Theo dõi trên

Thủ tướng Romania kêu gọi đồng thuận trước khi giữ vai trò Chủ tịch EU

31/10/2018, 08:15

Thủ tướng Romania kêu gọi các đảng phái đoàn kết vì hình ảnh của Romania và mục tiêu chung nước này theo đuổi khi đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch EU.

Ngày 30/10, Thủ tướng Romania Viorica Dancila kêu gọi các đảng phái trong nước cần phải có sự hợp tác cùng nhau và bỏ lại phía sau mọi bất đồng trước khi Romania đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu vào đầu năm tới.

                
      
      Thủ tướng Romania    Viorica Dancila. Ảnh: Business-review

Phát biểu với báo chí tại thủ đô Bucharest, Thủ tướng Dancila nói rằng, Romania nên theo gương các quốc gia thành viên khác từng giữ vai trò Chủ tịch luân phiên EU là vấn đề đồng thuận, chứ không phải bất đồng quan điểm, cần phải được đặt lên hàng đầu. Bà Dancila không đề cập bất kỳ tranh cãi nào của bất kỳ đảng phái nào, mà kêu gọi các đảng hãy đoàn kết vì hình ảnh của Romania và mục tiêu chung nước này theo đuổi khi đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch EU.

Lời kêu gọi của Thủ tướng Dancila đưa ra khi Ủy ban châu Âu gần đây bày tỏ sự lo ngại về kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi tại Romania có thể đe dọa tính độc lập của hệ thống tư pháp, ảnh hưởng tới cuộc đấu tranh chống tham nhũng ở nước này. Ủy viên phụ trách tư pháp của Liên minh châu Âu, bà Vera Jourova nói rằng, việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch EU đòi hỏi có những tiêu chí khắt khe, nhưng tình hình phức tạp tại Romania khiến EU cảm thấy quan ngại. Chủ tịch Thượng Viện Romania đồng thời là Chủ tịch Đảng liên minh Dân chủ và Tự do (ALDE) trong liên minh cầm quyền, ông Călin Popescu-Tăriceanu cũng nói rằng Romania chưa sẵn sàng cho chức vụ Chủ tịch luân phiên EU bởi tranh cãi quyết liệt giữa các đảng trong vài tháng trở lại đây. Bản thân đảng của ông và một số đảng khác muốn có một quy trình thông qua luật tư pháp mới trong khi Đảng Dân chủ xã hội (PSD) cầm quyền vốn khởi xướng cải cách tư pháp vừa qua tuyên bố phản đối bất kỳ sửa đổi nào đối với quy trình hiện nay.

Ngày 31/10 Thủ tướng Romania Dancilasẽ tới Brussels để trao bản giải trình phúc đáp 18 kiến nghị của Ủy ban châu Âu liên quan tới cải cách tư pháp tại Romania.

Hữu Bình/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Romania kêu gọi đồng thuận trước khi giữ vai trò Chủ tịch EU