Theo dõi trên

Thành phố Phan Thiết: Đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới

04/10/2018, 09:22 - Lượt đọc: 69

BT- Có thể khẳng định, sau gần 3 năm về đích nông thôn mới (NTM), đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Phong Nẫm – TP. Phan Thiết được nâng lên. Thông qua việc đầu tư kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm, giao thông nông thôn, bộ mặt Phong Nẫm ngày một khang trang, xanh, sạch đẹp.  

                
   Ảnh: Đ.Hòa

Dân đồng thuận

Phong Nẫm là xã ven đô cách trung tâm TP Phan Thiết 1,5km về phía Bắc, nằm trên trục đường quốc lộ 1A. Do có vị trí thuận lợi cho giao lưu kinh tế, xã hội và tiếp thu nhanh tiến bộ khoa học kỹ thuật để khai thác tiềm năng lợi thế trong phát triển sản xuất. Ông Võ Thái Bình - Chủ tịch UBND xã cho biết: Phong Nẫm hiện có 4 thôn gồm Xuân Phong, Xuân Phú, Xuân Hòa và Xuân Tài với diện tích tự nhiên 479 ha, trong đó diện tích đất sản xuất nông nghiệp 266 ha. Xuất phát điểm xây dựng NTM của xã không cao do sản xuất nông nghiệp manh mún, ngành nghề dịch vụ nhỏ lẻ, tự phát, thu nhập bình quân đầu người thấp, hạ tầng giao thông liên thôn và giao thông nội đồng còn kém… Nắm rõ những khó khăn đó, chính quyền xã xác định xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú. Đồng thời, phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhờ đó, cuối năm 2015 Phong Nẫm đã về đích NTM. Nhưng khi đánh giá theo Bộ tiêu chí NTM (giai đoạn 2016 - 2020), xã chỉ còn 17/19 tiêu chí, rớt tiêu chí 8 – Thông tin và truyền thông, tiêu chí 17 – Môi trường và an toàn thực phẩm.

Để tiếp tục hoàn thiện và nâng chuẩn các tiêu chí, xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong vận động xây dựng NTM. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, gần 3 năm qua, Phong Nẫm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đến thời điểm này, xã đã đạt 19 tiêu chí NTM. Toàn xã hiện có 87% đường trục thôn được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; 105% đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa; 100% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Hệ thống thủy lợi của xã đáp ứng được trên 85% yêu cầu nước tưới tiêu cho nhân dân trong sản xuất và dân sinh. Tỷ lệ trường học các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia theo mức quy định của vùng. 100% hộ dân trong xã sử dụng nước sạch hợp vệ sinh… 

Nâng chất các tiêu chí

Điểm nổi bật khác trong quá trình nâng chất các tiêu chí NTM trong thời gian qua ở xã Phong Nẫm là cảnh quan môi trường nông thôn trên địa bàn xã ngày càng xanh - sạch - đẹp. Không gian cây xanh trên địa bàn xã được gắn với nhau bằng những dải cây xanh liên tục trên các trục đường chính và tuyến đường liên xã, liên thôn và nội đồng. Song song, cơ sở hạ tầng hiện nay trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng khang trang như Khu Công nghiệp Phan Thiết; Ga Phan Thiết là nơi trung chuyển số lượng lớn hàng hóa và khách du lịch đi, đến tham quan tại TP Phan Thiết. Bên cạnh đó, xã có nhà văn hóa, hội trường đa năng phục vụ sinh hoạt văn hóa thể thao toàn xã. 4 thôn của xã tiếp tục duy trì giữ vững danh hiệu “Thôn văn hóa” từ 5 năm trở lên…

Theo ông Bình, thời gian tới, xác định đời sống của người dân phải được nâng cao hơn, đồng thời cảnh quan môi trường và cơ sở hạ tầng nông thôn phải chỉn chu hơn so với thời điểm mới được công nhận xã NTM. Do đó, bên cạnh việc tiếp tục vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, xã sẽ chủ động xây dựng kế hoạch nâng chất các tiêu chí như: Thông tin và truyền thông, tổ chức sản xuất, y tế, quốc phòng và an ninh…  Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng đời sống vật chất tinh thần của người dân, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững. Đây chính là thước đo, phản ánh mức độ hưởng thụ của người dân trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn xã.

 KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành phố Phan Thiết: Đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới