Theo dõi trên

Mỹ muốn Nga tiếp tục để Israel tấn công Iran ở Syria

08/11/2018, 13:49

Mỹ mong muốn Nga sẽ “bật đèn xanh” để Israel tiếp tục thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của Iran tại Syria.

Ngày 7/11, Mỹ tuyên bố nước này hy vọng rằng Nga sẽ tiếp tục để Israel không kích các mục tiêu của Iran ở Syria, bất chấp việc Moscow cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho chính phủ Syria.

Mỹ mong muốn Nga sẽ “bật đèn xanh” để Israel tiếp tục thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của Iran tại Syria. Ảnh: Getty

"Nga từng cho phép với sự tham vấn của Israel về các cuộc không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu của Iran tại Syria. Chúng tôi hy vọng rằng điều này sẽ tiếp tục diễn ra", Đại sứ James Jeffrey tại Syria chia sẻ với phóng viên báo chí.

Moscow khẳng định hồi tháng 10/2018 rằng sẽ cung cấp hệ thống tên lửa đất đối không S-300 cho Syria sau cáo buộc Israel gián tiếp khiến một máy bay của quân đội Nga bị hệ thống phòng không Syria bị bắn nhầm.

Giống như Nga, Iran là lực lượng ủng hộ quân sự chủ chốt của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Israel coi chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo này là kẻ thù nguy hiểm nhất và đã nhiều lần tiến hành các cuộc tấn công trên không chống lại quân đội và dân quân đồng minh của Iran tại Syria.

"Israel có một lợi ích lâu dài khi ngăn chặn Iran triển khai hệ thống tác chiến viễn chinh tầm xa bên trong Syria, hệ thống vốn được sử dụng để chống lại Israel. Chúng tôi hiểu lợi ích sống còn này và chúng tôi ủng hộ Israel", ông Jeffrey nhận định.

Việc máy bay Nga bị bắn nhầm hồi tháng 9/2018 đã làm tăng nguy cơ hiện diện của các lực lượng quân sự nước ngoài hoạt động dưới hình thức ủy nhiệm tại Syria.

"Nỗ lực trước mắt của chúng tôi là cố gắng xoa dịu tình hình và sau đó đi đến một giải pháp dài hạn", Đại sứ Mỹ Jeffrey cho biết thêm.

Các mục tiêu của Mỹ tại Trung Đông là đánh bại IS, tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột Syria theo nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đảm bảo tất cả lực lượng của Iran phải rút khỏi Syria.

Theo ông Jeffrey, "Nga đã ở đây từ trước và sẽ không thực sự phải rút quân nhưng còn 4 lực lượng quân sự bên ngoài khác gồm có Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Mỹ - tất cả đều đang hiện diện ở Syria. Đây là một tình thế nguy hiểm".

Iran khẳng định quốc gia này sẽ tiếp tục ở Syria miễn là ông Assad muốn. Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành 2 cuộc tấn công bất ngờ vào phía bắc Syria từ năm 2016 nhằm mục đích kiềm chế lực lượng người Kurd đang được Mỹ hậu thuẫn trong cuộc chiến chống IS.

Jeffrey khẳng định Washington đã cân nhắc đến mối lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ về sự ủng hộ của Mỹ với các tay súng người Kurd nên Mỹ đã hạn chế cung cấp vũ khí cho Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ muốn Nga tiếp tục để Israel tấn công Iran ở Syria