Theo dõi trên

Tuyên truyền phòng chống ma túy bằng hình thức sân khấu hóa

29/10/2018, 09:12

BT- Thời gian gần đây, hoạt động tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn TP.Phan Thiết tiếp tục diễn biến phức tạp. Đáng báo động là trên 70% người nghiện ở độ tuổi thanh, thiếu niên. Trong khi Phan Thiết có số lượng học sinh các cấp học nhiều nhất tỉnh, đây là đối tượng dễ mắc vào tệ nạn ma túy nếu không được trang bị đầy đủ kiến thức. Vì vậy ngay từ đầu năm học, Công an Bình Thuận đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về kiến thức về phòng chống ma túy cho học sinh, sinh viên.

Hiện các trường THPT trên địa bàn thành phố đã chú trọng kết hợp hoạt động tuyên truyền, theo dõi, quản lý tại chỗ, nhất là những đối tượng có nguy cơ cao tiếp xúc, sử dụng trái phép chất ma túy gắn với phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong trường học, cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các trường hợp sử dụng hoặc có nghi vấn liên quan đến ma túy, góp phần phục vụ tốt cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn về ma túy trên địa bàn và trong nhà trường.

Được đánh giá là một trong những đơn vị có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, trong tiết chào cờ sáng vào sáng thứ hai mới đây, Trường THPT Phan Chu Trinh đã dành trọn thời gian cho việc tổ chức hội thi tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học đường với chủ đề bóng cười – kẻ giết người. Thầy Trang Hoàng Vĩnh Sang – Bí thư Đoàn trường cho biết: Đây là nội dung được nhà trường triển khai tuyên truyền hàng năm và lồng ghép vào trong nhiều hoạt động ngoại khóa, tiết học. Tuy nhiên năm nay chương trình được đầu tư với nhiều nội dung hơn, gồm 4 phần: ca khúc tuyên truyền, thi kiến thức “nhanh như chớp”, trao giải tranh tuyên truyền và thi giải quyết tình huống.

Với sự chuẩn bị chu đáo, các thành viên trong 3 đội thi đại diện cho 3 khối đã thể hiện sự sáng tạo, hiểu biết và khả năng tuyên truyền các nội dung pháp luật về phòng chống ma túy, vấn đề xã hội có liên quan, thông qua đặt lời mới dựa trên nhạc bài “Trống cơm”, “Anh Ba Hưng”, làn điệu dân ca “Lý cây bông”, “Lý kéo chài”: Biết bao người khiếp sợ ma túy/Dính vào là thân xác ra ma/Hò ơi!/Bạn ơi xin hãy tránh xa. Khoan hỡi khoan hò, chớ nên mà đụng đến nát tan cuộc đời/Xin hãy giữ mình, xin hãy giữ mình… Còn tại phần thi kiến thức với những câu hỏi trắc nghiệm, không chỉ bên trên khán đài các đội thi khá căng thẳng vì phải tập trung suy luận tối đa để tìm ra đáp áp đúng nhất, mà ở phía dưới khán giả cũng râm ran trao đổi, lựa chọn đáp án. Điều đáng ghi nhận là đa số câu hỏi đều được các đội trả lời đúng.

Đặc biệt trong phần thi giải quyết tình huống thông qua tiểu phẩm được trình diễn tại sân khấu, tất cả thầy cô cũng như học sinh của trường đã có những giây phút lắng đọng, đầy chiêm nghiệm vì những tác hại của ma túy. Qua đó bày tỏ quan điểm, trách nhiệm của mình khi trong trường hợp bị bạn bè rủ rê thử bóng cười, ma túy đá.

Nguyễn Nhật Phú - lớp 12A3, học sinh tham gia tiểu phẩm cho biết: Hội thi tuyên truyền phòng chống ma túy là sân chơi ý nghĩa, giúp học sinh nâng cao nhận thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật. Ngoài các chất gây nghiện đã từng được nghe đến là Heroin, Cocaine, Methamphetamin (ma túy đá), Ecstaysy (thuốc lắc), thuốc phiện (nha phiến, anh túc), cần sa (bồ đà, thuốc đú) thì chúng em biết thêm nhiều loại mới cũng nguy hiểm không kém từ đó có cách phòng tránh, không bị dụ dỗ như LSD (bùa lưỡi, tem thư, kẹo dán), Psilocybin (chất thức thần), cần sa tổng hợp (cỏ Mỹ, spice), nấm ảo giác, lá khát (muối tắm)…

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên truyền phòng chống ma túy bằng hình thức sân khấu hóa