Theo dõi trên

Tập trung các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số

04/10/2018, 09:27

BT- Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020 là một chính sách nhằm giải quyết những khó khăn bức xúc về đời sống kinh tế - xã hội của các hộ nghèo. Đây được xem là một trong những chính sách quan trọng của tỉnh trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (giai đoạn 2016-2020) của UBND tỉnh.

Giai đoạn 2016 - 2020, cùng với 2 chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững đã được Quốc hội phê duyệt, đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng đã ra quyết định phê duyệt “Một số chỉ tiêu thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Quyết định này thể hiện sự cam kết của Chính phủ đối với việc phát triển mọi mặt vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Với 19 chỉ tiêu quan trọng và 7 nhóm mục tiêu cơ bản, quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã thể chế hóa các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số vào trong các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 của quốc gia. Theo đó, sẽ tập trung nguồn lực đầu tư, hỗ trợ để thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững đối với các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hoàn thiện cơ chế kiểm soát chính sách từ Trung ương đến địa phương, đẩy mạnh phân cấp cho chính quyền cơ sở, tăng cường sự tham gia của người dân trong quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội. Tăng cường hợp tác quốc tế, huy động vốn ODA, hỗ trợ kỹ thuật của các nước, các đối tác phát triển và tổ chức quốc tế để thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu phát triển.Vì lẽ đó, việc xây dựng chính sách đặc thù là để tiếp tục hỗ trợ cho các hộ nghèo ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi là chính sách quan trọng, gồm nhiều nội dung để tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn nhất, bức xúc nhất của đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi, tạo đà cho hộ nghèo có điều kiện phát triển, góp phần ổn định dân cư ở những địa bàn khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Để thực hiện tốt mục tiêu trên, UBND tỉnh cũng đề ra kế hoạch triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh gắn với mục tiêu phát triển bền vững giai đoạn 2018 – 2020. Theo đó các ngành, địa phương phải xác định một số chỉ tiêu để tập trung lồng ghép, ưu tiên bố trí nguồn lực để phấn đấu đạt được các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Thuận, chăm lo phát triển đồng bào dân tộc một cách toàn diện về kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững, từng bước rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc, các vùng, đảm bảo quốc phòng - an ninh và nâng cao chất lượng dân số, nguồn lực trong đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong những năm tới. Thời gian thực hiện từ năm 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025, trong đó ưu tiên đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số