Theo dõi trên

Chủ tịch UBND tỉnh họp với các sở, ngành địa phương về “tín dụng đen”

24/10/2018, 11:26

BTO- Ngày 23/10, UBND tỉnh có giấy mời hỏa tốc họp trực tuyến về “công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen, đòi nợ thuê trên địa bàn tỉnh”.

Theo đó, cuộc họp sẽ diễn ra chiều nay (24/10), do Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan gồm: Công an tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Nội chính, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông… Ngoài ra, còn có Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị xã hội và lãnh đạo các huyện, thị, thành phố.  

                
      
      Tờ quảng cáo “tín dụng đen” dán, rải khắp nơi trong khu vực dân cư    gây mất mỹ quan đô thị

Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh chuẩn bị nội dung, tài liệu và báo cáo về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen, đòi nợ thuê trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Như chúng tôi phản ánh, tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen, đòi nợ thuê trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp.

Công an tỉnh cho biết, thủ đoạn của loại tội phạm này là in tờ rơi, quảng cáo ghi các thông tin cho vay tiền nhanh gọn, a lô là có tiền, không cần thế chấp, phát hoặc dán tại các địa điểm công cộng như tường rào, trụ điện... Khi đến vay tiền, người dân chỉ cần đưa bản phôtô CMND, hộ khẩu, giấy phép lái xe... Sau đó, nhóm này sẽ làm hợp đồng vay mượn, trả góp, trong đó có kèm theo lãi suất nhưng không quá mức lãi suất được quy định. Hợp đồng này có chữ ký của người vay tiền, nhưng nhóm cho vay giữ hợp đồng chứ không đưa cho người vay. Đây là thủ đoạn phổ biến và rất nguy hiểm mà nhóm người này từ các tỉnh phía Bắc vào Bình Thuận để hoạt động.

Mặt khác, sau khi vay tiền xong, họ cho nhân viên đến thu tiền lãi đến hạn, khi người vay có tiền đi trả vốn thì nhân viên tìm mọi thủ đoạn không cho người vay gặp chủ cho vay để trả vốn, nhằm kéo dài thời gian trả lãi, điều này làm cho người vay không thể thoát… nợ.

Trước đó, Ngày 6/8, Chủ tịch UBND tỉnh, đã ký công văn gửi Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP trong tỉnh về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm cho vay nặng lãi. Trong đó yêu cầu các địa phương tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm cho vay nặng lãi. Tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân hiểu rõ về hành vi, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cho vay nặng lãi để phòng ngừa, cảnh giác. Đồng thời, chỉ đạo công an các địa phương nắm tình hình, chủ động phát hiện các đối tượng cho vay nặng lãi để có biện pháp xử lý.

UBND tỉnh cũng đề nghị Viện Kiểm sát, Tòa án tỉnh phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các cấp, ngành chức năng liên quan trong việc điều tra, truy tố, xét xử tội phạm theo quy định.

Ngày 5/10 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Hải cũng có văn bản gửi Ủy ban MTTQ tỉnh liên quan đến kiến nghị của người dân về tình trạng cho vay nặng lãi, đòi nợ theo kiểu xã hội đen, nhưng việc xử lý của cơ quan chức năng còn chưa hiệu quả.

UBND tỉnh cũng cho biết, đang tiếp tục chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen.

Trần Huỳnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch UBND tỉnh họp với các sở, ngành địa phương về “tín dụng đen”