Theo dõi trên

Tăng tàu công suất lớn để tăng sản lượng khai thác hải sản

12/12/2018, 08:49

BT- Bình Thuận có 7 huyện, thị xã, thành phố ven biển với 192 km chiều dài bờ biển, ngư trường rộng lớn liên thông vùng biển khơi Trung bộ và Đông Trường Sa là một trong những tỉnh trọng điểm nghề cá của cả nước. Nhiều địa phương có nghề cá phát triển lâu đời đã hình thành nên hệ thống và nét văn hóa nghề cá đặc sắc. Thế mạnh nghề cá của tỉnh dựa trên các lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, tiềm năng nguồn lợi và yếu tố truyền thống, trong đó các ngành, sản phẩm chủ lực, khai thác hải sản, nhất là khai thác xa bờ và dịch vụ hậu cầu nghề cá, chế biến hải sản là yếu tố hết sức quan trọng.

Để khai thác nguồn lợi hải sản có hiệu quả và chất lượng thì phải có tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ. Được xem là tỉnh có lượng tàu cá khá lớn của cả nước, đến hết quý II/2018, Bình Thuận có trên 6.801 tàu cá với công suất trên 1.089.701 CV. Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị định 67, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành được triển khai tích cực, đồng bộ trên toàn tỉnh đã góp phần đưa chính sách đi vào cuộc sống, góp phần tích cực vào sự phát triển nghề cá trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời góp phần hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển. Từ đó, năng lực nghề cá của tỉnh đã được tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Số tàu cá đóng mới tăng thêm 114 chiếc với tổng công suất 79.026 CV. Lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh ngư dân đã mạnh dạn sử dụng tàu cá vỏ thép, vỏ vật liệu mới composite, đầu tư công nghệ tiên tiến, cơ giới hóa quá trình khai thác, nâng cao chất lượng sản phẩm sau thu hoạch và độ an toàn cho tàu cá khi hoạt động trên biển. Hầu hết tàu cá đóng mới, nâng cấp theo Nghị định 67 đều bảo đảm chất lượng, chưa xảy ra trường hợp nào bị sự cố kỹ thuật.

Sự hình thành đội tàu cá xa bờ từ Nghị định 67 làm tăng thêm đáng kể tỷ trọng số lượng tàu cá, ngành nghề khai thác, sản lượng và chủng loại hải sản đánh bắt trên các vùng biển. Sự hoạt động của đội tàu cá này còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Theo đánh giá của cơ quan chức năng thì kết quả bước đầu khảo sát về hiệu quả kinh tế của tàu cá đóng mới và nâng cấp theo Nghị định 67 đều làm ăn có lãi. Tuy nhiên nhiều ngư dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn như chưa tích cực trong việc học hỏi, thay đổi cung cách quản lý và hoạch toán cũng như thực hiện cam kết nghĩa vụ với ngân hàng. Nhiều chủ tàu còn gặp không ít khó khăn, lúng túng từ khâu lập phương án sản xuất, lựa chọn thiết kế kỹ thuật, trang thiết bị phù hợp, tính toán giá thành, tổ chức giám sát thi công nên đã làm cho thời gian thi công bị kéo dài, đầu tư trang thiết bị chưa đồng bộ….

Để các tàu cá đánh bắt xa bờ khai thác hiệu quả trong thời gian đến, rất cần sự chỉ đạo của UBND tỉnh đối với các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền, giải thích rõ chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67 của Chính phủ, đặc biệt là chính sách cho vay đóng mới, nâng cấp tàu cá xa bờ để chủ tàu, ngư dân hiểu rõ và nhận thức đúng đắn về chính sách, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, giữ gìn tài sản. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của tàu cá đóng mới, nâng cấp theo Nghị định 67, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của chủ tàu trong thời gian thực hiện chính sách. Kiến nghị với các bộ, ngành liên quan xem xét về cơ chế rủi ro trong trường hợp các chủ tàu hoạt động không hiệu quả. Kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, xác định số lượng tàu cá trong phạm vi cả nước để đảm bảo phát triển nghề cá bền vững. Tổ chức sơ kết đánh giá tình hình thực hiện Nghị định 67 trong thời gian qua để xác định rõ những mặt được, chưa được, nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Đặc biệt là có hướng xử lý những trường hợp hoạt động không hiệu quả trong bối cảnh ngư trường nghề nghiệp không thuận lợi đang diễn ra hiện nay dẫn đến tình trạng không có khả năng trả nợ. Có kế hoạch đào tạo, tập huấn cho chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá thực hiện Nghị định 67 về kỹ thuật khai thác đối với nghề mới, kiến thức sử dụng thiết bị hàng hải khai thác để nâng cao hiệu quả đầu tư…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng tàu công suất lớn để tăng sản lượng khai thác hải sản