Theo dõi trên

Indonesia dốc mọi nguồn lực cứu trợ nạn nhân thảm họa kép

04/10/2018, 14:26 - Lượt đọc: 70

Tổng thống Joko Widodo hối thúc các lực lượng chức năng đẩy nhanh tìm kiếm nạn nhân.

Hôm qua (3/10), Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có chuyến thị sát thứ hai đến các khu vực bị động đất, sóng thần tàn phá nặng nề thuộc tỉnh Trung Sulawesi nhằm thúc đẩy các nỗ lực cứu trợ.

                
      
      Lực lượng cứu hộ đang    đưa các nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: AP.

Chuyến thăm của người đứng đầu Nhà nước Indonesia diễn ra trong bối cảnh, sau 5 ngày xảy ra thảm họa kép động đất và sóng thần, hy vọng tìm thấy những người còn sống dưới đống đổ nát đang cạn dần, trong khi những người may mắn thoát nạn đang phải đương đầu với tình cảnh thiếu thốn đủ bề và không ít người bắt đầu tỏ ra tuyệt vọng.

Số liệu thống kê chính thức do Chính phủ Indonesia công bố cho thấy, đến nay, có tổng cộng 1.407 chết, trong đó rất nhiều người thiệt mạng do trận sóng thần cao tới 6 mét, cuốn trôi và san phẳng nhiều nhà cửa, công trình xây dựng, gây thiệt hại nặng nề cho người dân ở hai thành phố Palu và Donggala.

Tuy nhiên, giới chức Indonesia lo ngại tổng số người thiệt mạng còn tăng cao hơn nữa, bởi hầu hết người chết đã được xác nhận là tại Palu, trong khi những tổn thất tại các khu vực xa xôi, hẻo lánh hiện vẫn chưa rõ do thông tin liên lạc bị đứt, các cây cầu, đường bộ bị phá hủy và công tác cứu trợ còn bị cản trở bởi các vụ sạt lở đất xảy ra liên tiếp trong khu vực.

Ngay khi Tổng thống Joko Widodo đến Palu, nhiều người dân địa phương đã vây quanh ông để kêu gọi trợ giúp. Một người dân bày tỏ: “Hãy giúp đỡ, hãy giúp đỡ. Ngài Joko Widodo hãy đưa thêm trang thiết bị hạng nặng đến tất cả các khu vực ở Palu, rất nhiều người đang cần chúng. Làm ơn hãy giúp chúng tôi, nhiều ngôi nhà đã bị đổ sập”.

Trực tiếp chứng kiến tình cảnh của người dân địa phương, Tổng thống Joko Widodo hối thúc các lực lượng chức năng đẩy nhanh tìm kiếm nạn nhân, yêu cầu tất cả mọi người phải được tìm thấy cho dù họ đã thiệt mạng. Tổng thống Widodo cam kết huy động mọi nguồn lực của chính phủ để cứu trợ nạn nhân, sớm khôi phục việc cung cấp điện và nước sinh hoạt cho người dân còn ở lại đây, đồng thời khẩn trương di tản những người hiện ở trong các khu vực nguy hiểm.

Phát biểu với các phóng viên và người dân địa phương, Tổng thống Widodo nhấn mạnh: “Chúng ta vẫn đang trong giai đoạn di tản. Ngay tại khách sạn Roa-Roa này, chúng tôi tin là vẫn có 30 người hiện bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Chúng ta cần sớm hoàn thành tiến trình tìm kiếm tất cả các nạn nhân”. Theo Văn phòng nhân đạo của Liên Hợp Quốc, gần 200.000 người Indonesia đang cần được giúp đỡ khẩn cấp, trong số đó có hàng chục nghìn trẻ em.

Hôm qua (3/10), ít nhất 7 máy bay vận tải đã hạ cánh xuống sân bay Palu, chở theo hàng tấn hàng cứu trợ. Cùng ngày, một tàu chiến của Hải quân Indonesia đã di tản khoảng 1.600 người từ thành Palu đến thành phố Makassar, thủ phủ tỉnh Nam Sulawesi, trong bối cảnh mặt đất ở Palu mềm nhão như nước và đã nuốt chửng, xô đẩy nhiều căn nhà của người dân thành phố còn sót lại sau động đất và sóng thần hôm 28/9 vừa qua. Theo các chuyên gia địa chất, hiện tượng này xuất hiện khi động đất mạnh xảy ra tại vùng có đất mềm, ẩm.

Nằm trên Vành đai Lửa Thái Bình Dương, Indonesia là một trong nước trên thế giới dễ bị tổn thương nhất với các trận động đất và sóng thần. Trận động đất với cường độ mạnh 9,1 độ richter xảy ra ngày 26/12/2004, còn được biết đến dưới tên gọi là Cơn địa chấn Sumatra-Andaman và gây ra sóng thần trên toàn Ấn Độ Dương với những cột sóng cao nhất lên đến 30 mét, đã cướp đi sinh mạng của 226.000 người ở 13 quốc gia, bao gồm 120.000 người tại Indonesia.

Huy Hoàng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia dốc mọi nguồn lực cứu trợ nạn nhân thảm họa kép