Theo dõi trên

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận: Trồng rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC

06/12/2018, 09:51 - Lượt đọc: 282

Trồng rừng theo tiêu chuẩn quốc tế

BT- Xác định trồng rừng là nhiệm vụ hàng đầu, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận đã đề ra những chính sách, giải pháp để bảo vệ quỹ đất trồng rừng và nâng cao chất lượng rừng trồng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC (đây là một tổ chức phi chính phủ đã đề ra những biện pháp kiểm soát việc quản lý rừng trên thế giới phù hợp với môi trường, có lợi ích cho xã hội và đạt hiệu quả kinh tế). Vì vậy, công ty tiếp tục đổi mới công nghệ trồng, chăm sóc rừng và phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật. Tăng cường bón phân, thâm canh, áp dụng quy trình kỹ thuật mới trong việc trồng rừng. Đặc biệt, công ty là một trong những đơn vị đầu tiên ở khu vực Đông Nam bộ được cấp chứng chỉ rừng quốc tế và thực hiện trồng rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC. Tất cả các hoạt động của khâu lâm sinh phải thực hiện theo đúng quy trình, hướng dẫn của tổ chức quốc tế. Quá trình sản xuất, kinh doanh phải được ghi chép vào sổ tay giám sát đúng định kỳ, tần suất giám sát và các hoạt động sản xuất lâm nghiệp phải đảm bảo, duy trì, phát triển đa dạng sinh học, bảo vệ hành lang ven suối, rừng tự nhiên, rừng có giá trị bảo tồn cao.

                
      
Tổ chức quốc tế GFA của Cộng hòa liên bang    Đức đã cấp chứng chỉ rừng 9.793 ha cho công ty.

Về công tác môi trường phải tuân thủ thực hiện quy định sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ở 3 mức độ: Cấm sử dụng, hạn chế sử dụng và cho phép sử dụng các hóa chất dưới dạng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích sinh trưởng. Tuyệt đối không được dùng thuốc diệt cỏ có nồng độ cao, đốt diện tích rừng lớn. Công nhân phải tập huấn nghiệp vụ, quy trình kỹ thuật trồng rừng và công tác bảo vệ môi trường. Các bao bì, túi nilon, chai lọ sau khi sử dụng phải thu gom vào các dụng cụ chứa vận chuyển về kho lưu chứa chất thải nguy hại và đưa đi xử lý theo hợp đồng với Công ty Môi trường sạch Việt Nam, chi nhánh tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Công ty vừa xây dựng vùng nguyên liệu ổn định vừa góp phần bảo vệ môi trường và đảm bảo vấn đề an sinh xã hội.

 Đến quản lý rừng bền vững

Cùng với việc trồng rừng, công ty đã triển khai phương án quản lý rừng bền vững, bằng cách tổ chức tập huấn kỹ thuật cho cán bộ, công nhân viên và chuẩn bị các dự liệu, hồ sơ, bản đồ để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Nâng cao năng lực, nhận thức về quản lý rừng bền vững cho toàn thể cán bộ, CNV và cư dân ở các địa phương có rừng. Sau khi thực hiện tốt phương án quản lý rừng bền vững, công ty được tổ chức GEA của Cộng hòa liên bang Đức cấp chứng chỉ rừng, với diện tích 9.793 ha. Từ đó, việc thực hiện quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng đã thiết lập được một hệ thống quản lý mới và tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty đều thực hiện theo quy trình, hướng dẫn của tổ chức quốc tế.

Trước hết là xây dựng được vùng nguyên liệu ổn định, bảo vệ tốt môi trường, xã hội và các mặt hàng sản xuất từ gỗ có cơ hội xuất khẩu vào thị trường Mỹ, châu Âu. Khuyến khích được mọi thành phần kinh tế tham gia liên kết trồng rừng, bảo vệ rừng, chế biến gỗ xuất khẩu, tạo việc làm cho khoảng 200 lao động. Nâng cao nhận thức, năng lực, trình độ của người dân đối với nghề rừng và đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã. Thông qua các biện pháp cải tạo đất, kỹ thuật lâm sinh trồng rừng mới, trồng lại rừng, góp phần bảo vệ, phục hồi môi trường sinh thái. Tổ chức quản lý, bảo vệ tốt các khu rừng trồng, hành lang ven sông, suối, hồ, đập thủy lợi, hạn chế xói mòn đất. Công ty đã giao khoán 1.622,3 ha rừng tự nhiên cho 50 hộ đồng bào dân tộc thôn Tân Quang, xã Sông Phan, Hàm Tân bảo vệ và giao khoán 241,9 ha rừng trồng cho cho 2 hộ dân tại xã Hàm Mỹ, Hàm Thuận Nam bảo vệ.

Theo kế hoạch năm 2019, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận sẽ quy hoạch lại toàn bộ diện tích rừng trồng phù hợp với quyết định phê duyệt điều chỉnh của UBND tỉnh và xây dựng quy trình trồng rừng phù hợp với phương án quản lý rừng bền vững theo tiêu chí của tổ chức GFA. Tổ chức trao đổi kinh nghiệm, học tập, thực hành về kỹ thuật trồng rừng, cây giống và áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất. Khai thác lợi thế đất đai, nhân rộng mô hình thâm canh rừng trồng, nâng cao hiệu quả đầu tư và tăng năng suất rừng trồng. Các xí nghiệp đầu tư trồng 1.073,6 ha rừng theo tiêu chuẩn FSC và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật 9.929,49 ha rừng trồng.

    
    Đến nay,   Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận đã trồng 815,22 ha rừng, đạt   93,49% kế hoạch. Trong đó Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Tân trồng 549,73 ha   rừng, đạt 98,7% kế hoạch; Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Thuận Nam trồng   222,78 ha rừng, đạt 103,6% kế hoạch; Xí nghiệp Lâm nghiệp Bắc Bình Thuận   trồng 42,71 ha rừng, đạt 42,71% kế hoạch.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận: Trồng rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC