Theo dõi trên

Lắp đặt phương tiện cảnh báo để giảm tai nạn giao thông đường sắt

04/12/2018, 10:09

BT- Theo thống kê của ngành đường sắt thì độ dài đường sắt Bắc - Nam là 3.143 km, đi qua 34 tỉnh thành, với khoảng 5.784 điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ (đường ngang). Đây là nơi mà nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao, chiếm khoảng 80% số vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Tình hình trên đòi hỏi phải có biện pháp tích cực quyết liệt hơn nữa của các ngành chức năng của các địa phương, nhất là trong việc lắp đặt các phương tiện cảnh báo đường sắt giao nhau với đường dân sinh. Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh cũng đã quan tâm lắp đặt phương tiện cảnh báo đường sắt giao nhau với đường dân sinh ở một số vị trí, nhưng một số điểm TNGT đường sắt vẫn xảy ra. Theo phản ánh của người dân, đường sắt giao nhau với đường dân sinh qua thôn Suối Đá, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc (km 1525 - 312), là điểm giao cắt cảnh báo bằng biển báo, có biển hướng dẫn, cảnh báo cho người tham gia giao thông chú ý đảm bảo an toàn khi qua đường sắt. Tuy nhiên tại điểm này còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cho người tham gia giao thông khi không chấp hành biển báo, thiếu chú ý quan sát khi đi qua đường sắt. Để đảm bảo ATGT tại vị trí này, năm 2017, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với ngành đường sắt và các ngành liên quan kiểm tra khảo sát làm gờ giảm tốc độ cưỡng bức trên đường ngang và đang chờ quỹ bảo trì đường bộ Trung ương bố trí vốn. Đồng thời UBND tỉnh đã kiến nghị Cục Đường sắt Việt Nam nâng cấp phòng vệ cảnh báo tự động và lắp đặt gác chắn tự động tại vị trí trên.

Trước mắt, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Hàm Thuận Bắc vận động các tổ chức, đoàn thể tình nguyện thành lập chốt gác cảnh giới, điều tiết giao thông để đảm bảo ATGT tại điểm giao cắt trên. Đây mới chỉ là một trong rất nhiều điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt giao nhau với đường dân sinh. Theo thống kê, tai nạn giao thông đường sắt ở Bình Thuận xếp vào hạng mức độ cao so với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Nguyên nhân là do tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh dài tới 175 km, hầu hết đi qua vùng đồi núi tầm nhìn bị che khuất. Trong đó số đường ngang giao cắt với đường sắt rất nhiều, với 238 đường, trong đó có 60 đường ngang hợp pháp và 178 đường ngang bất hợp pháp. Trên phần đường bộ giao cắt với đường sắt việc kẻ vạch dừng xe, gờ giảm tốc độ tại điểm giao cắt phần lớn chưa thực hiện do nhiều đường ngang là đường cấp phối sỏi đỏ… Cùng với đó là ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân điều khiển phương tiện và người dân chưa tốt, còn chủ quan, thiếu quan sát dẫn đến tai nạn tăng cao. 

Để hạn chế TNGT tại các điểm giao nhau giữa đường sắt và đường dân sinh, trước hết các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân, người điều khiển phương tiện giao thông nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, chú ý quan sát khi đi qua đường ngang. Lực lượng công an cấp cơ sở  tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức quần chúng, tổ bảo vệ dân phố, dân phòng của các xã, phường, thị trấn nơi có đường sắt chạy qua để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi tự ý tháo dỡ các thiết bị cảnh báo, rào chắn, tự ý xây dựng các đường ngang. Cương quyết giải tỏa các đường ngang dân sinh mở trái phép, các công trình xây dựng lấn chiếm. Phối hợp trong việc rà soát vị trí, các điểm có nguy cơ gây tai nạn cao, khắc phục những nguyên nhân tồn tại, những đường ngang mới phát sinh sau này nhanh chóng phải có cảnh báo tự động hoặc có người gác…

PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lắp đặt phương tiện cảnh báo để giảm tai nạn giao thông đường sắt