Theo dõi trên

Đọc Sông chảy về trời

27/09/2018, 10:56

BT- Lâu lắm rồi không thấy thơ của nhà thơ Nguyễn Công Bình xuất hiện trên báo chí, đột ngột mới hôm qua tôi nhận được tập thơ Sông chảy về trời của Nguyễn Công Bình gửi tặng; thì ra Nguyễn Công Bình “im lặng” là để làm mới mình trong thơ phú, điển hình là tập thơ gồm những bài thơ ba câu trong tập thơ Sông chảy về trời. Do N.X.B Hội Nhà văn xuất bản.

Tôi cứ tự hỏi, phải chăng sông chảy về biển quá ô nhiễm nên sông phải chảy về trời là điều mà Nguyễn Công Bình muốn gửi gắm? Xem ra, Nguyễn Công Bình còn sâu hơn thế khi đọc kỹ những bài thơ ba câu:

Cô chạch ấp trứng ngọn đa

Chú sóc nghịch sóng

Sông chảy về trời.

Hoặc bài Nghịch lý:

Cá chép thờ ơ vũ môn

Tôm sú thủ khoa tam trường

Thia lia thì thào giám khảo.

Trong tập thơ nhà thơ Nguyễn Công Bình có tâm sự: “Có những lúc xúc cảm thi ca chợt hiện, tôi vội vàng “chộp” lại rồi chạm tỉa thành thơ ngắn (dù chỉ vài ba câu nhưng theo tôi đã trọn vẹn một bài thơ mini). Tổng hợp, chọn lọc nhiều năm chơi thơ ngắn, tôi có một tập thơ xuất bản. Mong được chia sẻ với quý bạn!”.

Vâng! Tôi là “tạng” thích thơ ngắn; ngắn lời nhưng giàu ý, đậm tình. Khi nghe tin Hoàng Sa của ta bị lũ cướp phương Bắc lấn chiếm, Nguyễn Công Bình có ngay bài thơ Gió đau:

Mây qua Hoàng Sa

Vấp vùng khói lạ

Thốn đau quặn gió quê nhà.

Cũng từ đó mà anh luôn trằn trọc:

Đánh mất một tấc đất Tổ quốc

Người buồn một đời

Sự trằn trọc thiên thu.

***

Tôi cũng rất tâm đắc với những bài thơ ngắn có sự trải nghiệm của Nguyễn Công Bình trong sự đau đớn của nhân tình thế thái như bài Chất vấn:

Búp bê giả tiếng người

Quỷ ma giả thần Phật

Ta có còn ta không?

Hoặc nữa:

Nhắm mắt bóng tối

Mở mắt có khi tối hơn

Giữa sáng, người đi lạc đường

(Lạc đường)

Từ đất Bình Thuận ra đi, Nguyễn Công Bình đã khẳng định được mình trong môi trường văn nghệ;  nay anh lại tự đổi mới mình trong thơ ca thật đáng trọng. Nói cho cùng, thơ văn đòi hỏi sự trải nghiệm cuộc sống. Càng trải nghiệm nhiều và biết nuôi dưỡng hồn thơ thì bao giờ cũng thành công. Có lẽ thế chăng mà Nguyễn Công Bình đã khẳng định trong Sông chảy về trời ở ba câu:

Thơ chèo bờ Thực

Nghiêng bờ Mộng

Cầu vồng neo phận Thơ.

Trần Duy Lý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đọc Sông chảy về trời