Theo dõi trên

Tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Tôi xin thưa thật là vừa mừng, vừa lo“

23/10/2018, 16:35 - Lượt đọc: 6

Chiều 23/10, sau khi được bầu giữ chức Chủ tịch nước, ông Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp.

 “Dưới cờ đỏ thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào, cử tri cả nước, Tôi- Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam; nỗ lực phấn đấu hoàn thành thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó” – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ.

                
      
       Chủ tịch nước Nguyễn    Phú Trọng tuyên thệ nhậm chức (ảnh: Anh Tuấn)

Trong phần phát biểu nhậm chức, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trân trọng cảm ơn Quốc hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch nước, nhấn mạnh đây là vinh dự vô cùng to lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề với ông.

“Xin nỗ lực cố gắng thực hiện những lời mà tôi vừa tuyên thệ” – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

Phát biểu thêm một số vấn đề “vừa có tính chất báo cáo, vừa có giải bày tâm tư” trước Quốc hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: “Có lẽ có người hỏi rằng vào lúc này tâm trạng tôi thế nào? Tôi xin thưa thật là vừa mừng, vừa lo. Mừng vì được Quốc hội, nhân dân tin cậy, yêu mến giao nhiệm vụ. Lo là làm thế nào để hoàn thành tốt nhất trọng trách trước đất nước”.

Nhấn mạnh đây là tâm trạng thật lòng, giống như vào ngày 26/6/2006, ông được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội vì còn bỡ ngỡ với công việc. Song, thời điểm này cá nhân có phần lo lắng hơn vì một số lý do.

Thứ nhất là tình hình nhiệm vụ của đất nước ta. Thuận lợi là cơ bản, thành tích là lớn lao, nhưng cũng đứng trước không ít khó khăn, thách thức. Nhiều nhiệm vụ nặng nề đang chờ đợi trước mắt.

“Tôi nhiều dịp đã nói đất nước ta chưa bao giờ có cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay trên trường quốc tế. Chúng ta có quyền tự hào, phấn khởi, vui mừng trước những thành tựu đã đạt được. Nhưng tuyệt đối không được chủ quan thoả mãn, không được quá say sưa với thắng lợi, càng không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế, mà phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ.

Lý do thứ hai mà Chủ tịch nước chia sẻ là vừa được trao nhiệm vụ Chủ tịch nước, đồng thời giữ chức Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng nên công việc rất nhiều. Hội nghị Trung ương 8 vừa qua cũng đã quyết định thành lập các tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội Đảng nên nhiệm vụ nặng nề.

“Nhiệm vụ nặng nề, khó khăn, trong khi trình độ, năng lực, sự hạn chế của tôi là rất rõ. Trong khi đó tuổi đã lớn, như Bác Hồ đã nói, khi tuổi càng cao thì sức khoẻ càng thấp, điều đó không có gì lạ. Chính vì vậy, kính mong các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu Quốc hội, đồng bào, cử tri và nhân dân thông cảm, chia sẻ, giúp đỡ tạo, điều kiện. Các cơ quan hữu trách, các ban ngành, địa phương phối hợp với nhau thật tốt, nêu cao tinh thần đoàn kết thật cao. Có như vậy mới tạo điều kiện giúp đỡ cá nhân tôi hoàn thành nhiệm vụ” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phát biểu trước Quốc hội, đồng thời một lần nữa khẳng định cá nhân ông sẽ ra sức phấn đấu, cố gắng làm hết sức mình để đáp ứng yêu cầu và tình cảm và Quốc hội dành cho ông.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sinh ngày 14/4/1944 tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Ủy viên Trung ương Đảng các khóa VII, VIII, IX, X. Ủy viên Bộ Chính trị các khóa VIII, IX, X, XI, XII. Đại biểu Quốc hội các khóa XI, XII, XIII, XIV.

Ông Nguyễn Phú Trọng từng kinh qua các chức vụ: Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiêm Trưởng Ban cán sự Đại học và trực tiếp phụ trách Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội,; Bí thư Thành ủy Hà Nội các khóa XII, XIII, XIV; Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Tại Hội nghị lần thứ 1 khóa XI (1/2011), ông Nguyễn Phú Trọng được Ban Chấp hành Trung ương tín nhiệm bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Ngọc Thành/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Tôi xin thưa thật là vừa mừng, vừa lo“