Theo dõi trên

Có hay không “hàng kém chất lượng” tại hội thảo, giới thiệu sản phẩm?

07/10/2018, 09:14

BTO - Một số hộ dân thị trấn Thuận Nam (Hàm Thuận Nam) phản ánh: Vừa qua, các công ty ở ngoài tỉnh được Sở Công thương giới thiệu về địa phương Thuận Nam giới thiệu, bán máy lọc nước và một số hàng điện máy gia dụng…người dân mua khá nhiều, nhưng có những sản phẩm không bảo đảm chất lượng, hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí có sản phẩm chất lượng quá kém (như hàng giả) người tiêu dùng mua nhầm. Vì thế, khi giới thiệu doanh nghiệp về địa phương cơ quan có trách nhiệm cần kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp cam kết về chất lượng sản phẩm hàng hóa.

         
   

      

      Doanh nghiệp    giới thiệu sản phẩm máy lọc nước Optim chất lượng tốt.

Qua tìm hiểu vấn đề nói trên chúng tôi được biết: Thời gian gần đây một số doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng đồ điện gia dụng, máy lọc nước như: Công ty TNHH thương mại dịch vụ ứng dụng công nghệ mới Việt Nam; công ty TNHH công nghệ Agre; chi nhánh công ty cổ phần Karofi Việt Nam… đến liên hệ với Sở Công thương Bình Thuận xin phép được tổ chức hội thảo, giới thiệu sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Qua xem xét hồ sơ xin phép tổ chức hội thảo, giới thiệu sản phẩm, các sản phẩm được giới thiệu của các công ty nói trên đều có nguồn gốc, xuất xứ và kết quả kiểm định chất lượng sản phẩm được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận. Trên cơ sở đó, Sở Công thương Bình Thuận đã có văn bản thống nhất cho các công ty tổ chức hội thảo, giới thiệu sản phẩm tại các địa phương trong tỉnh theo quy định của pháp luật. Sau đó, Sở Công thương yêu cầu doanh nghiệp chủ động liên hệ với các địa phương nơi dự kiến tổ chức hội thảo, giới thiệu sản phẩm để được xem xét chấp thuận về thời gian, địa điểm và nội dung giới thiệu sản phẩm. Mặt khác, các sản phẩm giới thiệu tại hội thảo phải bảo đảm các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ, quy chuẩn kỹ thuật hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Trong quá trình tổ chức hội thảo phải tuân thủ về an ninh trật tự tại địa phương; không được trưng bày, giới thiệu hàng hóa của thương nhân khác gây hiểu nhầm đối với khách hàng. Sau khi thực hiện công ty phải báo cáo cho Sở Công thương biết kết quả để theo dõi quản lý. Đồng thời, Sở Công thương cũng gửi văn bản đến các địa phương, phòng chức năng, cơ quan thuế phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường trên địa bàn kiểm tra giám sát hoạt động của doanh nghiệp…Việc phản ánh của một số hộ dân thị trấn Thuận Nam là các công ty được Sở Công thương giới thiệu về địa phương bán máy lọc nước và một số hàng điện máy gia dụng…không bảo đảm chất lượng, hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí có sản phẩm chất lượng quá kém. Song, thông tin phản ánh còn thiếu căn cứ xác định cụ thể, nên chưa quy trách nhiệm cho doanh nghiệp sản xuất hàng hóa không bảo đảm chất lượng.

Trước tình hình trên, Sở Công thương khuyến cáo người dân khi mua sản phẩm hàng hóa cần kiểm tra kỹ tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ, quy chuẩn kỹ thuật hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa, giá cả, kết quả kiểm định chất lượng sản phẩm được đơn vị có thẩm quyền chứng nhận đúng với giới thiệu tại hội thảo. Mặt khác, trong quá trình sử dụng sản phẩm mà bị lỗi kỹ thuật thì người mua hàng hóa cần liên hệ với nơi bán để bảo hành; nếu có căn cứ  xác định sản phẩm không bảo đảm chất lượng, không đúng như giới thiệu tại hội thảo thì phản ánh kịp thời với cơ quan Quản lý thị trường trên địa bàn hoặc Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ để được giải quyết theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở Công thương tiếp tục chỉ đạo Chi cục quản lý thị trường đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa không bảo đảm chất lượng, hàng hóa xâm phạm quyền sỡ hữu trí tuệ trên khâu lưu thông. Mặt khác, phối hợp với các phòng chức năng, cơ quan thuế địa phương kiểm tra, giám sát chương trình hoạt động hội thảo của các công ty.

Hồ Nhật



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có hay không “hàng kém chất lượng” tại hội thảo, giới thiệu sản phẩm?