Theo dõi trên

Trường THCS Hà Huy Tập: Học sinh bỏ học tăng

03/10/2018, 08:53 - Lượt đọc: 1,440

BT- Tình trạng học sinh không ra lớp tại Trường THCS Hà Huy Tập (TP. Phan Thiết) thường xuyên xảy ra mỗi dịp đầu năm học mới. Thế nhưng, năm nay tỷ lệ học sinh chưa ra lớp tăng gần gấp đôi so năm trước, là trường có tỷ lệ học sinh THCS bỏ học đầu năm cao nhất TP. Phan Thiết với 67 em.

Mặc dù năm học mới diễn ra gần 1 tháng nay nhưng em Trần Nguyễn Vy – học sinh lớp 7A3 Trường THCS Hà Huy Tập mới trở lại lớp học trong tuần trước. Nếu trường, chính quyền phường không tích cực vận động có lẽ em đã bỏ học giữa chừng. Vy có thành tích học tập khá, rất ham học nhưng vì hoàn cảnh gia đình không có điều kiện để cho em theo học. Kể về hoàn cảnh, Vy rơm rớm nước mắt: “Ba mẹ em đã ly hôn, hiện em đang sống với bà ngoại. Do ba mẹ không quan tâm, bà ngoại nay đã tuổi cao sức yếu không còn lao động được, và ngoại rất nghèo nên em đã có ý định bỏ học để đi làm thuê kiếm tiền để hai bà cháu mưu sinh”. Với công việc làm thuê xẻ cá phơi khô, mỗi ngày Vy kiếm vài chục ngàn đồng để bà cháu sinh sống qua ngày. Trước hoàn cảnh đó, trường đã phối hợp với phường đến tận nhà để vận động Vy trở lại lớp. Trước mắt, chính quyền hỗ trợ tiền mua BHYT, quần áo và trường cho em mượn sách giáo khoa để học. Sau đó, trường sẽ cố gắng vận động các mạnh thường quân, những tấm lòng hảo tâm hỗ trợ học bổng cho em. Vy cho biết: “Được đi học lại em rất vui và hạnh phúc. Em tự hứa với bản thân, sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi để không phụ lòng thầy cô đã quan tâm, giúp đỡ”.

Trường hợp của em Vy là một trong 17 học sinh được trường và phường vận động ra lớp đầu năm, hiện toàn trường còn 50 em học sinh vẫn chưa ra lớp và có nguy cơ bỏ học rất cao. Trong đó, tập trung ở tất cả các khối lớp và chủ yếu là con em tại địa bàn phường Lạc Đạo, Đức Long. Mặc dù, trường và chính quyền đã cử thầy cô giáo, cán bộ phường đến tận nhà để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình và đưa ra các giải pháp hỗ trợ để giúp các em trở lại lớp học nhưng rất nan giải. Thầy Lê Văn Toàn  - Hiệu trưởng Trường THCS Hà Huy Tập cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến học sinh bỏ học. Do các em học lực yếu nên dẫn đến tình trạng chán nản trong học tập, phần khác do hoàn cảnh của một số em khó khăn, ba mẹ ly hôn không nơi nương tựa. Nhưng có lẽ vướng mắc mà khó tháo gỡ nhất đó là phụ huynh học sinh thờ ơ, ít quan tâm đến việc học của con em, phó mặc, khoán trắng học sinh cho nhà trường. Khi thầy cô giáo, đại diện chính quyền đến tận nhà để vận động, phụ huynh thường đi vắng, có những phụ huynh ở nhà nhưng thiếu hợp tác. Đặc thù khu vực tuyển sinh của trường là phường Lạc Đạo và Đức Long, chủ yếu con em của ngư dân, đời sống rất khó khăn nên phụ huynh còn quan niệm biết chữ là được không cần học nhiều. Do đó, số học sinh nghỉ học sớm, thường đi làm thuê để kiếm tiền phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống, nữ xin làm thuê các công việc như xẻ cá phơi khô, bán quán, còn nam theo cha đi biển.

Đề cập những giải pháp vận động học sinh ra lớp, thầy Toàn cho biết thêm, trước mắt trường và chính quyền 2 phường tiếp tục phân công giáo viên, cán bộ đến tận từng nhà có học sinh chưa ra lớp để tìm hiểu nguyên nhân, vận động các em quay trở lại lớp. Những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ, trường cũng như chính quyền sẽ kêu gọi, vận động các mạnh thường quân, những tấm lòng hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ để các em được tiếp tục cắp sách đến trường. Đồng thời, vận động, thuyết phục phụ huynh nâng cao nhận thức về tầm quan trọng việc học của con em mình.

THANH THỦY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THCS Hà Huy Tập: Học sinh bỏ học tăng