Theo dõi trên

Truyện Kiều - Người già yêu thích người trẻ hờ hững

15/10/2018, 16:11 - Lượt đọc: 174

 Hiếm tác phẩm nào có sức sống như dây thường xuân trong lòng người Việt như Truyện Kiều, từ lẩy Kiều, trò Kiều, vịnh Kiều, tranh Kiều cho đến bói Kiều… Thế nhưng thế hệ bạn trẻ hiện nay chỉ tiếp xúc với Truyện Kiều qua những trích đoạn trong tập Ngữ Văn và dừng tại đó, chính xác là như thế, chỉ dừng lại ở bài học và quên mất Kiều khi dấn thân vào cuộc sống. Thế mà trong lần về quê thăm ngoại, nghe các cụ thi nhau nhớ bao nhiêu câu Kiều qua những giọng ngâm đứt quãng… tôi thấy nao lòng đến lạ. Và khi trở về thành phố, vội mua ngay một quyển Kiều, đọc và ngẫm rồi chợt phát hiện ra rất nhiều điều mới lạ mà tôi đã bỏ quên ở những tiết học thời xưa.

 “Trăm năm trong cõi người ta

Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau...”

 

Truyện Kiều với 3254 câu thơ đã kể lại một câu chuyện về cuộc đời hồng nhan đầy ngang trái

 Tôi đọc hết 3254 câu thơ trong truyện Kiều để hiểu hết cuộc đời Kiều. Từ cái duyên viếng mộ nàng Đạm Tiên, lần gặp gỡ và thề nguyện với Kim Trọng cho đến phải bán mình cho tên Mã Giám Sinh để lấy tiền chuộc cha, rơi vào bẫy của Sở Khanh và Tú bà nên phải tiếp khách ở lầu xanh, gặp gỡ Thúc Sinh dẫn đến cái oan nghiệt khi bị Hoạn Thư đánh ghen. Rồi Kiều lại sa chân vào lầu xanh lần thứ hai vì Bạc ông Bạc bà, gặp gỡ Từ Hải và trở thành phu nhân quyền thế một vùng, nàng bắt đầu báo ân báo oán, bị lừa giết Từ Hải và tự vẫn trên thuyền Hồ Tôn Hiến cho đến khi vào chùa làm ni và tái ngộ Kim Trọng. Cả một thiên truyện là tiếng nức nở về số phận bạc bẽo của Kiều nói riêng và hàng trăm phụ nữ thấp cổ bé họng thời phong kiến nói chung. Không dừng lại ở đó, Truyện Kiều nổi tiếng tầm quốc tế không chỉ ở cốt truyện mà chính nhờ lối đặc tả, ước lệ, vốn từ giàu có và phương pháp vận dụng thể thơ lục bát linh hoạt trong Kiều của thi hào Nguyễn Du. Đọc Kiều, ta như trở về xa xưa, trong những lời ru lời hò của ông bà cha mẹ, trong cái nôi văn học hàng ngàn năm qua và trong xúc cảm khôn nguôi về những thân phận lênh đênh giữa cuộc đời.

 Trở lại với một diện mạo mới, Kiều được tái bản gần đúng với nguyên tác nhất và có bản chú giải chi tiết để bạn đọc dễ dàng hiểu hết cái hay của Kiều. Hiện sách đã có mặt tại FAHASA và bạn đọc cũng có thể tìm đọc những quyển sách văn học tương tự khác tại đây.    

FAHASA luôn là đơn vị tiên phong trong nhiều hoạt động xã hội, điển hình là việc tham gia tổ chức các Hội sách ở TP.HCM. Hội sách không chỉ là nơi hội tụ văn hóa lý tưởng đối với người dân TP.HCM mà còn là một thông điệp văn hóa tôn vinh cho các hoạt động Xuất bản – Phát hành sách cả nước, nâng tầm cho việc giao lưu, trao đổi văn hóa với bạn bè thế giới, đồng thời góp phần đem sách - tri thức đến gần hơn với mọi tầng lớp nhân dân, phục vụ tốt hơn nhu cầu văn hóa tinh thần của xã hội

Với phương châm phục vụ quý khách ngày càng tốt hơn, Công ty FAHASA sẽ nỗ lực và phấn đấu hơn nữa để mang đến cho bạn đọc nhiều sách hay, sách tốt. Trong một tương lai không xa, bạn đọc có thể tìm mua bất kỳ các tựa sách nước ngoài nào ở hầu hết các cửa hàng trực thuộc FAHASA.

ĐT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyện Kiều - Người già yêu thích người trẻ hờ hững