Theo dõi trên

Nông nghiệp công nghệ cao đang được ứng dụng rộng rãi

07/10/2018, 09:30 - Lượt đọc: 48

BTO - Kể từ khi Chính phủ có cơ chế phát triển nông nghiệp công nghệ cao đến nay, những vườn rau trong nhà lưới, nhà màng; thanh long ra hoa nghịch vụ; nuôi tôm sạch... xuất hiện ngày càng nhiều.

Xây dựng nền nông nghiệp sạch, bền vững và đưa nông sản chất lượng cao đến tay người tiêu dùng là vấn đề luôn được tỉnh quan tâm. Thực tế chứng minh những năm qua các cấp, các ngành và người dân, đặc biệt nông dân đã tích cực chuyển dịch cơ cấu và phương pháp sản xuất nông nghiệp theo hướng áp dụng công nghệ cao, tạo ra nguồn nông sản sạch, an toàn, hiệu quả.

Nhiều mô hình như: thâm canh cây lúa theo phương pháp SRI; trồng rau trong nhà lưới kết hợp hệ thống tưới tiết kiệm; sử dụng đèn Led – compact 14W tiết kiệm điện trong sản xuất thanh long; dưa lưới trong nhà màng; nuôi tôm sạch... Không ít mô hình sản xuất khép kín, từ giống, sản xuất, thu hoạch, vận hành theo quy trình tiên tiến của các nước phát triển như Israel.

Khác với phương pháp canh tác thông thường, vườn rau – củ - quả ứng dụng công nghệ cao của Công ty Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao – Hữu cơ Đan Vi ở Bàu Trắng, Hòa Thắng (Bắc Bình), đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt từ khâu làm đất, kỹ thuật bón phân, nước tưới cho đến thu hoạch, sơ chế, tiêu thụ. Với hơn 100 loại rau – củ - quả được trồng trong nhà lưới rộng hơn 7.000m2 và hoàn toàn không dùng thuốc bảo vệ thực vật. Trước khi đi vào thị trường Tp.HCM – nơi được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, sản phẩm trải qua quy trình sơ chế làm sạch (cắt tỉa, rửa, làm ráo nước, chiếu tia U.V để tuyệt trùng nếu là sản phẩm ăn liền), kiểm nghiệm và đóng gói. Cây trồng trong nhà lưới phát triển rất tốt, hiệu quả phát triển nhanh hơn và cho năng suất cao.

Trong khu ao nuôi tôm rộng hơn 10ha trên tổng thể diện tích hơn 33ha của Xí nghiệp nuôi tôm công nghệ cao Thông Thuận ở Hồng Thắng, Hòa Thắng, bằng công nghệ hiện đại khép kín (sản xuất giống – nuôi – chế biến  xuất khẩu) mang lại hiệu quả cao. Tại đây, tôm được nuôi theo tiêu chuẩn Global Gap (tiêu chuẩn toàn cầu và truy nguyên được nguồn gốc). Thay vì sử dụng thuốc diệt khuẩn hoặc kháng sinh áp dụng trong quy trình nuôi thông thường, nuôi công nghệ cao sử dụng cơ chế lấn át cả trong nước lẫn trong ruột tôm (sử dụng vi sinh - một dòng khuẩn có lợi lấn át vi sinh có hại). Mô hình hiện đại, tôm không nhiễm kháng sinh, chất  lượng thịt chắc, màu sắc đẹp và sản lượng cao; đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và châu Âu.

Ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp không chỉ góp phần đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất cho người dân mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới. Với những kết quả bước đầu, các ngành chức năng đang nỗ lực cùng với các địa phương tiếp tục chuyển dịch cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp, hình thành những vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tạo thêm những mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông nghiệp công nghệ cao đang được ứng dụng rộng rãi