Theo dõi trên

Nguy cơ bùng phát bệnh sởi, tiêm vắc xin bổ sung cao

25/10/2018, 08:12 - Lượt đọc: 6

BT- Với trẻ khi chưa có miễn dịch phòng bệnh sởi đều có thể mắc bệnh, nếu cha mẹ trì hoãn, trẻ không được bảo vệ trong khoảng thời gian hoãn và nguy cơ mắc bệnh cao nếu như trong cộng đồng xảy ra dịch bệnh.

Tiêm vắc xin cho trẻ. Ảnh minh họa

Hàng năm bệnh sởi chủ yếu bùng phát mạnh vào mùa đông xuân, nhưng từ đầu năm đến nay, khu vực miền Trung ghi nhận 175 ca sốt phát ban nghi sởi, trong đó, có 4 trường hợp dương tính tại Đà Nẵng. Với Bình Thuận, có 14 ca nghi nhiễm sởi với triệu chứng sốt, phát ban. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm đều âm tính với sởi. Viện Pasteur Nha Trang nhận định tình hình khả năng bệnh sởi có xu hướng gia tăng và yêu cầu Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh tăng cường tiêm vắc xin và giám sát ca sốt, phát ban nghi sởi.

Song tỷ lệ tiêm vắc xin sởi ở trẻ 9 tháng và vắc xin sởi -rubella cho trẻ 18 tháng hàng năm tại Bình Thuận đạt trên 95%. Cụ thể, năm 2017 có 23.297 trẻ 9 tháng tuổi tiêm sởi, đạt 97,86%. Hơn 23.000 trẻ 18 tháng tuổi sẽ tiêm mũi vắc xin phối hợp sởi- rubella. Hai mũi vắc xin này nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên trẻ được tiêm hoàn toàn miễn phí các các trạm y tế xã, phường. Sởi và rubella là những bệnh truyền nhiễm rất dễ lây lan, gây ra biến chứng và đe dọa tính mạng. Với người khi chưa có miễn dịch phòng bệnh đều có thể mắc bệnh. Đó là thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Bác sĩ Hoàng Văn Hùng (Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh) cho biết: Thực tế, một số bà mẹ tiêm vắc xin dịch vụ 5 trong 1 hoặc 6 trong 1, thì có tâm lý chờ tiêm vắc xin dịch vụ sởi - rubella, mà không đưa trẻ đi tiêm chủng theo lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng. Trong khi chương trình tiêm chủng mở rộng luôn đảm bảo đầy đủ vaccine để tiêm cho trẻ đúng lịch. Bên cạnh đó, cũng không loại trừ những trường hợp, một số bà mẹ không đưa con đi tiêm chủng do sợ phản ứng sau tiêm, sợ trẻ ốm…

Cũng theo bác sĩ Hùng, tiêm đầy đủ và đúng lịch tạo miễn dịch kịp thời để trẻ phòng bệnh. Nếu cha mẹ trì hoãn, muộn hơn so với khuyến cáo cũng có thể làm khả năng miễn dịch giảm. Chẳng hạn, trẻ 9 tháng tuổi, cha mẹ chờ cho đến đủ 12 tháng tuổi mới đi tiêm vì những lý do nêu trên, thì trẻ không được bảo vệ trong khoảng thời gian hoãn và nguy cơ mắc bệnh cao nếu như trong cộng đồng xảy ra dịch bệnh. Đồng thời khi trẻ mắc bệnh là nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.

Với mục tiêu phòng chống bệnh sởi cho nhóm trẻ em tại các vùng nguy cơ cao, cũng như góp phần không để dịch sởi - rubella quay trở lại, loại trừ bệnh này cùng với các nước trong khu vực Tây Thái Bình Dương trong tương lai, mới đây, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 6193 về kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ 1 - 5 tuổi. Theo đó, từ tháng 1 - 2/2019, toàn quốc có 262 quận huyện thuộc 37 tỉnh, thành có nguy cơ cao, trong đó có Bình Thuận, thực hiện theo quyết định trên. Dự kiến, Bình Thuận sẽ có hơn 77.000 trẻ từ 1 - 5 tuổi tại thành phố Phan Thiết và các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh, Đức Linh, Tuy Phong và Hàm Tân, được tiêm vắc xin sởi bổ sung vào đầu năm 2019. 

T.Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ bùng phát bệnh sởi, tiêm vắc xin bổ sung cao