Theo dõi trên

Nữ văn sĩ gốc Việt được đề cử tranh giải thay thế giải Văn chương Nobel năm 2018

12/10/2018, 09:21 - Lượt đọc: 12

BT- Ngày 19/9/2018, Kim Thúy nhà văn người Canada gốc Việt được đề cử cùng 47 người khác vào danh sách tranh giải thưởng “Thay thế giải Văn chương Nobel truyền thống năm 2018”, và cũng theo “The CBC, hãng tin Canada, 47 nhà văn được chọn có nhiều lối viết và thể loại khác nhau, từ nhà văn hư cấu nổi tiếng Haruki Murakami, Cormac McCarthy, Don DeLillo, Zadie Smith và Elena Ferrante, đến các nhà văn viết cho thiếu nhi, như J.K. Rowling và Meg Rosoff, hay nhạc sĩ Patti Smith và nhà văn châm biếm giả tưởng nổi tiếng Neil Gaiman” Và mới đây nhất, trang tin chính thức của giải Văn chương The New Academy (Den Nya Akademien- litteraturpriset 2018) – được xem là giải thay thế cho giải Nobel Văn chương truyền thống đang bị tạm hoãn trong năm 2018 đã công bố tên 4 tác giả đứng đầu trong danh sách 47 người được đề cử theo kết quả bình chọn của toàn thế giới, gồm nhà văn Kim Thúy, người Canada gốc Việt cùng 3 tên tuổi lớn của thế giới là Haruki Murakami (Nhật Bản), Neil Gaiman (Anh) và Maryse...

                
Nhà văn Kim Thúy cùng tác phẩm đầu tay Ru.    Ảnh: Chụp từ clip

Kim Thúy, tên thật là Nguyễn An Tịnh, sinh năm 1968, tại Sài Gòn. Cô đã đoạt giải văn học Pháp văn Prix du Gouverneur général của Canada năm 2010 với tác phẩm Ru.

Tiểu thuyết Ru, 140 trang viết bằng tiếng Pháp, xuất bản năm 2009. Năm 2010 tác phẩm này đã đạt giải văn học của Canada. Đây là tác phẩm văn học gây dấu ấn đáng kể cho cộng đồng người Canada gốc Việt trên văn đàn Canada.

Ấn bản tiếng Anh ra mắt năm 2012 do Sheila Fischman chuyển ngữ. Phiên bản này được đề cử tranh giải Scotiabank Giller Prize 2012. Ngoài ra, cuốn tiểu thuyết này cũng được dịch ra tiếng Đức, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Ý... và mới đây là tiếng Ukraine.

Kim Thúy hiện sinh sống tại Longueuil, ngoại ô Montreal. Cô có bằng luật sư và ngữ học tại Université de Montréal. Cô cũng từng về Việt Nam làm việc 4 năm tại Sài Gòn.

Kim Thúy là một nhà văn rất khiêm tốn: “Trả lời tờ báo National Post, Kim Thúy cũng nói xác suất để mình thắng giải thưởng này là “dưới zero phần trăm”. Cô nói về 3 nhà văn trong danh sách được bình chọn (Maryse Condé - the Guadeloupe và Pháp, Haruki Murakami - Nhật Bản; và Neil Gaiman - Anh): “Họ là những biểu tượng văn hóa – những nhà văn dày dạn kinh nghiệm – trong khi tôi chỉ mới bắt đầu hành trình của mình”.

Song nhiều người Việt Nam ở nước ngoài, cùng những độc giả đã mến mộ cô qua các tác phẩm “ Ru, Vi, Man...” vẫn luôn tự hào về cô và hy vọng cô sẽ có được những may mắn để có thể trở thành “Khôi nguyên của giải thay thế giải thưởng Văn chương Nobel này!”...

TRẦN HOÀNG VY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ văn sĩ gốc Việt được đề cử tranh giải thay thế giải Văn chương Nobel năm 2018