Theo dõi trên

Tín dụng đen và những “chị Dậu” mới

30/11/2018, 10:40

BT- Tín dụng đen đang tràn về các địa phương, hoành hành từ thành thị đến nông thôn, len lỏi vào từng ngóc ngách, bản làng, gây mất an ninh trật tự xã hội. Tại kỳ họp Quốc hội vừa diễn ra, nhiều đại biểu Quốc hội đã phản ánh sự lo lắng, bức xúc của cử tri cả nước trước "dịch" tín dụng đen. Đại biểu của một tỉnh khu vực Tây Nguyên nói: Đồng bào dân tộc với bản chất thật thà, khả năng thích nghi, đề kháng còn hạn chế, trong khi hoàn cảnh túng bẫn nên đã chấp nhận vay. Nhưng đã vay thì không có khả năng trả, với kiểu cách đòi nợ của xã hội đen buộc họ phải rơi vào hoàn cảnh mất tư liệu sản xuất, mất đất, mất nhà, gia đình rơi vào cùng quẫn, trở thành "chị Dậu" mới.

Điều tra hàng chục đối tượng cho vay lãi nặng

Cũng ngay tại phiên chất vấn của kỳ họp Quốc hội này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho rằng: Tín dụng đen là một quan hệ dân sự, vay mượn tự thỏa thuận, thường có lãi suất cao và không có các quy định... Nhưng Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo nhân dân: Đằng sau các hoạt động tín dụng đen thường là các tổ chức tội phạm, với các hành vi nguy hiểm như cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản...

Chứng minh điều ấy, Bộ trưởng cho biết: Chỉ trong 4 năm (2015 - 2018) cả nước xảy ra 7.624 vụ phạm tội liên quan đến tín dụng đen, trong đó 56 vụ giết người, 389 vụ cố ý gây thương tích, 629 vụ cướp tài sản, 836 vụ cưỡng đoạt tài sản. Hiện lực lượng công an đang đấu tranh với 124 băng nhóm, với 831 đối tượng hoạt động có tổ chức trong lĩnh vực cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê.

Ở Bình Thuận gần đây xảy ra hàng loạt vụ cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản, cưỡng đoạt tài sản, đe dọa khủng bố, xúc phạm danh dự nhân phẩm người vay tiền, ảnh hưởng cuộc sống bình yên của nhân dân. Trên địa bàn tỉnh có hàng trăm đối tượng từ các tỉnh, thành phía Bắc vào tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê có tính chất côn đồ, băng nhóm tội phạm. Lực lượng công an đã khởi tố hàng loạt vụ án, với rất nhiều đối tượng liên quan đến tín dụng đen. Báo chí liên tục tuyên truyền cảnh báo người dân về các phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, tránh nhẹ dạ, cả tin rơi vào bẫy, đồng thời kêu gọi người dân tố giác tội phạm liên quan tín dụng đen.

Trước mắt, để đẩy lùi tín dụng đen, bảo đảm cho mọi người dân đón một cái tết cổ truyền vui tươi, bình yên, từ nay đến Tết Kỷ Hợi lực lượng công an sẽ mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê trên toàn tỉnh.

Hoạt động tuyên truyền, cảnh báo cần chú trọng đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng ven biển, bởi khi bị truy quét mạnh ở thành thị, các băng nhóm tín dụng đen sẽ "dạt" về nông thôn, miền núi làm ăn.

Về lâu dài, để giải quyết gốc rễ tín dụng đen, các tổ chức tín dụng phải mở rộng diện cho vay, hình thức vay, đơn giản thủ tục cho vay, đồng thời mở rộng mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch, các tổ tư vấn tại khu dân cư, để giải quyết nhu cầu vay vốn trong dân.

Thực tế ở nơi nào chính quyền quản lý tốt, chăm lo cuộc sống bình yên cho dân, ở nơi đó các băng nhóm xã hội đen không còn đất sống. Vì vậy Tỉnh ủy Bình Thuận vừa có chỉ thị yêu cầu rõ trách nhiệm người đứng đầu:  Từ nay trở đi, huyện, thị xã, thành phố nào để xảy ra "điểm nóng" về cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê có tính chất băng nhóm, côn đồ, làm mất an ninh trật tự tại địa phương, thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tín dụng đen và những “chị Dậu” mới