Theo dõi trên

Quản học sinh bằng camera, được chăng?

30/10/2018, 09:09 - Lượt đọc: 4

BT- Ông bà xưa có câu: “Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”, không phải không có lý. Mỗi thời điểm mỗi khác, học sinh thời điểm nào cũng nghịch, nhưng cái nghịch, cái quậy của từng lứa tuổi cũng theo đó mà thay đổi. Bây giờ, môi trường xã hội tốt hơn, học sinh từ cấp 1 đã dùng đến smartphone, thì sẽ dễ dàng tiếp cận với thế giới bên ngoài. Nhưng tốt hay xấu cũng tùy vào sự chọn lựa của mỗi lứa tuổi, nên hiện nay việc giám sát học sinh ở các trường cũng nghiêm ngặt hơn, nhưng liệu rằng đó có phải là giải pháp tốt nhất… 

Giám sát bằng camera

Lứa tuổi muốn “nổi loạn” hiện nay chính là lứa tuổi học sinh cấp 3. Tuy vẫn “ăn chưa no, lo chưa tới”, nhưng trong phát triển tâm lý luôn muốn chứng minh sự trưởng thành trong hành vi và suy nghĩ. Không chỉ ham chơi, học sinh cấp 3 còn tìm hiểu những thứ khác so với lứa tuổi là rất sớm. Hiện nay, nhiều trường THPT đã lắp đặt hệ thống camera giám sát học sinh để xem học sinh có tuân thủ nội quy nhà trường hay không. Tuy nhiên, dù có tiến bộ đến đâu, với mức độ tinh ranh của học sinh cũng dễ dàng “né” sự quản lý của các thiết bị hiện đại.

Trường THPT Phan Chu Trinh trong năm học này đã hoàn thiện 24 camera giám sát ở các khu vực, mà theo một giáo viên cho biết: “Do số lượng học sinh trong trường quá đông, đôi khi tình trạng “cầm nhầm” vật dụng cá nhân của học sinh đã xảy ra nhiều lần, gây khó khăn trong việc quản lý. Thêm vào đó, chủ yếu giám sát học sinh tuân thủ nội quy của nhà trường, để dễ dàng uốn nắn học sinh”. Một thực trạng khá phổ biến hiện nay, là tình trạng học sinh cấp 3 sử dụng thuốc lá trong trường học. Tuy nhiên, nội quy của nhà trường tuyệt đối cấm học sinh sử dụng thuốc lá. Thì cách học sinh đối phó chính là xin đi “toa lét” để… hút, vì camera không thể lắp đặt bên trong nhà vệ sinh.

Theo chia sẻ của các giáo viên, việc lắp camera giám sát chủ yếu là ngoài hành lang, nhà xe hay những nơi có thể giám sát học sinh để kịp thời ngăn chặn tình trạng đánh nhau, mất cắp đồ đạc, hoặc kẻ gian lợi dụng tình hình để lấy trộm. Việc giám sát học sinh vi phạm nội quy cũng không ngoại lệ, nhưng học sinh thường có cách này hay cách khác để đối phó. 

Ngoài học đường… khó quản

Việc lắp camera hiện nay tại các trường cũng chỉ hạn chế phần nào, đó không phải là giải pháp căn cơ nhất. Sau vài tiết học, học sinh ra về và hầu như có mặt ở nhiều quán cà phê, trà sữa… phì phèo thuốc lá. Ở Trường THPT Phan Thiết cũng sử dụng camera giám sát, nhưng đều chung cảnh ngộ vì không thể quản lý giờ sinh hoạt của học sinh. Các bậc phụ huynh tin tưởng con cái, nhưng hẳn chưa bao giờ xem trong ba lô đi học của con trai mình có mang theo thuốc lá hay không? Thêm thú vui khác của học sinh cấp 3 chính là bar. Hầu như trong các bar, hay Pub đều có bóng dáng học sinh. Thậm chí, vào dịp hè bùng phát đến mức bar D.B ở Hàm Tiến phải tiến hành rà soát bằng cách kiểm tra chứng minh nhân dân của khách. Trước cổng luôn có tấm giấy dán only 18+… Để có tiền tiêu, có học sinh phải nói dối cha mẹ, hoặc bạn bè để mượn tiền… thỏa mãn thú vui sống ảo.

Môi trường học đường giờ khác xưa, cũng dễ hiểu, các em tiếp cận công nghệ nhanh, sử dụng thiết bị smartphone, gia đình cũng ít quan tâm vì tin con cái. Chưa kể, tâm thế “con đi học là trách nhiệm của nhà trường”. Nhưng ít ai biết học sinh đủ chiêu trò để đối phó với nội quy nhà trường và cả đối với phụ huynh. Giáo viên cũng chỉ bảo ban ở mức độ nào đó, chứ không thể quản ngay cả phần bên ngoài học đường. Học sinh cấp 3, luôn có tâm lý trở thành người lớn nhanh chóng, muốn “trưởng thành” nhanh hơn, nhưng ngặt nỗi tư duy lại không đủ lớn để trưởng thành, và hệ quả nhiều trường phải chứng kiến cảnh học trò nghỉ học vì bác sĩ… bảo cưới.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản học sinh bằng camera, được chăng?