Theo dõi trên

Indonesia ưu tiên di tản, tìm kiếm người mất tích sau thảm họa

03/10/2018, 08:20 - Lượt đọc: 70

Tổng thống Widodo kêu gọi người dân kiên nhẫn chờ đợi khi hàng viện trợ đang trên đường tới Palu

Phát biểu tại một cuộc họp của Chính phủ ngày 2/10, Tổng thống Indonesia Joko Widodo yêu cầu tăng cường triển khai các đội cứu hộ đến đảo Sulawesi, nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu hiện nay là di tản người dân, tìm kiếm và cứu những nạn nhân còn mất tích.

Tổng thống Widodo kêu gọi người dân kiên nhẫn chờ đợi khi hàng viện trợ đang trên đường tới Palu, trong khi cũng cho biết thêm rằng một nguồn cung cấp nhiên liệu cũng đang trên đường đến tỉnh Trung Sulawesi.

                
      
      Người dân xếp hàng    dài chờ nhận nhiên liệu (Ảnh: The Nation)

Công tác cứu trợ hiện đổ dồn về Palu, nơi được cho là hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi thảm họa kép động đất, sóng thần. Người dân đã phong tỏa các con đường để chặn các xe tải chở thực phẩm khiến cảnh sát không thể ngăn cản. Những biểu ngữ "chúng tôi cần thức ăn", “chúng tôi cần hỗ trợ” được giăng dọc các con đường ở đảo Sulawesi, trong khi nhiều trẻ em lang thang ra phố xin tiền.

Các trạm xăng chứng kiến hàng dài người xếp hàng nhận nhiên liệu. Cảnh sát và binh lính được huy động tới đây nhằm hạn chế để xảy ra tình trạng hôi của. Dễ dàng bắt gặp sự tuyệt vọng, thậm chí cả sự giận dữ trên gương mặt nhiều người dân vùng thiên tai, khi họ bước vào ngày thứ tư không thực phẩm và nước uống sau thảm họa kép động đất và sóng thần hôm 28/9.

Anh Imam Bohori, người dân trên đảo Sulawesi cho biết người dân ở đây chưa nhận được bất kỳ hàng hóa viện trợ nào. Không có thức ăn cũng chẳng có nước uống.

Hội Chữ Thập Đỏ cảnh báo Indonesia đang phải đối mặt với “cơn ác mộng” thật sự.

Nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan sau thảm họa, lực lượng cứu hộ và tình nguyện viên ở thành phố Palu hôm nay đã bắt đầu chôn cất hàng trăm nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa kép động đất và sóng thần vừa qua. Chính quyền địa phương đã cho đào một mộ chôn tập thể ở ngoại ô thành phố Palu, có khả năng chứa gần 1.300 thi thể. 

Hôm qua, chính phủ Indonesia cũng thông báo đồng ý chấp nhận hỗ trợ từ nước ngoài giúp khắc phục thảm họa kép động đất - sóng thần ở Trung Sulawesi.

Phương Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia ưu tiên di tản, tìm kiếm người mất tích sau thảm họa