Theo dõi trên

Nhiều vụ vi phạm hàng giả, gian lận thương mại được phát hiện

03/10/2018, 09:18 - Lượt đọc: 81

BT- Hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại ngày càng “phủ sóng” ở mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề, gây tổn hại lớn cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Hiện nay, người tiêu dùng đang rất lúng túng trước thị trường hàng hóa phong phú, đa dạng nhưng thật, giả lẫn lộn.

                
Ảnh: Đ.Hòa

Theo Chi cục Quản lý thị trường – Sở Công Thương, từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, kiểm soát 1.269 vụ, phát hiện 694 vụ vi phạm, đã xử lý 693 vụ gồm 705 hành vi vi phạm (hàng cấm 91 hành vi, hàng lậu 4 hành vi, vi phạm trong lĩnh vực giá 51 hành vi, vi phạm trong kinh doanh 97 hành vi, an toàn thực phẩm 94 hành vi, vi phạm khác 368 hành vi), 1 vụ tái phạm buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu với số lượng 150 bao đã chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Thiết để tiếp tục điều tra xử lý hình sự. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 3,9 tỷ đồng, đạt 79,12% kế hoạch năm và tịch thu 10.890 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại và một số hàng hóa nhập lậu khác.

Theo đánh giá của Ban  chỉ đạo 389 tỉnh, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, tình trạng sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hàng bách hóa tiêu dùng còn diễn ra nhiều nơi. Trong khi đó, các đối tượng buôn lậu hoạt động ngày càng manh động hơn, sẵn sàng chống trả các lực lượng thi hành công vụ. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường và Sở Công Thương, công tác quản lý địa bàn, trinh sát nắm tình hình giá cả, biến động của thị trường được tăng cường. Qua đó phát hiện nhanh, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các đối tượng kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa lưu thông trên thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng gây bất ổn thị trường. Ngoài ra, việc kiểm tra, kiểm soát đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, công tác phối hợp với các cơ quan ban ngành, lực lượng chức năng của tỉnh, huyện, thị xã và thành phố được lực lượng quản lý thị trường thực hiện tốt, hạn chế tình trạng kiểm tra chồng chéo, gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh. Ngoài việc kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, lực lượng quản lý thị trường còn kết hợp tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật đến các tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các quy định về an toàn thực phẩm, đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức chấp hành về thương mại, bảo vệ lợi ích, sức khỏe người tiêu dùng và quyền lợi hợp pháp chính đáng của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh.

Để ổn định thị trường những tháng cuối năm, Chi cục Quản lý thị trường sẽ tiếp tục bám sát, tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên khâu lưu thông và trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, củng cố, xây dựng mạng lưới báo tin trong nhân dân tại cơ sở. Tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến pháp luật để các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nâng cao hiểu biết và chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Kiên quyết xử lý nghiêm tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, có dấu hiệu bao che, bảo kê buôn lậu…

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều vụ vi phạm hàng giả, gian lận thương mại được phát hiện