Theo dõi trên

Cần quyết liệt hơn với ma túy

27/11/2018, 10:48 - Lượt đọc: 37

BT- Những năm qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy gia tăng mạnh trên toàn quốc, hiện cả nước có trên 210.000 người nghiện ma túy. Bình Thuận chưa phải tỉnh trọng điểm ma túy, nhưng số người nghiện có hồ sơ quản lý trên 2,5 nghìn người, tăng hơn 6 lần so với 10 năm về trước. Tuy nhiên đó mới là phần nổi của tảng băng chìm.qua khảo sát một số tỉnh bạn số người thực nghiện có thể cao gấp đôi số người có hồ sơ quản lý. Nói vậy để có thể suy ra trên địa bàn tỉnh ta, số người nghiện có thể còn cao hơn nhiều so với thống kê của cơ quan chức năng.

Thực tế cho thấy, tệ nạn ma túy có tác hại rất lớn đến kinh tế, chính trị, xã hội, làm suy thoái về đạo đức, lối sống. Ma túy là nguyên nhân hàng đầu gây mất trật tự an toàn xã hội, là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm hình sự. Ma túy được xem là “bạn đồng hành” của tội phạm, gắn liền với hành vi phạm tội và là nguồn bổ sung tội phạm. Khi bị nghiện, những người nghiện sẵn sàng làm mọi việc miễn là có tiền, có ma túy, thậm chí giết người, cướp của. Đặc biệt thời gian gần đây với việc xuất hiện ma túy đá đã gây cho người dùng bị ảo giác, mất lý trí, từ đó gây ra những vụ án kinh hoàng, như: phê ma túy dẫn đến mổ bụng ở Hưng Yên; đánh chết người tình vì nghĩ là rắn ở Đà Nẵng; chú sát hại cháu 15 tháng tuổi ở Nghệ An; vụ giết 4 bà cháu ở Quảng Ninh; vụ đến chơi nhà người quen đoạt mạng 2 cháu bé ở Thanh Hóa; vụ ca sĩ C.V.C do ảo giác đã nhét tỏi vào miệng bạn gái gây tử vong do tắc phế quản, tắc đường hô hấp ở Hà Nội…

Trước tình hình gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma túy, từ Trung ương đến địa phương đã có những động thái quyết liệt từ việc đề ra chủ trương, chỉ đạo điều hành đến tổ chức thực hiện. Bình Thuận cũng đã xác định phòng chống ma túy là một trong 3 nhiệm vụ bức xúc của tỉnh, từ đó thúc đẩy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Trong 10 năm, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện bắt giữ, xử lý 1.399 vụ/3.100 đối tượng; khởi tố 1.240/1.613 bị can…Tuy nhiên, có thể thấy là tội phạm và tệ nạn ma túy chưa được đẩy lùi mà ngày càng gia tăng; các điểm phức tạp về ma túy ngày càng lan rộng; hoạt động mua bán, tàng trữ ma túy ngày càng phức tạp.

Nhận định thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp và là nỗi lo lắng, bất an nhất của từng gia đình, cộng đồng và xã hội. Do vậy, công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy đòi hỏi phải được tiến hành thường xuyên, lâu dài và quyết liệt. Nghiện ma túy được xem là một căn bệnh mãn tính, vì vậy không chỉ người nghiện phải có quyết tâm cao trong việc cai nghiện mà còn rất cần sự giúp đỡ của cả cộng đồng. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải tập trung tuyên truyền sâu rộng tác hại của tệ nạn ma túy, nhất là tác hại của các loại ma túy tổng hợp và các chất hướng thần; các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho cộng đồng và nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vào công tác phòng, chống ma túy.

Phát huy vai trò, trách nhiệm và tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng, trước hết là lực lượng công an, biên phòng triển khai quyết liệt, trấn áp mạnh tội phạm ma túy, nhất là đối tượng cầm đầu, hoạt động chuyên nghiệp, tổ chức các đường dây vận chuyển, mua bán ma túy vào tỉnh. Tổ chức giám sát chặt chẽ các tuyến có thể xâm nhập ma túy vào địa bàn để chặn đứng nguồn cung và đẩy mạnh triệt xóa các tụ điểm, địa bàn phức tạp về ma túy.

Đối với người nghiện ma túy, cần tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động cai nghiện bằng methadone. Phối hợp tốt giữa các cơ quan chức năng, nhất là ngành y tế để hỗ trợ cho các trung tâm cai nghiện, trại tạm giam, nhà tạm giữ về phương pháp ứng dụng điều trị cắt cơn, giải độc, phục hồi chức năng cho người nghiện. Chú ý nghiên cứu đổi mới các biện pháp phù hợp, có tính khả thi để nâng cao hiệu quả cai nghiện. Các địa phương chú trọng giải quyết tốt các vấn đề sau cai nghiện phù hợp với từng loại đối tượng, nhất là công tác giáo dục dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, tránh kỳ thị đối xử, hạn chế thấp nhất việc bỏ cai và tái nghiện.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần quyết liệt hơn với ma túy