Theo dõi trên

Câu chuyện học đường: Ghế nhựa mà biết nói năng...!

28/09/2018, 08:28

BT- Chào cờ về nguyên tắc thì phải đứng nghiêm. Thế nhưng, nhiều trường hiện nay thường kết hợp lễ chào cờ với nhiều việc khác (thường kéo dài hàng tiếng), do vậy đã phải sắm ghế cho học sinh ngồi thay vì ngồi bệch xuống đất!

 Nếu một trường đông học sinh thì ghế chào cờ vì vậy cũng sẽ nhiều lên. Và dĩ nhiên để có ghế, nhà trường sẽ trông vào túi tiền của phụ huynh học sinh.  Khoản tiền này  sẽ được đóng từ đầu năm. Song, vấn đề là: Cùng kích thước độ cao, cùng nhà sản xuất, giá mua ở một số trường thì khá khác nhau. Có trường thu của phụ huynh 35.000 đồng, trường thu 40.000 đồng, có trường  thu 45.000 đồng… điều ấy không khỏi gây nên sự hồ nghi, so sánh trong một bộ phận phụ huynh học sinh... Thử nhẩm tính, mỗi chiếc ghế dù chênh nhau từ 5.000 - 10.000 đồng, một trường học khoảng vài trăm đến một ngàn em. Số tiền thu thêm nhiều nhất cũng từ năm đến chục triệu đồng. Lấy thêm số tiền này nhưng để mất đi niềm tin nơi cha mẹ các em quả là không đáng chút nào. Vậy nhưng không ít trường học vẫn phớt lờ và vô tư ra giá cao hơn giá thực mua. Đã vậy, có trường vừa mua ghế năm trước, năm sau không hiểu sao lại thông báo đổi mẫu ghế và dĩ nhiên phụ huynh lại phải đóng tiền.

Trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm  2018 - 2019, một trường cấp 3 ngay thị xã của tôi lại thay ghế chào cờ thấp bằng chiếc ghế chào cờ cao và phụ huynh một lần nữa phải bỏ ra thêm 40.000 đồng. Không ít người bức xúc vì cho rằng nhà trường đang “vẽ” thêm việc để lấy tiền học sinh.

Chiếc ghế đã được học sinh trả tiền, đương nhiên chiếc ghế ấy thuộc quyền sử hữu của các em. Năm học này đã mua, năm học sau ghế vẫn còn đó và còn dư ra một lượng ghế khác do những học sinh cuối cấp khi ra trường để lại. Thế nhưng, một số trường học, Ban giám hiệu dường như “quên” hay cố tình quên, năm nào cũng bắt học sinh phải đóng tiền mua ghế mới!

Hiện nay, tiếng là mỗi trường có Ban giám hiệu, song trên thực tế: Ở không ít trường, mọi chuyện thu chi do hiệu trưởng quyết định. Hiệu trưởng liêm khiết đương nhiên chẳng có chuyện mập mờ về tài chính, cũng như càng không vẽ chuyện để phụ huynh tốn thêm tiền... Ngược bằng, nếu ai đó là “sâu” thì sẽ có không ít thủ  đoạn “moi” tiền.  Nếu chiếc ghế (nhựa) mà biết nói năng thì khối người “vẽ” chuyện sẽ khó lòng làm đầy túi tham…

Đỗ Quyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện học đường: Ghế nhựa mà biết nói năng...!