Theo dõi trên

Cảnh báo sự xuất hiện nhiều loại ma túy mới

29/11/2018, 09:14

BT- Tính đến thời điểm này, số người nghiện ma túy toàn tỉnh đã lên đến 2.877 (tăng 571 người so năm 2017), 106/127 xã, phường, thị trấn đã có tệ nạn ma túy. Dự báo, tội phạm ma túy sẽ ngày càng trẻ hóa, đáng chú ý có sự xuất hiện của các đường dây, tụ điểm hoạt động mua bán ma túy có yếu tố nước ngoài, cùng với đó là nhiều loại ma túy mới…

                
   Một số loại ma túy mới có màu sắc, hình    dạng không khác gì viên kẹo.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) cho biết, tất cả các địa phương trong tỉnh đều có ma túy. Không chỉ tập trung ở vùng đô thị, ma túy còn xuất hiện ở những vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh – nơi trước đây từng được xem là địa bàn “sạch” tệ nạn. Tại nhiều khu công nghiệp, tình trạng mua bán ma túy cũng diễn ra ngày càng gia tăng. Đáng lưu ý, một số đường dây, ổ nhóm ma túy hoạt động có sự liên kết giữa các đối tượng trong và ngoài tỉnh, lượng ma túy đưa vào Bình Thuận vì thế cũng ngày một nhiều hơn, nhất là ma túy tổng hợp (ma túy đá). Mới đây, tại Phan Thiết, cơ quan chức năng còn phát hiện, bắt giữ hàng chục thanh niên thuê biệt thự để cùng nhau sử dụng ma túy tập thể, tham gia ổ nhóm này còn có phụ nữ đang mang thai. Thực tế trên cho thấy tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh đang diễn ra hết sức phức tạp, liều lĩnh.

Trong 5 năm (từ năm 2013 đến nay), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã bắt, triệt phá 205 vụ/671 đối tượng tàng trữ, mua bán ma túy; thu giữ trên 500 viên thuốc lắc, 70 ml GHB (ma túy dạng nước biển), 415 gram và 44 gói methamphetamine, cùng nhiều loại ma túy khác. Quá trình đấu tranh, công an phát hiện trên địa bàn tỉnh đang xuất hiện ngày càng nhiều các loại ma túy mới như: cỏ Mỹ, thuốc lắc loại hình giọt nước, hình lá cây, thuốc lắc ký hiệu C50, cùng nhiều loại ma túy với đủ màu sắc, hình dạng khác nhau. Có thể nói, gần như tỉnh khác có loại ma túy nào thì Bình Thuận cũng có.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài những loại trên, tại TP.HCM và một số tỉnh phía Bắc nay còn xuất hiện “nấm thần” (ma túy hình nấm), lá “khat”– loại lá mà tội phạm dùng để điều chế ma túy tổng hợp mới với tên Flakka. Được biết, lá “khat” là loại cực độc và độc hại hơn 500 lần so với ma túy thông thường, đặc biệt nguy hiểm nếu dùng với rượu, thuộc danh mục tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống. Trên thực tế, một số loại ma túy mới hiện nay như: muối tắm, tem giấy, cỏ Mỹ, thuốc gây ảo giác, thuốc lắc… cũng chứa một số chất có trong lá “khat”.

Trước thực trạng trên, người dân cần cảnh giác, phát huy trách nhiệm của mình trong phòng chống ma túy, chủ động báo tin cho cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện trường hợp nghi vấn liên quan đến tệ nạn xã hội. Lực lượng chức năng tăng cường tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn ma túy, nhất là trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, không để phát sinh những tụ điểm phức tạp; xử lý nghiêm đối tượng mua bán, lôi kéo người khác sử dụng ma túy…

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo sự xuất hiện nhiều loại ma túy mới