Theo dõi trên

Tuyên truyền giúp  ngư dân không vi phạm pháp luật trên biển

25/10/2018, 08:28 - Lượt đọc: 6

BT- Mới đây tại TP. Phan Thiết, Ban chỉ đạo Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 - 2021” đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho ngư dân khu vực Nam Trung bộ năm 2018. Thượng tướng Lê Chiêm - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo đề án đã dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự còn có Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn – Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng. Ngoài ra còn có lãnh đạo các địa phương khu vực Nam Trung bộ. Về phía tỉnh có ông Lương Văn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ngành liên quan, các huyện, xã biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền PBGDPL luôn được các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương triển khai đồng bộ, tập trung tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luật pháp quốc tế, các nghị định, thông tư liên quan đến hoạt động nghề cá trên biển với nhiều hình thức phong phú. Nhờ đó nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân ngày càng được nâng lên, hiểu được trách nhiệm của mình trong việc vừa khai thác thủy, hải sản vừa bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, qua thống kê cho thấy tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển các nước khai thác hải sản trái phép, bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt vẫn tiếp tục xảy ra. Cụ thể tại 28 tỉnh ven biển đã xảy ra 83 vụ/139 tàu/1.037 ngư dân Việt Nam, bị lực lượng chức năng nước ngoài bắt giữ, xử lý. So cùng kỳ 2017 giảm 61 vụ/85 tàu/2.700 ngư dân. Ngư trường mà ngư dân các tỉnh Nam Trung bộ vi phạm ngày càng có xu hướng đi xa hơn như: Australia, PaPuaNewGuinea, Micronexia và New Caledonie. Nhiều ngư dân vẫn cố ý xâm phạm vùng biển các nước để khai thác hải sản với tính chất, mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng, bằng nhiều thủ đoạn khá tinh vi để né tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng.

                
Thượng tướng Lê Chiêm chỉ đạo tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, bất cập, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, lực lượng trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân khu vực Nam Trung bộ. Nêu rõ những vụ việc vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản của ngư dân; công tác tuyên truyền, giáo dục, ngăn chặn, xử lý của chính quyền và các ngành chức năng của địa phương về vấn đề này. Đồng thời kiến nghị, đề xuất những giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.

Để giảm thiểu và đi đến chấm dứt tình trạng vi phạm pháp luật trên biển, Thượng tướng Lê Chiêm đề nghị các đơn vị, địa phương phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL cho ngư dân bằng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp, vận động ngư dân vươn khơi bám biển, hoạt động theo tổ, nhóm và duy trì thông tin liên lạc để kịp thời thông báo tình hình khi có vụ việc xảy ra. Tăng cường tuần tra, kiểm soát các vùng biển được phân công, chủ động bảo vệ, hỗ trợ cho ngư dân ta hoạt động trên ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và kịp thời ngăn chặn không để ngư dân vi phạm trên vùng biển nước ngoài, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền quốc gia và an ninh trên biển.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên truyền giúp  ngư dân không vi phạm pháp luật trên biển