Theo dõi trên

Phát triển báo điện tử trở thành loại hình báo chí chủ lực

25/10/2018, 10:25

BTO- Trong lịch sử 42 năm ra đời của Báo Bình Thuận thì báo điện tử "sinh sau đẻ muộn" hơn rất nhiều so với tờ báo in.

Năm 2006 Báo Bình Thuận có trang tin điện tử, với nhiệm vụ chính là cập nhật tin-bài từ báo in lên mạng, lượng bạn đọc truy cập trang tin lúc ấy bình quân 3.000 lượt/ngày.

Giao diện trang tiếng Việt

Tới năm 2010 trang tin điện tử được nâng cấp lên thành báo Bình Thuận điện tử. Cùng với nhiệm vụ cập nhật tin bài báo in lên mạng, báo điện tử bắt đầu sản xuất chương trình nội dung riêng, với sự cộng tác của lực lượng phóng viên, cộng tác viên. Lượng bạn đọc truy cập trang tiếng Việt báo điện tử đã đạt bình quân 10.000 lượt /ngày. Báo điện tử còn mở thêm chuyên trang tiếng Anh phục vụ công tác đối ngoại của địa phương.

Qua nhiều lần cải tiến giao diện, mở rộng nội dung, nâng cấp đường truyền, theo hướng tập trung khai thác các ưu điểm vượt trội của báo điện tử là: thông tin nhanh, nhạy, tức thời; truyền thông đa phương tiện; khả năng tương tác cao với bạn đọc... số lượng bạn đọc truy cập báo điện tử không ngừng tăng lên cả trang tiếng Việt và trang tiếng Anh. Tới tháng 9/2018 số lượng truy cập trang tiếng Việt bình quân trên 129.000 lượt/ngày, trang tiếng Anh trên 5.000 lượt/ngày, báo điện tử còn mở thêm "chuyên trang du lịch" phục vụ phát triển du lịch Bình Thuận.

Giao diện trang tiếng Anh

So với nhiệm vụ trọng tâm mà Thường trực Tỉnh ủy giao cho báo Bình Thuận hàng năm, đó là: "giữ vững số lượng phát hành báo in, tăng lượng truy cập báo điện tử lên từ 5-7% " thì báo điện tử đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Trong bối cảnh báo giấy thoái trào, phát hành khó khăn, sự phát triển kịp thời của báo mạng điện tử góp phần giúp báo Bình Thuận hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình là chuyển tải chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng - nhà nước đến nhân dân và phản ánh kịp thời ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của dân đến Đảng-nhà nước.

Ngoài cố gắng của đội ngũ phóng viên, cộng tác viên, biên tập viên và biên dịch viên, phải kể đến xu thế chuyển từ đọc báo in sang đọc báo mạng của đọc giả và tốc độ phổ cập internet thuộc loại nhanh nhất thế giới của Việt Nam những năm gần đây.

Đồng thời, giữ vững tôn chỉ, mục đích của một báo Đảng, tuyệt đối không sa đà vào đưa tin giật gân, câu khách, khiêu dâm, bạo lực "bỏng mắt đắng lòng" hay đưa tin thiếu kiểm chứng - đó là yếu tố quyết định giúp báo Bình Thuận điện tử giữ được sự tin cậy của bạn đọc những năm qua và những năm tới.

Là người rất quan tâm tới sự phát triển của báo điện tử, đồng thời cũng là bạn đọc thường xuyên gắn bó với báo điện tử, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng căn dặn: Thời gian qua báo điện tử đã có nhiều cố gắng đổi mới, nhưng chúng ta không bằng lòng với những gì đã có mà cần tiếp tục cố gắng. Trong quá trình phát triển hơn nữa tôi đặc biệt lưu ý giao diện của báo điện tử đã hấp dẫn, đã bắt mắt, đã hợp lý rồi đấy, nhưng còn có thể hợp lý hơn nữa hay không? Còn cải tiến đẹp hơn nữa hay không? dễ truy cập được hơn không? còn có thể có nhiều tiện ích hơn nữa không?

Giao diện trang Du lịch

Đúng là tận dụng và phát huy hết các ưu thế của báo điện tử đang là mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan chủ quản báo chí, cũng như các tòa soạn báo. Bởi theo quy hoạch báo chí đến năm 2020 thì báo điện tử sẽ trở thành loại hình báo chí chủ lực của các cơ quan truyền thông đa phương tiện.

Cùng với giữ vững tôn chỉ - mục đích của một tờ báo Đảng, báo Bình Thuận điện tử sẽ phát triển theo xu hướng: nhanh hơn, đa dạng hơn, tin cậy hơn và kết nối với bạn đọc nhiều hơn. Theo đó tòa soạn sẽ phải ngày càng quan tâm hơn đến tốc độ cập nhật thông tin, khai thác tối đa tính tức thời và phi định kỳ (24h/ngày, 7 ngày/tuần) của báo điện tử để đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin của công chúng. Các phóng viên, cộng tác viên sẽ phải thuần thục kỹ năng tác nghiệp đa phương tiện, đáp ứng được nhu cầu đọc - xem - nghe của bạn đọc. Tòa soạn báo điện tử phải kết nối với bạn đọc hơn để vừa là tiếng nói của Đảng bộ - chính quyền, vừa là diễn đàn lớn của các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt thời đại bùng nổ thông tin trên mạng xã hội khiến công chúng nhiều khi hoang mang giữa "mê hồn trận" thông tin trái chiều: đúng - sai, thật - giả, tốt - xấu lẫn lộn. Các thế lực thù địch cũng triệt để lợi dụng internet và mạng xã hội để phát tán thông tin xấu độc, gây bất ổn xã hội, phá hoại cuộc sống bình yên của nhân dân. Báo Bình Thuận điện tử sẽ tích cực tham gia đấu tranh trên mạng internet, với phương châm: lấy thông tin chính thống, tích cực để lấn át, đẩy lùi thông tin xấu độc, bịa đặt.

Tiềm năng phát triển của báo điện tử còn rất lớn, nhưng khó khăn cũng còn nhiều, nếu được đầu tư đúng mức chắc chắn báo điện tử sẽ có đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương - đất nước.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển báo điện tử trở thành loại hình báo chí chủ lực