Theo dõi trên

Một học sinh người K’Ho bệnh nặng cần giúp đỡ

07/11/2018, 09:57

BTO- Nằm trên giường bệnh, Brông Thị Út - sinh năm 2000 dân tộc K’Ho thuộc xã La Dạ - Huyện Hàm Thuận Bắc, hiện là học sinh lớp 12.2 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bình Thuận khó nhọc chia sẻ về gia cảnh bi đát của mình.

Gia đình em nghèo lắm, cái nghèo cứ bám riết mãi. Lâm vào gia cảnh ấy tất cả cũng do bệnh tật hoành hành. Ba em mắc căn bệnh tai biến đã nhiều năm nên không thể lao động được. Mẹ em 61 tuổi, có tiền sử bị bệnh thận nên sức khỏe suy kiệt cũng không thể làm được việc nặng. Hằng ngày, mẹ lên rẫy trồng bắp, tỉa đậu, nhổ cỏ, bỏ phân, ngày rảnh vào rừng kiếm nấm, bẻ măng nhưng cũng chỉ kiếm chưa đủ cơm gạo mỗi ngày.

Thương cha mẹ già bệnh tật nên Út nói mình phải ráng học để sau có công việc làm ổn định giúp gia đình. Tuy nhiên, bệnh tật không chừa một ai.

Ngay từ năm em học lớp 11, vùng bụng trên của em đột nhiên xuất hiện những cơn đau lạ. Dù nhiều lần cố gắng gồng cơn đau, bởi em biết nằm viện cha mẹ người thân cũng không thể chăm sóc, chưa nói đến không biết lấy tiền đâu mà chữa trị.

Thế nhưng những cơn đau kinh khủng ấy cứ ùa về khiến em không đủ sức chống chọi. Chỉ trong một học kì em phải nhập viện đến 3 lần.

Mật độ những cơn đau ngày càng dày. Mỗi ngày em bị cơn đau hành hạ trung bình 1 giờ đồng hồ. Đầu năm học 2018 - 2019 cho đến nay, em đã nhập viện 05 lần. Mỗi lần nằm viện, bạn bè trong lớp đều thay nhau chăm sóc cho em.

Bác sĩ chẩn đoán em bị đau dạ dày, thận, rối loạn chức năng của ruột, rối loạn chuyển hóa lipit máu. Các bác sĩ nơi đây khuyên em nên đi TP.HCM để khám và điều trị bệnh sẽ khả quan hơn.Thế nhưng với hoàn cảnh hiện tại của gia đình em không thể nào thực hiện được điều đó. Thương con đến thắt lòng nhưng mẹ em cũng chỉ biết khuyên em nghỉ học về nhà để không làm phiền tới thầy cô, bạn bè. 

Út biết bất đắc dĩ mẹ mới phải làm như thế vì chỉ lo vài triệu bạc với gia đình em lúc này cũng khó.Sao có thể lo dăm chục triệu cho em vào thành phố chữa bệnh? Út nói trong tiếng nấc “nếu phải nghỉ học thế này con tiếc lắm. Con đang ước mơ sau này mình sẽ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho gia đình, cho những người khổ như nhà con. Vậy mà, ước mơ ấy sẽ chẳng bao giờ còn thực hiện được nữa cô ơi!” Dù thế, Út vẫn luôn miệng nói “em không đi Sài Gòn đâu cô ơi!"

Thương em, các thầy cô giáo và học sinh của trường đã và đang quyên góp để giúp Út có kinh phí chữa bệnh. Thế nhưng học sinh trường dân tộc nội trú nơi đây, em nào cũng nghèo. Còn thầy cô giáo kinh tế cũng chẳng khá giả gì. Lo cho em món tiền lớn chữa bệnh là điều không thể.

Hằng ngày, em vẫn luôn bị những cơn đau dai dẳng hành hạ. Nhìn em tiều tụy hẳn, màu da xanh tái, đôi bờ môi nhợt nhạt…thế nhưng đôi mắt của cô học trò bé nhỏ vẫn ánh lên một niềm khát khao đến cháy bỏng mong chờ một phép màu để mình được khỏi bệnh và tiếp tục hành trình tìm con chữ, để cuộc đời mình không khổ như mẹ cha.

Mọi sự đóng góp của bạn đọc xin được gửi về tài khoản của cô Trương Thị Thanh Thuận - Bí Thư Đoàn Trường PT.DTNT Bình Thuận STK : 6111 0000 241 316 - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Bình Thuận. Nội dung "Ủng hộ em  Út".

Đoàn Thanh Niên nhà trường sẽ công khai danh sách trên facebook của Đoàn trường và của em. Các thầy cô cam kết sẽ chuyển số tiền quyên góp được đến tận tay em. Số điện thoại của em Út 01634089780. Rất mong sự đóng góp của bạn đọc.

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một học sinh người K’Ho bệnh nặng cần giúp đỡ