Theo dõi trên

Kiểm tra mỏ khai thác titan trái phép ở Hàm Thuận Nam

04/11/2018, 10:24 - Lượt đọc: 24

BTO - Ngày 2/11, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Thuận và lãnh đạo huyện Hàm Thuận Nam vào hiện trường kiểm tra đột xuất mỏ khai thác titan trái phép ở xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam.

Mặc dù mỏ titan Suối Nhum của Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản và Thương mại Bình Thuận không được gia hạn khai thác từ tháng 3/2017 và bị buộc phải di dời toàn bộ máy móc, phương tiện ra khỏi khu vực mỏ; nhưng gần đây công ty này đang có dấu hiệu hoạt động khai thác titan trái phép, bất chấp yêu cầu của Bộ Tài nguyên Môi trường và UBND tỉnh Bình Thuận.

Tiếp nhận tin báo và chỉ đạo của UBND tỉnh, sáng 2/11, Đoàn kiểm tra liên ngành do ông Lê Hùng Việt – Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên – Môi trường Bình Thuận dẫn đầu đã vào kiểm tra thực địa tại mỏ Suối Nhum. Bí thư Huyện ủy Hàm Thuận Nam, Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam, Chủ tịch UBNB xã Thuận Quý cũng có mặt cùng kiểm tra hiện trường. 

Đoàn kiểm tra ghi nhận: trong khu vực mỏ Suối Nhum có nhiều cụm vít (phương tiện tuyển quặng) đang nằm dọc các đồi cát. Trong đó có 2 cụm vít nằm bên hồ nước có dấu hiệu mới hút cát để tuyển quặng titan. Đoàn kiểm tra ghi nhận trên hai cụm vít này có dính nhiều cát đỏ. Bên dưới đầy cát ướt và nước còn đọng trong các hộc tuyển quặng. Gần các cụm vít có một bãi cát khổng lồ với nhiều dấu vết cho thấy các hoạt động khai thác vừa diễn ra ở đây.

Cuối giờ trưa, tiếp tục kiểm tra tại vị trí kho trong khu vực, đoàn ghi nhận có dấu quặng titan màu đen vừa đãi được cào ủi ở sân phơi. Tiếp tục kiểm tra, đoàn phát hiện có khoảng 20m3 titan đang nằm trong kho. Đống titan màu đen vẫn còn ướt nước chưa kịp vận chuyển đi tiêu thụ.

Làm việc với đại diện công ty Đầu tư Khoáng sản và Thương mại Bình Thuận, Đoàn kiểm tra đề nghị Công ty có báo cáo bằng văn bản gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường chậm nhất trong ngày 5/11. Nội dung báo cáo phải nêu rõ việc 2 cụm vít có dấu hiệu đãi quặng hoạt động từ lúc nào và giải trình rõ khối lượng quặng còn ướt đang nằm trong kho. Đoàn cũng đã yêu cầu công ty giữ nguyên hiện trạng máy móc và số quặng vừa bị phát hiện nằm tại kho chờ kết quả xử lý.

 

         
   

      

         Đoàn kiểm tra liên ngành vào thực địa    tại mỏ Suối Nhum vào ngày 2.11.2018
         
   

      

         Bí thư Huyện ủy Hàm Thuận Nam cùng đi    kiểm tra  hoạt động khai thác titan trái phép.
         
   

      

         Mỏ Suối Nhum không được gia hạn cấp phép    từ tháng 3.2017.
         
   

      

         Nhưng đoàn kiểm tra phát hiện các cụm    vít được lắp ráp nằm ở hiện trường

         
   

   

         Các vết cát bám trên phương tiện tuyển    quặng cho thấy hoạt động này vừa xảy ra.
         
   

      

         Bờ moong chứa nước bị tác động với dấu    vết rất mới.
         
   

      

         Một máy bơm còn nằm ở hiện trường.
         
   

      

         Khu vực hố cát chứa hỗn hợp quặng titan    đang bị tác động.
         
   

      

         Một ống dẫn nước vừa bị cưa, dỡ khỏi    hiện trường.
         
   

      

         Dấu cát đỏ sau lọc quặng còn ướt nằm ở    hiện trường.
         
   

      

         Kiểm tra nhà kho, phát hiện quặng titan    ẩm đang còn ướt nước nằm trong kho
 Khải Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra mỏ khai thác titan trái phép ở Hàm Thuận Nam