Theo dõi trên

Hưởng ngay chế độ BHXH một lần khi bị bệnh hiểm nghèo

25/09/2018, 08:18 - Lượt đọc: 66

BT- Ông Hà Văn Hơn, ngụ tại xã Hàm Cần (Hàm Thuận Nam) phản ánh: Ông tham gia công tác ở cơ quan hành chính của huyện Hàm Thuận Nam và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được 15 năm, do hoàn cảnh gia đình đầu năm 2018 ông Hơn phải nghỉ việc. Ông yêu cầu thanh toán chế độ BHXH một lần, nhưng cơ quan BHXH nói rằng số tiền chi trả chế độ một năm sau mới được nhận. Quy định như vậy đã gây thiệt thòi cho người lao động.

Kiểm tra, chẩn đoán bệnh dạ dày bằng máy nội soi.

Qua trao đổi vấn đề ông Hơn phản ánh với lãnh đạo cơ quan BHXH tỉnh Bình Thuận chúng tôi được biết: Theo quy định của Chính phủ (tại Nghị định số 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật BHXH) thì việc hưởng chế độ một lần được thực hiện sau một năm nghỉ việc và người lao động thuộc các trường hợp sau: Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH…

Trường hợp nếu người lao động thuộc một trong các trường hợp quy định trên của Nghị định 115 sẽ được hưởng BHXH một lần ngay sau khi nghỉ việc, nhưng phải đáp ứng các điều kiện như: Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa  đóng BHXH đủ 20 năm; ra nước ngoài để định cư; người đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và mắc các chứng bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế (có mức suy giảm 81% khả năng lao động không có khả năng phục hồi). Bên cạnh đó, theo điều 60 của Luật BHXH 2014 thì người lao động khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu cũng sẽ được hưởng BHXH một lần khi có yêu cầu.

Như vậy, việc quy định giải quyết chế độ BHXH một lần cho người lao động bình thường sau một năm nghỉ việc là căn cứ theo quy định của Luật BHXH 2014 và Nghị định số 115 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật BHXH. Mục đích là để người lao động bảo lưu thời gian công tác, có thời gian tìm công việc mới tiếp tục tham gia BHXH để được hưởng chế độ hưu trí khi hết tuổi lao động.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hưởng ngay chế độ BHXH một lần khi bị bệnh hiểm nghèo