Theo dõi trên

Hành động nhỏ để giữ biển luôn xanh

28/09/2018, 10:45 - Lượt đọc: 294

BTO- Đã từ lâu, vào sáng thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, người dân thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong) đã quen thuộc với hình ảnh cô trò của Trường THCS Trần Quốc Toản cùng nhau nhặt rác làm sạch bờ biển...

Mỗi người một tay, sạch ngay tất cả

Những năm gần đây, bãi biển Phan Rí Cửa dần “mất điểm” trong mắt du khách đến tham quan, bởi hàng tấn rác thải trải dọc theo bờ biển gây ô nhiễm nghiêm trọng, bốc mùi hôi thối. Theo những người địa phương, ngoài việc một bộ phận người dân thiếu ý thức xả rác sinh hoạt bừa bãi thì một lượng lớn rác ở cửa sông đổ về, nhiều nhất là những ngày có bão. Nhìn hình ảnh quê hương đang ngày càng xấu đi, các cô giáo của Trường THCS Trần Quốc Toản đã vận động thêm học trò thành lập nhóm tình nguyện, tham gia nhặt rác làm sạch bờ biển với thông điệp “Mỗi người một tay, sạch ngay tất cả”.

Nhớ lại những ngày đầu xắn tay áo bắt đầu công việc nhặt rác, chị Võ Thị Thục Đoan, giáo viên Trường THCS Trần Quốc Toản, cũng là Trưởng nhóm tình nguyện chia sẻ: “Ban đầu khi nhóm mới hoạt động, nhiều người nhìn thấy chỉ lắc đầu, cười hoặc bảo chúng tôi “rỗi hơi”, vì không biết phải dọn đến khi nào bãi biển mới thật sự sạch rác. Tuy nhiên, xác định mục đích của nhóm khi phát động phong trào này không phải chỉ để dọn hết những nơi nào có rác, mà hơn hết chúng tôi mong muốn người dân nhìn thấy và nâng cao ý thức tự giác bảo vệ môi trường từ việc làm nhỏ nhất - vứt rác đúng nơi quy định”.

Thông thường trong một buổi dọn vệ sinh bờ biển, nhóm có khoảng hơn 20 người gồm cả cô hiệu trưởng, mỗi người được phát một chiếc rổ nhựa để sàn rác, một đôi găng tay cao su và một chiếc bao lớn để bắt đầu công việc. Vừa đi họ vừa nhặt từng vỏ chai, bao bì, túi nilon, chăm chú tìm rác thải vương vãi trên lớp cát rồi tập hợp vào trong bao, mang đến địa điểm tập kết để đốt hoặc cho xe rác đến thu gom. Cứ thế, trung bình buổi sáng từ 5 giờ 30 đến 7 giờ, nhóm có thể thu gom được hàng trăm ký rác với quãng đường hơn 3km dọc bờ biển. Nhờ đó, đã giải phóng hết một lượng rác khổng lồ tấp vào bờ, cải thiện cảnh quan cho bãi biển.

Cùng tham gia hòa mình vào một buổi nhặt rác của nhóm, chúng tôi mới hiểu được đây là công việc khá vất vả, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và sức chịu đựng cao vì rác ở khu vực bãi biển thì vô số kể và mùi hôi rất khó chịu. Đáng nói, các mảnh vỡ thủy tinh, sắt thép rỉ sét, mảnh sành xen lẫn các loại rác nếu không cẩn thận trong quá trình thu gom sẽ dễ bị thương, chưa kể những loại rác nguy hiểm như bơm kim tiêm nằm vùi dưới lớp cát... “Khổ nhất là một số người có thói quen xấu ném những con vật nuôi đã chết ra biển. Khi xác bị phân hủy, gió biển đưa mùi vào vừa ô nhiễm môi trường nước, vừa xông vào khu dân cư. Những lúc như thế, mọi người phải động viên nhau đi tìm cho bằng được xác con vật đó rồi đem đi xử lý” chị Đoan nói thêm.

Lan tỏa

Có thể nói sau ba năm duy trì hoạt động, mặc dù không thể xử lý dứt điểm hết lượng rác tấp vào bờ, nhưng phong trào đã thật sự mang lại hiệu quả tích cực, tác động mạnh mẽ đến cộng đồng. Cảm phục trước hành động đẹp của nhóm tình nguyện, vào những tháng có nhiều rác, cán bộ, giáo viên, học sinh của các trường Võ Thị Sáu, trường ở xã Hòa Minh đã phối hợp với người dân địa phương đồng lòng ra quân vệ sinh bờ biển. Một số du khách nước ngoài khi đi ngang qua đây tỏ ra rất thích thú, họ tình nguyện tham gia và đóng góp một phần kinh phí để mua thêm dụng cụ phục vụ cho việc thu gom rác, tất cả vì một mục đích bảo vệ biển, giữ gìn vẻ đẹp quê hương. 

Cô và trò trường THCS Trần Quốc Toản, cùng người dân địa phương chung tay làm sạch bờ biển

Không chỉ là lá cờ tiên phong trong hành trình tìm lại màu xanh của biển quê mình, các cô giáo trong nhóm tình nguyện luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn ở trường, làm tốt phong trào Học tốt – Dạy tốt. Riêng Võ Thị Thục Đoan nhiều năm liền đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường và danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện trong hai năm 2014 – 2015 và 2017 – 2018. Ngoài ra, trong năm qua, các cô còn đóng góp và vận động bạn bè, người thân hơn 20 triệu đồng hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo của hai trường THCS Trần Quốc Toản và Võ Thị Sáu, tạo điều kiện để các em học sinh được đến trường. Những tấm gương, hành động của các cô và trò đã lan tỏa, truyền cảm hứng thiện nguyện, góp phần thay đổi suy nghĩ về sống có trách nhiệm với cộng đồng, đến với học sinh và người dân địa phương. 

Ghi nhận những đóng góp hết sức ý nghĩa của nhóm tình nguyện, vừa qua Huyện ủy, UBND huyện Tuy Phong đã khen thưởng và đề xuất tỉnh tuyên dương tập thể điển hình tiên tiến về “Đẩy mạnh học tập và làm  theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành động nhỏ để giữ biển luôn xanh