Theo dõi trên

Khai thác titan ở Suối Nước: Dân kiến nghị không gây ô nhiễm môi trường

11/10/2018, 09:06 - Lượt đọc: 18

BT- Người dân khu vực Suối Nước – Mũi Né (TP.Phan Thiết) đã có những phản ánh về tình hình khai thác titan tại khu vực này, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tiếp thu những ý kiến của người dân, Sở Tài nguyên và  Môi trường đã có buổi làm việc tại địa phương để làm rõ hơn những vấn đề người dân đang thắc mắc… 

Thiệt hại kinh tế

Hội trường UBND phường Mũi Né, chỉ vỏn vẹn có 8 hộ dân trong số mấy chục hộ đã ký tên tập thể phản ảnh về hoạt động khai thác titan tại khu vực Suối Nước. Vì vậy buổi đối thoại bắt đầu cũng trễ hơn so với dự kiến, vì lý do người dân “làm khó” khi yêu cầu các đơn vị tham gia đối thoại phải đến trực tiếp hội trường thôn. Tuy nhiên, vì đi lại khó khăn, nên buổi đối thoại vẫn tiếp tục diễn ra tại UBND phường Mũi Né.

Ông Hồ Lâm - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Tại khu vực Suối Nước có hai đơn vị gồm Công ty TNHH Phú Hiệp và Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép để khai thác titan. Hiện nay, hai công ty này đang dừng hoạt động khai thác khoáng sản để khắc phục các tồn tại như: khai thác chưa đúng thiết kế mỏ được phê duyệt; lập bản đồ hiện trạng khu vực khai thác khoáng sản chưa đầy đủ thông tin; sử dụng đất làm bãi thải khi chưa thực hiện thủ tục thuê đất.

                
   Người dân kiến nghị tại buổi đối thoại.

Theo đơn phản ánh của 31 hộ, có tới 26 hộ dân có đất nằm trong dự án của Công ty Phú Hiệp. Ông Lê Văn Hùng (cựu chiến binh, ngụ khu phố Suối Nước), cho biết: Trong 3 năm qua, vườn xoài 2 ha chỉ cách nơi dự án chừng 100 m, nhưng không thu hoạch được. Nguồn nước cũng bị nghẽn, không có nước tưới. Chúng tôi kêu quá, công ty quăng cho cái máy bơm như cục sắt không sử dụng được. Chúng tôi ủng hộ việc phát triển kinh tế, nhưng không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, bởi từ khi công ty ngưng hoạt động thì nguồn nước chảy bình thường?!

Tương tự, ông Dương Văn Hồng cũng đồng ý việc dự án hoạt động nhưng phải được kiểm tra giám sát chặt chẽ. Mỗi khi công ty hoạt động thì cây chết, nguồn nước không còn. Ông Hùng là người sinh sống ở đây và làm du lịch trên 20 năm, bức xúc: “Nguồn nước ở khu vực Suối Nước xưa giờ chưa từng bị ô nhiễm, nhưng từ khi có dự án đã làm mọi thứ đảo lộn”.

Tại buổi làm việc, các cơ quan chức năng đã giải thích rõ các vấn đề người dân bức xúc. Thời gian qua, các công ty khai thác titan theo giấy phép khai thác khoáng sản được cấp như đã nêu trên. Về hệ thống cấp nước sinh hoạt do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường Bình Thuận tiếp quản, vận hành. Đến nay, có khoảng 500 khách hàng lắp thủy kế với lượng nước sử dụng bình quân gần 400m3/ngày, chất lượng nước phục vụ cho sinh hoạt đảm bảo theo quy định. Đối với việc kiểm tra an toàn bức xạ tại khu vực khai thác, chế biến và khu vực môi trường cận kề. Qua phân tích mẫu nước tại các ao hồ, giếng khoan dùng để tưới cây và sinh hoạt cho thấy các mẫu này nằm trong giới hạn cho phép. Liên quan đến thông tin phản ánh về sức khỏe, người dân mắc bệnh lạ, qua khảo sát các hộ sinh sống tại khu phố Suối Nước (ngày 23/9/2018) do Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết chủ trì, không thấy có trường hợp mắc bệnh lạ như đơn phản ánh.

 Trên thực tế, người dân tại Suối Nước bức xúc vì cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn sau khi 2 dự án khai thác titan đi vào hoạt động, đã ít nhiều bị ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân. Ông Hồ Lâm cho biết sẽ tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan kiểm tra, đánh giá từng vấn đề cụ thể. Đồng thời, tiếp tục theo dõi quá trình khai thác titan trên địa bàn tỉnh nói chung và tại khu vực Suối Nước nói riêng. Theo dõi việc khắc phục các tồn tại, vi phạm trong hoạt động khai thác titan của hai đơn vị trên, không để ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai thác titan ở Suối Nước: Dân kiến nghị không gây ô nhiễm môi trường