Theo dõi trên

“Đề nghị Bộ GD-ĐT có báo cáo và công khai vấn đề sách giáo khoa”

17/10/2018, 14:44

Cử tri đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xuất bản sách giáo khoa, bảo đảm chất lượng, tiết kiệm, tránh tình trạng “độc quyền”.

Trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại phiên họp 28 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, cử tri đánh giá cao việc triển khai chủ trương cải cách, đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo của Đảng, Nhà nước, ghi nhận nỗ lực của GD-ĐT trong việc tổ chức triển khai và những kết quả, thành tích đã đạt được.

Cụ thể là các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đạt thành tích cao nhất từ trước đến nay (năm 2018, đoàn Việt Nam đạt được 38 giải, trong đó có 13 huy chương vàng, 14 huy chương bạc và 11 huy chương đồng). Lần đầu tiên nước ta có hai trường đại học (Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) nằm trong nhóm 1000 trường đại học tốt nhất thế giới.

                
      
      Chủ tịch UBMTTQVN    Trần Thanh Mẫn trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử    tri và nhân dân (Ảnh:Quochoi.vn)

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân phản ánh việc triển khai áp dụng chương trình Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục 1 đã gần 40 năm qua nhưng chưa có đánh giá đầy đủ và toàn diện; việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa còn bất cập dẫn đến tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học; phần lớn sách giáo khoa chỉ sử dụng một lần gây lãng phí cho xã hội; các sai phạm, tiêu cực trong khâu chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2018 - 2019 tại một số địa phương làm ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi và uy tín của ngành giáo dục, gây bức xúc trong nhân dân.

"Đề nghị Bộ GD-ĐT có báo cáo tổng thể và công khai các vấn đề liên quan đến sách giáo khoa, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xuất bản sách giáo khoa, bảo đảm chất lượng, tiết kiệm, tránh tình trạng “độc quyền”; thực hiện rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật, bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch trong tổ chức thi và tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm" - báo cáo của UBTWMTTQ Việt Nam nêu rõ.

Đoàn Chủ tịch UBTQMTTQ Việt Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GD-ĐT, các bộ, ngành có liên quan và chính quyền các địa phương tiếp tục xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực trong tổ chức thi và chấm thi; nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo; xây dựng, ban hành chương trình sách giáo khoa mới đảm bảo đầy đủ, chất lượng, đồng bộ.

Cũng trong sáng nay, trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, vấn đề dạy thêm, học thêm, lạm thu đầu năm học, bạo lực học đường, sử dụng lãng phí sách giáo khoa,... là những vấn đề được cử tri phản ánh hầu hết ở các đợt tiếp xúc cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ GD &ĐT đã tiếp thu, tìm nhiều biện pháp để tháo gỡ nhưng chưa hiệu quả.

                
      
      Trưởng ban Dân nguyện    Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo tại phiên họp UBTVQH sáng 17/10    (Ảnh:Quochoi.vn)

Báo cáo cũng đánh giá, việc thường xuyên cải tiến, đổi mới trong giáo dục nhất là đổi mới các hình thức thi, tuyển sinh; đổi mới cách dạy và học; thí điểm mô hình giáo dục mới (VNEN); thực nghiệm tài liệu giáo dục quá lâu trên một phạm vi rộng nhưng chưa được tổ chức tổng kết, đánh giá (sách Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục),... dẫn đến thiếu thống nhất, thiếu ổn định, gây tâm lý hoang mang.

“Đặc biệt, những sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2017 – 2018 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kỳ thi, tính khách quan, minh bạch, đặc biệt là sự công bằng giữa các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia, cần khẩn trương tổng kết, đánh giá, xử lý vi phạm, tạo niềm tin trong cử tri và nhân dân cả nước” – báo cáo nhấn mạnh.

Từ thực tế trên, trong báo cáo nêu kiến nghị quan tâm giải quyết dứt điểm những kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đảm bảo tính ổn định, thống nhất như vấn đề đổi mới hình thức thi, tuyển sinh, đổi mới cách dạy và học, thí điểm mô hình giáo dục mới,... vì các vấn đề liên quan đến giáo dục có phạm vi ảnh hưởng rất lớn.

Ngọc Thành/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Đề nghị Bộ GD-ĐT có báo cáo và công khai vấn đề sách giáo khoa”