Theo dõi trên

Quyết liệt ngăn chặn tàu thuyền xâm phạm lãnh hải nước ngoài

23/10/2018, 09:37

BT- Mặc dù cùng các ngành chức năng của tỉnh thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống nhưng tình trạng ngư dân của thị xã La Gi xâm phạm trái phép vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản bị bắt giữ từ đầu năm đến nay vẫn còn xảy ra.

                
Tàu thuyền La Gi neo đậu.

 Giải pháp chưa phát huy hiệu quả

Theo UBND thị xã La Gi, triển khai Công điện 732, Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các nhiệm vụ và giải pháp cấp bách tăng cường quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân trong tỉnh khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài, từ đầu năm 2018 đến nay, thị xã La Gi đã phối hợp tổ chức 2 lớp/155 chủ tàu thuyền để tuyên truyền các quy định về khai thác hải sản và tình hình vi phạm vùng biển nước ngoài. Đồng thời, thị xã đã tiến hành rà soát, thống kê các phương tiện tàu thuyền có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài để quản lý, theo dõi. Ngoài ra thị xã đã tổ chức cho 191 chủ tàu ký cam kết không khai thác hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài; tổ chức kiểm điểm chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài trước cộng đồng ngư dân, công khai danh sách tàu cá, chủ tàu vi phạm trên các phương tiện thông tin tại chúng của địa phương; thành lập tổ công tác liên ngành giải quyết các vấn đề liên quan đến tàu cá, ngư dân khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ. Trong khi đó, theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, bên cạnh việc yêu cầu các chủ tàu thuyền, thuyền trưởng ký cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài trước khi xuất bến, Đồn Biên phòng Phước Lộc đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ phải phụ trách theo dõi, quản lý, bám sát vận động tuyên truyền đối với từng nhóm tàu...

Mặc dù vậy, tình trạng này không những không giảm mà lại có dấu hiệu gia tăng. Chỉ trong 9 tháng đầu năm đã có 6 vụ/9 tàu/63 ngư dân của thị xã bị nước ngoài bắt giữ (tăng 2 vụ/4 tàu cá/25 ngư dân so năm 2017). Mới đây, ngày 25/9 vừa qua, tiếp tục 2 tàu của thị xã gồm: BTh 98635 TS, công suất 290CV, hành nghề câu với 5 lao động, do ông Trần Hùng Cường - trú tại phường Phước Hội, làm chủ kiêm thuyền trưởng và tàu BTh 99170TS, công suất 295 CV, hành nghề câu khơi, trên tàu có 7 lao động do ông Hoàng Thái Bình, trú tại phường Phước Hội làm chủ, tiếp tục bị lực lượng chức năng Indonesia bắt giữ. 

Cần quyết liệt hơn

Là “thủ phủ” tập trung nhiều tàu thuyền hành nghề câu khơi nhất tỉnh (các tàu bị bắt giữ chủ yếu hành nghề câu khơi), nên không có gì lạ khi số lượng tàu thuyền của La Gi bị bắt giữ vì xâm phạm vùng biển nước ngoài luôn xảy ra nhiều khi các giải pháp phòng ngừa chưa phát huy hiệu quả, trong lúc nguồn lợi thủy sản tại các vùng biển truyền thống bị suy giảm. Do vậy vì lợi nhuận kinh tế  nên nhiều ngư dân dù biết sai nhưng vẫn cố tình vi phạm. Hơn nữa chế tài xử lý đối với các hành vi này hiện chưa đủ sức răn đe.

Theo thống kê hàng năm, khi mùa bấc đến tình trạng tàu vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản bất hợp pháp sẽ diễn ra nhiều hơn. Do vậy, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bám sát địa bàn, tăng cường tuần tra kiểm soát, La Gi và các ngành chức năng cần phải thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn nữa. Tăng cường trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong vấn đề này như huyện Phú Quý đã từng làm là truy trách nhiệm liên đới đối với cán bộ đảng viên, công chức, viên chức nếu có người thân trong gia đình vi phạm. Thị xã cũng cần đánh giá rút ra những hạn chế, kiểm điểm rút kinh nghiệm, nhằm tăng cường quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân trong tỉnh khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài theo Chỉ thị số 30 của Tỉnh ủy. Qua đó cùng toàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với hải sản của Việt Nam.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết liệt ngăn chặn tàu thuyền xâm phạm lãnh hải nước ngoài