Theo dõi trên

Tận dụng lợi thế, lợi ích EVFTA mang lại

23/10/2018, 09:45 - Lượt đọc: 15

BT- Một tin vui đối với kinh tế Việt Nam là mới đây (17/10/2018), Ủy ban châu Âu đã thông qua 2 thỏa thuận về thương mại và đầu tư EU - Việt Nam, mở đường cho việc ký kết để phê chuẩn.

Ủy ban nay sẽ gửi cho Hội đồng châu Âu đề nghị hoàn tất hai thỏa thuận này và một khi được Nghị viện đồng ý thỏa thuận thương mại sẽ được Hội đồng châu Âu ký kết để thực hiện, còn thỏa thuận bảo vệ đầu tư với Việt Nam sẽ chờ các nước thành viên trong EU phê chuẩn. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết là thỏa thuận sẽ “đem lại lợi thế, lợi ích chưa từng có cho các công ty, người lao động và người tiêu dùng châu Âu và Việt Nam”.

Theo Bộ Công Thương, EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 và là thị trường xuất khẩu thứ 2 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 50 tỷ USD năm 2017 và dự kiến sẽ đạt trên 55 tỷ USD vào năm 2018. EU cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam với tổng giá trị vốn đạt trên 24 tỷ USD, đứng thứ 5 trong số các nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Các nước Đức, Anh, Hà Lan, Italy, Pháp, Tây Ban Nha, Áo và Bỉ là 8 thị trường lớn nhất thuộc EU nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, với kim ngạch hàng năm đều đạt trên 1 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là hàng dệt may, giày dép, cà phê, hải sản, máy vi tính, linh kiện điện thoại...

Theo thỏa thuận, EU cam kết xóa bỏ thuế quan ngay khi EVFTA có hiệu lực đối với hàng hóa của Việt Nam thuộc 85,6% số dòng thuế trong biểu thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU. Và trong vòng 7 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực, EU cam kết xóa bỏ 99,2% số dòng thuế trong biểu thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU. Về phía Việt Nam xóa bỏ ngay 65% các loại thuế nhập khẩu từ EU và phần còn lại sẽ xóa bỏ trong vòng 10 năm. Việt Nam cũng cam kết xóa bỏ hầu hết các loại thuế xuất khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu sang EU và không tăng thuế đối với các sản phẩm còn lại, trong đó có dầu thô và than đá.

Đặc điểm quan trọng trong cơ cấu xuất nhập khẩu của hai bên là tính bổ trợ nhiều hơn là cạnh tranh, đối đầu trực tiếp. Với mức độ cam kết đạt được, EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao, đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU, đồng thời Hiệp định được kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ thương mại và đầu tư giữa hai bên. Bên cạnh đó, với tính bổ sung mạnh mẽ trong cơ cấu xuất nhập khẩu sẽ mang lại tác động tích cực cho cả hai bên, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, giúp tiếp tục ổn định an sinh - xã hội của mỗi bên.

Bình Thuận những năm gần đây, kim ngạch xuất sang thị trường châu Âu đạt khoảng 50 triệu USD/năm. Riêng năm 2017 đạt 53,65 triệu USD; 9 tháng năm 2018 đạt 51,06 triệu USD, tăng 41,96% so cùng kỳ năm trước và chiếm 16% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh. Nhiều mặt hàng có lợi thế cạnh tranh như thủy sản, giày dép, sản phẩm may mặc, đồ gỗ xuất qua thị trường EU sẽ được hưởng lợi hơn trong thời gian tới nhờ EVFTA.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - EU và Bỉ cách đây ít ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, có thể kỳ vọng EVFTA sẽ mở ra cánh cửa rộng để doanh nghiệp hai bên phát huy tiềm năng hợp tác to lớn. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi thuận lợi để kết nối cộng đồng doanh nghiệp, tạo kỳ tích mới trong hợp tác và thành công, vì lợi ích của doanh nghiệp và người dân. Việc tham gia EVFTA sẽ mở ra rất nhiều cơ hội nhưng nắm bắt được hay không còn phải phụ thuộc chủ yếu vào doanh nghiệp.

 Một trong những hạn chế của doanh nghiệp của Bình Thuận chủ yếu doanh nghiệp nhỏ và vừa nên khó về vốn và tiếp cận thông tin. Do vậy, để khai thác được tối đa lợi ích mà Hiệp định này mang lại, các doanh nghiệp của tỉnh cần chủ động nghiên cứu thông tin, nắm chắc những nội dung của EVFTA để có sự chuẩn bị tích cực. Việc chuẩn bị nên được tiến hành toàn diện từ nghiên cứu cơ hội, thách thức của thị trường EU đến các giải pháp như nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, phát huy lợi thế cạnh tranh… Đặc biệt, các doanh nghiệp cần đảm bảo sản phẩm của mình đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật và vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của EU. Trực tiếp tiếp cận khách hàng, lắng nghe phản hồi của đối tác từ đó cải thiện sản phẩm để tăng cả về chất lượng lẫn số lượng xuất khẩu, qua đó tận dụng tối đa những lợi thế, lợi ích mà EVFTA mang lại.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tận dụng lợi thế, lợi ích EVFTA mang lại