Theo dõi trên

Cần minh bạch trong khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế ngoài công lập

28/11/2018, 15:56

BTO- Với chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, những năm qua lĩnh vực y tế tư nhân ngày càng phát triển nhanh chóng và đóng vai trò quan trọng trong hệ thống y tế. Hệ thống y tế Việt Nam đã được định hướng là một hệ thống dựa trên bảo hiểm y tế, với mục tiêu thực hiện BHYT toàn dân, vì thế việc huy động sự tham gia của y tế ngoài công lập trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là một biện pháp hữu hiệu để thực hiện mục tiêu trên.

Tại Bình Thuận, nhằm tạo điều kiện cho người dân tham gia bảo hiểm y tế được quyền lựa chọn cơ sở y tế để đăng ký khám chữa bệnh ban đầu cũng như khi đi khám chữa bệnh, cơ quan Bảo hiểm xã hội Bình Thuận đã ký kết hợp đồng với 113 cơ sở y tế thực hiện khám chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế từ tuyến tỉnh đến trạm y tế xã, phường, thị trấn. Trong số đó có 3 cơ sở y tế ngoài công lập là Bệnh viện đa khoa An Phước, Bệnh viện đa khoa Tâm Phúc (TP.Phan Thiết) và Phòng khám đa khoa Thiên Phú (TX. La Gi), góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của một bộ phận nhân dân.

Tuy nhiên, thời gian qua có một số trường hợp thắc mắc về quyền lợi bảo hiểm y tế khi đến khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập, chủ yếu đề cập đến các khoản chi phí đóng cao hơn mức hưởng và cao hơn so các cơ sở khám chữa bệnh công lập.

Lý giải vấn đề này một số cơ sở y tế ngoài công lập cho rằng, người có thẻ BHYT vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT theo quy định hiện hành đang áp dụng tại các cơ sở công lập. Phần chênh lệch dịch vụ như công khám, xét nghiệm, phẫu thuật, các dịch vụ điều trị… người có thẻ BHYT phải tự thanh toán với cơ sở khám chữa bệnh. Đây là mức chênh lệch giữa khung giá dịch vụ của các bệnh viện, phòng khám ngoài công lập với khung giá được cơ quan BHYT thanh toán. Mức thu chênh lệch dịch vụ tại các cơ sở y tế ngoài công lập có khác nhau hoặc cao hơn là do các cơ sở y tế ngoài công lập phải tự hạch toán, không nhận được sự bao cấp của Nhà nước như các bệnh viện công…

Để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT và minh bạch trong việc thu viện phí của người bệnh, thiết nghĩ các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập khi thu viện phí cần phân tích rõ mức hưởng quyền lợi BHYT, các khoản thu cùng chi trả trong phạm vi quyền lợi của người bệnh, các khoản thu chênh lệch dịch vụ, thu khác của cơ sở khám chữa bệnh và giải đáp cặn kẽ các thắc mắc của người bệnh. Mặt khác các cơ quan có liên quan, trước hết là ngành BHXH và ngành y tế cần tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong việc giám sát chất lượng và giá dịch vụ y tế ngoài công lập để đảm bảo chuẩn hóa về chất lượng dịch vụ và hợp lý về giá dịch vụ cho người có thẻ BHYT.

Đồng thời ngành BHXH cần chú ý khi phát triển đối tượng tham gia BHYT cần phải tư vấn tận tình chu đáo cho người tham gia BHYT về những khoản thu chênh lệch giá dịch vụ y tế, thu khác giữa cơ sở y tế công lập và ngoài công lập để người tham gia BHYT hiểu rõ trước khi lựa chọn đăng ký khám chữa bệnh ban đầu cũng như khi khám, điều trị tại cơ sở y tế công lập hay ngoài công lập, tránh sự hiểu nhầm quyền lợi BHYT không được hưởng đầy đủ.

 T.NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần minh bạch trong khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế ngoài công lập