Theo dõi trên

Góc nhìn giáo dục: Phải chăng là dự thảo

09/11/2018, 07:52

BT- Anh bạn giáo viên gọi điện hỏi: “Ông đang ở đâu? Quốc hội đang chất vấn ngành giáo dục”. Tôi nói đang xem. Lúc ấy đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) đang chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về dự thảo Quy chế công tác học sinh sinh viên (HSSV) gây dư luận xôn xao. Anh hỏi tiếp: “Ông thấy sao?”.

                
      
Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (trái) chất vấn    Bộ trưởng GD-ĐT về dự thảo quy định “4 lần bán dâm mới đuổi học” và    đặt dấu hỏi về năng lực, tâm lực của bộ máy giáo dục hiện nay.

 Đâu phải mới là dự thảo

Thực tế, nội dung này đã có tại Quyết định số 42/2007/QĐ-BGDĐT ngày 13/8/2007 về “Ban hành Quy chế HSSV các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy” do Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân ký, phần “Phụ lục một số nội dung vi phạm và khung xử lý kỷ luật”, mục 17 ghi rõ: Hoạt động mại dâm: Lần 1: Đình chỉ học tập 1 năm; Lần 2: Buộc thôi học. Đến 10 năm sau, tại Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT, ngày 5/4/2016, “Ban hành Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy” (chỉ riêng cho đại học) do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa ký thay Bộ trưởng, phần Phụ lục về khung xử lý kỷ luật sinh viên, mục 17: “Hoạt động mại dâm” (bổ sung thêm 2 mức kỷ luật nữa) như sau: Lần 1: Khiển trách; Lần 2: Cảnh cáo; Lần 3: Đình chỉ có thời hạn; Lần 4: Buộc thôi học.

Như vậy thông tư, quyết định này đã được ban hành đến các trường đại học chính quy trong cả nước để áp dụng thực hiện hơn 2 năm nay. Thông tư ghi rõ nơi nhận: Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng; Văn phòng Chính phủ; Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chủ tịch Nước; Ủy ban VH, GD, TN, TN&NĐ của QH; Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực; các bộ, ngành, cơ quan quản lý trường đại học; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; Kiểm toán nhà nước; Cục KTVBQPPL (Bộ Tư pháp); Công báo; như Điều 3 (để thực hiện); các sở giáo dục và đào tạo; Website Chính phủ; Website Bộ GD&ĐT; nhưng không hiểu sao suốt thời gian qua vẫn im lặng – không lên tiếng. Vừa qua, Bộ GDĐT dự thảo Thông tư ban hành quy chế công tác HSSV đối với ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp chính quy (đại học đã có Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT rồi); phần Phụ lục dự thảo ở mục “Hoạt động mại dâm” cũng nêu 4 mức kỷ luật như Thông tư số 10. Dự thảo vừa đăng công khai trên cổng thông tin diện tử chính thức của Bộ để lấy ý kiến, lập tức dấy lên làn sóng phản ứng của cộng đồng, dự thảo tức khắc rút khỏi cổng thông tin vào khoảng 22 giờ ngày 29/10, rồi lại nóng lên trên nghị trường Quốc hội với chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ của đại biểu Phạm Thị Minh Hiền.

Lúc này Bộ trưởng Nhạ mới nhận sai và nói “sai phải sửa và kiên quyết sửa” (câu này đã nghe ông nói nhiều lần), nhưng ông bảo đó là lỗi sơ suất và khẳng định sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm của Ban soạn thảo và cá nhân có liên quan để xảy ra sơ suất này, không thấy ông nói lỗi thuộc về trách nhiệm của bản thân.

 Cử tri mong đợi tầm nhìn

Mại dâm là tệ nạn xã hội, đã có luật pháp, sao lại đưa vào quy chế công tác HSSV, mà dành riêng cho ngành đào tạo hệ chính quy, lại 4 lần mới buộc thôi học? Phải chăng thừa nhận chuyện mại dâm đối với nữ sinh viên? Bộ trưởng nghĩ gì về sự xúc phạm không thể chấp nhận đó? Nội dung này Bộ đã ban hành bằng văn bản pháp quy yêu cầu các cơ sở thực hiện, đến khi công luận phản ứng thì Bộ trưởng mới thấy sai, thế vị trí người điều hành ở cấp Trung ương phải có tầm nhìn chiến lược quốc gia mà để xảy ra những sự việc như vậy sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với sự nghiệp giáo dục của dân tộc?

 Dạy học trò ứng xử từ ấu thơ

Đến đây, chúng tôi nhớ chuyện Bộ trưởng Giao thông New Zealand Phil Twyford khi lên máy bay đã đóng cửa, chưa cất cánh, nhưng vì có việc rất quan trọng buộc phải gọi điện thoại (dài 1 phút) về cho một nhân viên của Bộ. Sau đó ông tự viết thư gửi Thủ tướng xin từ chức Bộ trưởng vì đã vi phạm quy định an toàn bay của hàng không dân dụng New Zealand và sẵn sàng nhận mọi hình thức phạt. Hay Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won đã đệ đơn xin từ chức sau vụ chìm phà khiến hàng trăm người chết và mất tích (năm 2014). Còn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - từ sai sót trong tổ chức thi cử đến ban hành văn bản, quy ra là do cấp dưới, sẽ định người định tội xử nghiêm, không thấy nhận trách nhiệm thuộc về Bộ trưởng, nên những khi đăng đàn chưa thấy ông có lời xin lỗi với quốc dân đồng bào. Trong khi đó, từ tiểu học, thầy cô đã dạy cho các cháu phải biết nói lời cảm ơn và xin lỗi. 

Võ Nguyên

Nguồn tham khảo: https://tinmoi.news/; https://anninhthudo.vn/; https://baomoi. com/dbqh; https://tinmoi.news/; ttp://kienthuc.net.vn/; http://danviet.vn.



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góc nhìn giáo dục: Phải chăng là dự thảo