Theo dõi trên

Hàng ngàn người về trẩy hội Dinh Thầy Thím

24/10/2018, 16:46

BTO- Theo truyền thống hàng năm tại xã Tân Tiến, La Gi lại long trọng tổ chức lễ hội Tế thuThầy Thím (từ 14 – 16/9 âm lịch). Năm nay, Lễ hội được diễn ra từ 22 – 24/10 đúng vào dịp Bình Thuận kỷ niệm 23 năm ngày du lịch Bình Thuận 24/10 và 21 năm ngày Dinh Thầy Thím được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.

Lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím là một trong 5 lễ hội văn hóa tiêu biểu được tỉnh Bình Thuận chọn bảo tồn, phát triển để phục vụ du lịch ở địa phương.Lễ hội năm nay kéo dài trong 3 ngày (22 -24/10), diễn ra trong không gian văn hóa đặc trưng, thu hút hàng ngàn người dân địa phương và du khách. Ngay trong ngày đầu của lễ hội khách hành hương từ mọi miền đất nước đã tập trung về Dinh Thầy Thím từ rất sớm để viếng, dâng hương và hòa mình vào nghi lễ dân gian truyền thống với phần lễ quan trọng nhất là lễ nghinh thần, rước sắc phong và bằng công nhận di tích, lễ nhập điện an vị...


Năm nay, dù là năm lẻ nhưng lễ hội được BTC đầu tư nghiêm túc từ phần lễ đến phần hội, điều này thể hiện qua công tác an ninh trật tự được đảm bảo hơn mọi năm, sự chỉnh chu trong chương trình khai mạc lễ hội được truyền hình trực tiếp trên đài phát thanh truyền hình tỉnh. Thông qua đó, khách hành hương có mặt tại Dinh hay xem qua sóng truyền hình phần nào cảm nhận được sự hoành tráng của lễ hội. Về cuộc đời Thầy Thím đã gắn bó mật thiết với mảnh đất Tam Tân ngày xưa và có một vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân lao động thị xã La Gi ngày nay.

Người dân truyền nhau kể rằng ngày xưa, ở Quảng Nam có một đạo sĩ giàu lòng nhân ái, võ thuật hơn người, thường có những nghĩa cử cao đẹp rất được dân làng mến mộ. Vì giúp dân làng dời ngôi đình khang trang thờ thần Hoàng ở làng kế bên về, thầy bị vua xử phạt “ Tam ban triều điển”, phải rời làng quê cũ lưu lạc vào làng Tam Tân (Tân Tiến, La Gi) ngày nay. Dân gian còn lưu truyền rằng, Thầy – Thím rời làng quê cũ bằng dải lụa vua ban để khép tội chết mà khi đến tay Thầy bỗng hóa thành rồng. Thầy – Thím cưỡi lên dải lụa rồng ấy mà bay vào phương Nam. Làng Tam Tân trù phú trở thành nơi dừng chân của nhà đạo sĩ có tài và chuyên giúp dân lành. Thầy dùng phép thuật để chữa bệnh, đóng ghe thuyền cho ngư dân, trấn áp bọn gian thương để cứu giúp dân nghèo…

Công đức của Thầy được truyền tụng trong dân gian, gợi mở những điều tốt đẹp và lương thiện trong đối nhân xử thế. Hằng năm vào các ngày từ 14 - 16/ 9 âm lịch, tại Dinh Thầy Thím đều diễn ra lễ hội lớn nhân ngày giỗ Thầy Thím. Vào dịp này, rất đông người dân địa phương và du khách tạm gác công việc của mình, sắp xếp thời gian cùng gia đình, bạn bè về Dinh để cầu mong sức khỏe, hạnh phúc gia đình và công việc làm ăn  được thuận lợi.

Đến với lễ hội, khách thập phương có dịp hòa mình vào các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc trưng của miền biển thông qua các hội thi kéo co hấp dẫn thể hiện tính đồng đội và mang lại tiếng cười, reo hò cổ vũ từ người xem. Hay hội thi làm bánh chưng, bánh ít…với kỹ thuật gói điêu luyện của các đội thi để cho ra những chiếc bánh vừa nhanh và bảo đảm tính thẩm mỹ đẹp mắt. Bên cạnh đó, tại ngảnh Tam Tân các phần thi gây cấn đòi hỏi sự dẻo dai và nhanh nhẹn mang lại những phút giây thư giãn cho du khách như Thi khiêng thúng ra khơi, thi gánh cá, thi đan lưới… Ngoài ra, Lễ hội còn có các chương trình biểu diễn lân – sư - rồng, trình diễn trống hội, ca múa nhạc đặc sắc tạo dấu ấn đặc biệt trong lòng người tham gia lễ hội.

Lễ hội Dinh Thầy Thím là lễ hội mang đậm tín ngưỡng dân gian, thể hiện nét văn hoá truyền thống gắn liền với tâm linh của người dân Tam Tân. Từ Lễ hội văn hoá du lịch Dinh Thầy Thím, hàng trăm ngàn du khách biết thêm về thị xã La Gi. Đến với Lễ hội Dinh Thầy Thím, du khách sẽ biết thêm về tiềm năng du lịch của La Gi nói riêng và Bình Thuận nói chung.   

H.Châu – N.Chinh – N. Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng ngàn người về trẩy hội Dinh Thầy Thím