Theo dõi trên

Thủ đoạn hoạt động dịch vụ cầm đồ và cho vay lãi nặng 

02/11/2018, 09:00

BTO- Thời gian gần đây hoạt động cho vay lãi nặng diễn bức phức tạp đang là vấn đề nóng được xã hội quan tâm. Với rất nhiều thủ đoạn tinh vi trong đó có “núp bóng” hoạt động dịch vụ cầm đồ và cho vay lãi nặng…

Mới đây, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ Bảo Minh (Minh Tiến, Hàm Minh, Hàm Thuận Nam) do Hoàng Khắc Sơn  (SN 1994) trú tại xóm 2, Nghị Xá, Nghi Lộc, Nghệ An đứng tên chủ cơ sở kinh doanh. Qua kiểm tra công an đã lập biên bản đối với chủ cơ sở kinh doanh về hành vi vi phạm không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, đồng thời tạm giữ giấy đăng ký kinh doanh, 3 xe mô tô, 1 gậy ba khúc, 1 roi điện, 1 bình xịt hơi cay, 1 dao bấm, 38 hợp đồng vay nợ với lãi suất cao, 28 sổ hộ khẩu và CMND, 14 tờ rơi quảng cáo cho vay và 23 triệu đồng.

Tiếp tục xác minh vụ việc trên thì vào cuối tháng 9/2018, Nguyễn Kế Tuấn (SN 1993) trú xóm 6, Nghi Xá, Nghi Lộc, Nghệ An nhờ Hoàng Khắc Sơn thuê kiot tại Minh Tiến, Hàm Minh, Hàm Thuận Nam và xin giấy phép kinh doanh dịch vụ cầm đồ do Sơn đứng tên chủ cơ sở nhằm mục đích kinh doanh dịch vụ cầm đồ và cho vay lãi nặng do Nguyễn Kế Tuấn trực tiếp đứng ra điều hành mọi hoạt động. Tuấn thuê thêm Phan Thanh Duy (tỉnh Nghệ An), Võ Trọng Toàn (tỉnh Nghệ An) cùng tham gia hoạt động cầm đồ và cho vay lãi nặng trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam.

Thủ đoạn các đối tượng là in tờ rơi về hoạt động cho vay kèm theo số điện thoại rồi tổ chức dán và rải trên các tuyến đường và nơi công cộng trên địa bàn huyện. Ai có nhu cầu vay vốn thì cầm sổ hộ khẩu và CMND đến cơ sở dịch vụ cầm đồ Bảo Minh để làm thủ tục vay tiền với số tiền vay từ 5 triệu đến 50 triệu đồng với lãi suất từ 13% đến trên 40% mỗi tháng tùy thỏa thuận. Khi vay các đối tượng giữ lại bản gốc sổ hộ khẩu và CMND và thu trước tiền lãi theo hợp đồng của số tiền vay, thời hạn vay.

Quá trình điều tra xác minh bằng thủ đoạn trên các đối tượng đã cho 28 người trên địa bàn huyện vay với 38 hợp đồng vay với tổng số tiền là 438 triệu đồng và đã thu lợi bất chính từ lãi suất lấy trước là hơn 70 triệu đồng. Với những hành vi trên các đối tượng có dấu hiệu vi phạm hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, mua bán, tàng trữ trái phép công cụ hỗ trợ và có dấu hiệu của tội phạm cho vay lãi nặng. Hiện công an đang tập trung củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

H.C



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ đoạn hoạt động dịch vụ cầm đồ và cho vay lãi nặng