Theo dõi trên

Hamubay - ánh sáng đô thị Nam Phan Thiết

30/11/2018, 08:34

BT- Lấn biển, ngăn chặn biển xâm thực và sắp xếp, chỉnh trang, ổn định lại khu dân cư phường Đức Long, xã Tiến Lợi và Tiến Thành (TP. Phan Thiết) là vấn đề cấp thiết trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố. Qua đó góp phần tạo sự khởi sắc, khang trang cho bộ mặt phía nam thành phố khi dự án với tên gọi Hamubay Phan Thiết hoàn thành. Đây là dự án do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải làm chủ đầu tư.

                
Mô hình dự án Hamubay.

Tiến độ thực hiện dự án

Ông Nguyễn Văn Quang - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Bình Thuận cho biết: Dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, xã Tiến Lợi và Tiến Thành (TP. Phan Thiết) của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1017/QĐ-UBND ngày 17/4/2017, với diện tích khoảng 1.229.024 m2, tổng vốn đầu tư 950 tỷ đồng. Trong tổng diện tích đất này có 30,53% diện tích đất dành cho công trình nhà ở gồm nhà tái định cư và nhà ở xã hội; 5,87% công trình công cộng; 18,1% khu du lịch; 9,95% cho công viên - cây xanh; giao thông - hạ tầng kỹ thuật khoảng 35,59%. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm tính từ ngày có quyết định chủ trương đầu tư. Việc thiết kế, đầu tư xây dựng dự án phải theo hướng đô thị hiện đại, làm điểm nhấn khu vực phía Nam của TP. Phan Thiết, có sự kết nối giao thông với các khu vực xung quanh.

Công ty đã thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án với số tiền 4.831.581.796 đồng và được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất tại Quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 27/2/2018 với diện tích: 26,9915 ha. Công ty đã hoàn thành quy hoạch chi tiết 1/500, đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy, thi công kè thôn Tiến Đức và đường giao thông, san lấp mặt bằng, đạt 15% khối lượng. Hiện công ty đang tập trung cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng, di dời mồ mả, dân cư. Tiếp đến sẽ xây dựng khu tái định cư diện tích 15 ha; xây dựng hạ tầng, hoàn thiện khu dân cư diện tích 53 ha phía Bắc đường Trương Văn Ly. Dự kiến đến tháng 4/2022 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Do đường Trần Lê rất chật hẹp, đi xuyên qua khu dân cư đông đúc nên công ty không vận chuyển vật liệu san lấp bằng đường bộ vì dễ xảy ra tai nạn giao thông và hư hỏng hạ tầng. Khi chúng tôi có mặt tại công trường đang thi công, công ty đang tiến hành san lấp vùng trũng ven biển 14 ha bằng việc hút cát từ sà lan 7.000 tấn. Công ty Trường Phúc Hải hợp đồng với Công ty Kiến Thành mua cát nạo vét từ cửa biển La Gi và cát nạo vét vùng đậu tàu thuộc dự án nâng cấp mở rộng khu vực neo đậu tránh bão biển Ninh Chữ (Ninh Thuận) để san lấp mặt bằng. Dọc bãi biển khu vực dự án, chủ đầu tư tập kết khá nhiều Tetrapod để làm kè cứng chắn sóng. Trước đó, để ngăn chặn tình trạng biển xâm thực và nước mưa xói lở tại khu vực cuối đường Trần Lê, Công ty Trường Phúc Hải đã lập phương án thiết kế đường tạm và kè túi mềm nhằm bảo vệ triệt để toàn tuyến.

Đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng

Trong một buổi làm việc với Công ty Trường Phúc Hải, UBND tỉnh ghi nhận và chia sẻ những khó khăn mà công ty gặp phải trong thời gian vừa qua. Xác định đây là một dự án quan trọng, có ý nghĩa đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND tỉnh đề nghị công ty phát huy nội lực, phối hợp tốt với các sở, ngành, chính quyền địa phương để khắc phục những khó khăn, sớm triển khai hoàn thành dự án. Tuy nhiên cũng giống như những dự án khác, vấn đề khó và mất nhiều thời gian nhất hiện nay là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo tỉnh cũng như các sở, ngành cần tạo điều kiện thuận lợi để công ty đẩy nhanh việc bồi thường giải phóng mặt bằng, giúp chủ đầu tư hoàn thành dự án đúng kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Duy Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tiến Thành cho biết: “Dự án lấn biển, chỉnh trang đô thị của Công ty Trường Phúc Hải sẽ tạo sự khang trang cho bộ mặt phía Nam TP. Phan Thiết, người dân hoàn toàn ủng hộ. Hiện khu vực dân cư của xã Tiến Thành nằm trong dự án của Công ty Trường Phúc Hải có gần 300 hộ dân, phần lớn bà con sinh sống bằng nghề biển. Mong muốn của bà con là sớm ban hành giá bồi thường, cùng với đó là phương án bố trí tái định cư, hỗ trợ an sinh để giúp người dân ổn định cuộc sống”.

Ông Phạm Thanh Vũ - Chủ tịch UBND phường Đức Long cũng bày tỏ quan điểm: “Người dân địa phương rất ủng hộ dự án này, bởi sẽ mở ra một hướng mới cho phát triển đô thị, đời sống người dân. Chính quyền địa phương sẵn sàng hỗ trợ một cách tốt nhất trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để sớm ổn định đời sống người dân trong vùng dự án”.

Tập kết nhiều Tetrapod xây dựng kè cứng cho toàn tuyến ven biển của dự án Hamubay

Về phía đại diện Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải cho biết: Theo khoản 3, điều 62, Luật Đất đai 2003, thì thẩm quyền thu hồi đất thực hiện dự án thuộc thẩm quyền của UBND TP. Phan Thiết, mà cụ thể là Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố là đơn vị thực hiện. Hiện nay, chính sách giá đền bù đã được công ty tư vấn xây dựng, đang chờ hội đồng thẩm định của Sở Tài chính thông qua giá cụ thể để trình UBND tỉnh ban hành quyết định công bố giá cụ thể áp dụng cho các hộ dân thuộc diện di dời thực hiện dự án.

Ngoài việc đền bù, thì các hộ dân đều được hỗ trợ thêm các chính sách khác như: Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp đối với các hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ ổn định đời sống, hỗ trợ thuê nhà khi chưa được bố trí tái định cư, tất cả các khoản hỗ trợ này được áp dụng theo Quyết định 8/2015/QĐ-UBND ngày 2/3/2015 của UBND tỉnh Bình Thuận. Việc xây dựng giá cụ thể được xây dựng trên cơ sở giá trị giao dịch của các khu đất liền kề trong thời gian gần nhất, vì vậy giá đền bù sẽ tương đương với giá thị trường nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân khi bị thu hồi đất.

    
  

  Chỉnh   trang đô thị phía Nam Phan Thiết là rất cần thiết

    Ông Nguyễn   Hoàng Sơn Long - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất - TP. Phan   Thiết cho rằng, việc chỉnh trang đô thị phía Nam Phan Thiết là rất cần   thiết và quan trọng, bởi phía Bắc thành phố giờ đã khang trang. Một đô   thị loại II đúng nghĩa cần phải có sự phát triển toàn diện đáp ứng các   tiêu chí cần thiết, từ đó mới tạo nên một tổng thể đẹp cho thành phố.   Trong đó không thể thiếu việc tập trung xây dựng các khu dân cư mới, khu   tái định cư để giải quyết tốt nhu cầu về đất ở cho dân cư đô thị. Khai   thác và sử dụng quỹ đất tiết kiệm, hiệu quả nhất là quỹ đất ven biển Hàm   Tiến, Mũi Né, Đức Long, Tiến Thành…

Quang Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamubay - ánh sáng đô thị Nam Phan Thiết