Theo dõi trên

Phan Thiết: Vì sao ma túy gia tăng, phức tạp?

08/11/2018, 08:06 - Lượt đọc: 14

BT- Bên cạnh những nỗ lực trong đấu tranh với ma túy, thành phố Phan Thiết cũng xác định quá trình triển khai nhiệm vụ này còn nhiều tồn tại hạn chế cần tập trung khắc phục…

                
      
Công an bắt giữ Phạm Mạnh Cương - đối tượng    vận chuyển, tàng trữ ma túy đá tại xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết.

 Những năm qua, Thành ủy, UBND TP. Phan Thiết đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy; đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị để triển khai. Trọng tâm là tăng cường tuyên truyền; quản lý chặt địa bàn để kịp thời triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp; đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, đưa ra xét xử công khai, nghiêm minh các đối tượng ma túy.

Kết quả, từ năm 2008 đến nay, lực lượng chức năng của thành phố đã bắt 519 vụ/912 đối tượng, khởi tố 317 vụ/398 bị can, xử phạt hành chính 202 vụ/514 trường hợp. Nhờ vậy góp phần quan trọng kiềm chế sự gia tăng của ma túy, phục vụ có hiệu quả sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên đến nay ma túy vẫn diễn biến phức tạp, 18/18 phường, xã trên địa bàn thành phố đều có tệ nạn ma túy.

Theo Ban chỉ đạo thành phố về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, cấp ủy, chính quyền một số nơi chưa phát huy đúng mức vai trò của mình, chưa quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, vẫn còn xem đây là nhiệm vụ của công an, sự vào cuộc của Mặt trận và các đoàn thể chưa đồng bộ, có nơi chưa tốt. Cùng với đó, vai trò nòng cốt của lực lượng chức năng, trước hết là vai trò của công an có lúc, có nơi chưa phát huy hết trách nhiệm trong tham mưu và tổ chức thực hiện. Mặt khác, phong trào quần chúng về phòng chống tội phạm, tệ nạn chưa phát huy hiệu quả cao; nhiều mô hình phòng chống ma túy chưa được đánh giá, sơ kết, nhân rộng kịp thời. Đáng chú ý có tình trạng một số gia đình buông lỏng giáo dục, xa rời người thân, khi người thân vi phạm thì  thiếu quan tâm, không hợp tác với chính quyền trong việc chăm sóc, giáo dục, giúp đỡ cai nghiện. Trong khi đó, Phan Thiết hiện có 398 cơ sở lưu trú và nhiều quán bar, vũ trường hoạt động trá hình, đây là nơi tội phạm ma túy thường hoạt động mua bán, ẩn nấp.

Ban chỉ đạo thành phố xác định, tệ nạn ma túy ở Phan Thiết sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động. Để đấu tranh hiệu quả với ma túy cần huy động sức mạnh của hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền; thực hiện có hiệu quả chủ trương xây dựng xã, phường không có tệ nạn ma túy, nhân rộng mô hình chống lây lan ma túy. Các ban, ngành, đoàn thể phải làm tốt công tác phối hợp, quản lý; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, nhất là đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng  nghiện.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Vì sao ma túy gia tăng, phức tạp?