Theo dõi trên

Hiểm họa khi dùng xung điện, thuốc nổ khai thác hải sản

17/10/2018, 08:32

BT- Thời gian qua, trên vùng biển của tỉnh vẫn còn tình trạng ngư dân sử dụng chất nổ, xung điện để khai thác hải sản trái phép, làm suy giảm nguồn lợi hải sản, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên biển.  

                
   Bộ đội Biên phòng kiểm tra tàu cá hoạt    động đánh bắt thủy sản. Ảnh: Đ.Hòa

Tàng trữ chất nổ trái phép

Mặc dù UBND tỉnh đã có chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, các ngành chức năng và ngư dân tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên vùng biển của tỉnh, nhất là các địa bàn trọng điểm như huyện Tuy Phong và Phú Quý. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng xung điện hoặc chất nổ để đánh bắt hải sản vẫn diễn ra. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này kéo dài, chưa được khắc phục triệt để đó là do công tác bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản chưa được xem trọng, tình trạng khai thác đánh bắt hải sản “tận diệt” đã làm phá hủy sinh cảnh, gây ô nhiễm môi trường sống và làm cạn kiệt thủy sản, nhất là hệ sinh thái gần bờ. Tình trạng mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng chất nổ đánh bắt hải sản tại một số địa phương vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nguy cơ cao, việc xâm phạm trái phép lãnh hải nước ngoài để khai thác hải sản vẫn còn xảy ra.

Tại huyện Phú Quý, trong năm 2014 lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt quả tang 1 vụ tàng trữ, mua bán, vận chuyển vật liệu nổ và 1 vụ tàng trữ công cụ hỗ trợ vật liệu nổ. Cũng ở địa phương này đã xảy ra 1 vụ nổ vào ngày 1/6/2016, tại nhà Nguyễn Văn Bé (SN 1982) trú tại thôn Quý Hải, xã Long Hải làm 5 người bị thương, 49 ngôi nhà bị hư hỏng, tổng thiệt hại trên 1,2 tỷ đồng. Qua kết quả khám nghiệm, điều tra hiện trường, Bé đã tàng trữ trái phép số lượng lớn vật liệu nổ gồm: 18,7 kg bột thuốc nổ TNT, 834 kíp nổ, trong đó có 700 kíp nổ đốt, 134 kíp nổ điện và 50 m dây cháy chậm.

Tình hình trên là tác nhân trực tiếp ảnh hưởng nghiêm trọng, làm hủy hoại môi trường biển, gây nguy hiểm đến tài sản và tính mạng của con người. nh hưởng lớn đến công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta về thị trường xuất khẩu thủy sản và uy tín của nước ta trong hoạt động hợp tác nghề cá với các nước trong khu vực.  

Tăng cường biện pháp ngăn chặn

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng tàu cá sử dụng công cụ kích điện và chất nổ để khai thác thủy sản, UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các lực lượng chức năng của tỉnh, đặc biệt là Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ hơn nữa các biện pháp giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong cộng đồng dân cư. Phát động ngư dân thường xuyên giám sát và kịp thời cung cấp thông tin về các trường hợp vi phạm cho chính quyền và cơ quan chức năng để ngăn chặn và xử lý. Tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ thị của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn, xử lý hành vi sử dụng chất nổ, chất độc và xung điện để khai thác hải sản. Rà soát, đánh giá tình hình, xác định đối tượng có hành vi sử dụng chất nổ, xung điện để khai thác hải sản để có biện pháp ngăn chặn.

Tổ chức bám sát địa bàn, theo dõi chặt chẽ tình hình vi phạm, áp dụng linh hoạt các biện pháp tuần tra kiểm soát trên biển. Bố trí lực lượng, phương tiện phù hợp với từng thời điểm để tập trung những vùng biển thường xuyên xảy ra vi phạm như khu vực Mũi Né, huyện Phú Quý… Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và áp dụng mức phạt tối đa khung hình phạt để răn đe các trường hợp khác có hành vi hủy diệt môi trường biển bằng chất nổ, xung điện… Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã mở được 29 lớp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khai thác hải sản, nhất là quy định về nghiêm cấm vi phạm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác hải sản.

    
    Từ năm 2017, toàn tỉnh   đã phát hiện và xử lý 24 vụ sử dụng, tàng trữ công cụ kích điện, 2 tàu   cá tàng trữ chất nổ trái phép. Mới đây nhất, huyện Phú Quý phát hiện 3   tàu cá dùng hóa chất lạ để khai thác hải sản.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiểm họa khi dùng xung điện, thuốc nổ khai thác hải sản