Theo dõi trên

“Tín dụng đen” hoành hành: Đồng loạt triệt phá nhiều băng nhóm

07/11/2018, 09:05

 BT- Liên quan đến tấn công xử lý các hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, những ngày qua, công an các địa phương đã đồng loạt lên kế hoạch và tấn công triệt phá nhiều băng nhóm.

Ngày 5/10, Công an xã Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc) đã bắt giữ 2 đối tượng là Lê Văn Cường và Đào Văn Đức (cùng SN 1994, ngụ tỉnh Hà Nam, tạm trú TP. Phan Thiết) khi có hành vi đi phát, dán tờ rơi về cho vay trả góp không cần thế chấp, cầm cố tài sản, giấy chứng minh nhân dân. Tại trụ sở công an, các đối tượng thừa nhận hành vi nói trên nhằm mục đích tìm người có nhu cầu vay tiền tiếp cận qua số điện thoại in trên tờ rơi. Trước đó, công an cũng bắt 2 đối tượng để điều tra hành vi cố ý gây thương tích, cho vay nặng lãi gồm Nguyễn Nhất Long (SN 1990), Lê Bá Tùng (SN 1984, cùng ngụ tỉnh Phú Thọ, đến tạm trú tại Phan Thiết) hoạt động cho vay nặng lãi. Long và Tùng đã có hành vi hành hung một người dân ở Hàm Đức, khi đến đòi nợ và người này không đủ khả năng trả nợ vì lãi suất quá cao. Cùng với tấn công bắt giữ các đối tượng, cuối tuần qua, Đoàn thanh niên xã Hàm Đức cũng đồng loạt ra quân tháo gỡ các tờ rao vặt tín dụng đen dán trên các tường rào, cột điện dọc các tuyến đường ở các thôn, xóm trên địa bàn.

                
   Xã đoàn Hàm Đức ra quân bốc dỡ tờ rơi tín    dụng đen.

Tại Hàm Thuận Nam, công an đã kiểm tra đột xuất tiệm cầm đồ Bảo Minh, ở thôn Minh Tiến xã Hàm Minh, do Hoàng Khắc Sơn (SN 1994, ngụ Nghệ An) cầm đầu và điều hành. Công an phát hiện nơi đây tàng trữ nhiều hung khí dùng để đe dọa đòi nợ và gần 30 hợp đồng cho vay nặng lãi giữa các đối tượng và người dân địa phương, với số tiền trên 300 triệu đồng. 

Tại La Gi, Công an thị xã đã lên danh sách 9 nhóm với 33 đối tượng là người địa phương hoạt động cho vay nặng lãi, trong đó đã xác định các đối tượng có máu mặt là LQT, LTĐK (ở phường Tân An), LQM, NTT (ở phường Tân Thiện)... Các đối tượng ngoài tỉnh có 7 nhóm, 40 đối tượng đến từ các tỉnh: Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định... Hiện nay, Công an La Gi đã nắm được nơi ở và nhân thân và đã có kế hoạch để triệt xóa.

                
   Đối tượng phát tờ rơi bị công an bắt giữ    cùng tang vật.

Qua triệt phá một số băng nhóm, các đối tượng này thừa nhận hành vi cho vay nặng lãi, với những thủ đoạn hết sức tinh vi để lách các quy định pháp luật và điều tra của công an. Theo đó, việc vay mượn thông qua hợp đồng vay và trả góp không quá mức lãi suất được quy định, nhưng bọn chúng không đưa hợp đồng cho người vay. Thực tế, đằng sau đó là lãi suất cắt cổ từ 20 – 40%. Đây cũng là thủ đoạn phổ biến và rất nguy hiểm mà nhóm người này từ các tỉnh phía Bắc vào Bình Thuận để hoạt động. Khi người vay có tiền đi trả vốn thì nhân viên tìm mọi thủ đoạn không cho người vay gặp chủ cho vay để trả vốn, nhằm kéo dài thời gian trả lãi, dẫn đến người vay không thể thoát… nợ. Còn nếu không trả đủ lãi thì họ sẽ cộng số lãi này vào tiền gốc. Cứ như vậy, số tiền nợ ngày càng nhiều, đến khi không còn khả năng chi trả thì các đối tượng này đe dọa hành hung, bắt cóc, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, thậm chí đe dọa người thân của người vay nợ nhằm tạo sức ép, để lấy nhà hoặc bán nhà, tài sản trả nợ. Qua xác minh nhân thân các đối tượng bị bắt, hầu hết đều có tiền án, tiền sự hoặc có quan hệ với nhiều đối tượng hình sự, ma túy.

Đại tá Phạm Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: đến nay, Công an tỉnh đã khởi tố 5 vụ án, 7 đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi. Đồng thời, đang tiếp tục điều tra các băng nhóm liên quan. “Chúng tôi đã chỉ đạo công an địa phương và các phòng nghiệp vụ tăng cường nắm tình hình, quản lý chặt các đối tượng, giải quyết mạnh tay và triệt để. Một số vụ việc đủ yếu tố hình sự phải khởi tố và xử lý nghiêm”, đại tá Thật cho biết thêm. 

    
    Liên quan đến tình hình tội phạm “tín dụng đen”, bạn đọc có thể cung cấp   thông tin về Báo Bình Thuận qua số điện thoại Phòng Nội   chính: 0252.3751.044.

P.Sinh – T.HuỲnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tín dụng đen” hoành hành: Đồng loạt triệt phá nhiều băng nhóm