Theo dõi trên

Ngăn chặn cho vay nặng lãi ở Tuy Phong

05/10/2018, 13:52

BT- Gần đây, tình trạng cho vay nặng lãi ở huyện Tuy Phong diễn ra hết sức phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Thủ đoạn của tội phạm này là in rờ rơi, quảng cáo dán trên các điểm công cộng, cũng như sử dụng thủ tục vay đơn giản, nhanh gọn nhằm lôi kéo người vay. Người vay, chỉ cần đưa cho đối tượng cho vay bản phô tô CMND, hộ khẩu, giấy phép lái xe, sau đó đối tượng cho vay làm hợp đồng vay mượn, trả góp hoặc mua bán trả góp mô tô, máy tính… với số tiền bằng số tiền người dân muốn vay. Về  lãi suất, được thỏa thuận miệng từ 20 - 30% cho hợp đồng vay, tuy nhiên khi làm hợp đồng vay, các đối tượng thường ghi mức lãi suất không quá mức mà pháp luật quy định. Người vay ký nhận trong hợp đồng vay nhưng hợp đồng này đối tượng không giao cho người vay. Với lãi suất cao, chỉ trong thời gian ngắn, lãi mẹ đẻ lãi con, số tiền vay nhanh chóng lớn dần lên. Khi người vay mất khả năng trả nợ, các đối tượng dùng thủ đoạn: hành hung, bắt cóc, xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm… nhằm tạo sức ép buộc phải bán nhà cửa, tài sản trả nợ cho bọn chúng.

Từ tình hình trên, UBND huyện Tuy Phong quyết định triển khai đấu tranh chống cho vay nặng lãi trong huyện. Tuy Phong giao nhiệm vụ cho Công an huyện, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch  phòng ngừa, đấu tranh đối với tội phạm cho vay nặng lãi. Tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cho vay nặng lãi và vận động nhân dân không nên tham gia loại hình vay vốn này. Lực lượng công an phối hợp với các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể bóc gỡ các tờ quảng cáo trên các tường rào, trụ điện, nơi công cộng, nhất là các quảng cáo liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện tích cực chỉ đạo các tổ chức thành viên của Mặt trận phối hợp với các ban, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động, phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm cho vay nặng lãi trong cán bộ và hội viên.            

T.Q



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn cho vay nặng lãi ở Tuy Phong