Theo dõi trên

Lung linh Lễ hội rước đèn Trung thu

22/09/2018, 10:07

BTO- Lễ hội Trung thu Phan Thiết năm 2018 diễn ra vào tối 21/9 tại quảng trường Nguyễn Tất Thành Tp.Phan Thiết. Năm nay, thời tiết đẹp, trời không mưa đã tạo thuận lợi cho các em học sinh tham gia rước đèn và người xem lễ hội. Mọi người có được nhiều niềm vui trọn vẹn và ý nghĩa.

Khai hội trăng rằm

Đêm hội trăng rằm tháng 8 Phan Thiết với chủ đề  “Thiếu nhi Phan Thiết - Vui tết Trung thu - Học hành chăm ngoan - Vui chơi, sáng tạo - Làm theo lời Bác”. Ngay từ chiều tối, rất đông người háo hức chờ đón những cộ đèn của các trường, địa phương tập trung về đường Nguyễn Tất Thành. Sau các nghi thức khai mạc lễ hội, 31 lồng đèn lớn và hàng nghìn chiếc lồng đèn nhỏ của 18 phường xã và cụm trường THCS và Tiểu học trên địa bàn thành phố Phan Thiết được thắp sáng lần lượt diễu hành qua các đường phố trung tâm Phan Thiết. Mỗi lồng đèn đều được thiết kế đẹp từ hình ảnh, màu sắc và nghệ thuật chiếu sáng nổi bật. 


Ngay từ chiều tối đông nghẹt người háo hức chờ đón những cộ đèn của các trường tập trung về đường Nguyễn Tất Thành

Trong tiếng trống múa lân rộn rã, “dòng sông” ánh sáng của hàng nghìn chiếc lồng đèn làm cho đường phố Phan Thiết rực rỡ và lung linh sắc màu. Hầu hết các đèn lồng lớn được thiết kế sinh động, nội dung thể hiện phong phú, đặc sắc gắn với vùng miền của Bình Thuận như: đánh bắt khơi xa, lướt ván diều, Thanh long, tháp Chăm. Bên cạnh đó các lồng đèn có ý tưởng mô phỏng các nhân vật trong các câu chuyện cổ tích, phim hoạt hình như: Nàng tiên ốc, Thánh gióng, Cá chép vượt vũ môn… Điểm đặc sắc của lễ hội là 3.000 lồng đèn nhỏ các em học sinh cầm trên tay, được các trường thiết kế theo chủ đề riêng, sử dụng nến, không sử dụng đèn pin, đèn điện tử với nhiều kiểu dáng bắt mắt như: hoa thanh long, sò điệp, búp măng non…

Lung linh sắc màu của đêm Hội trăng rằm

Điểm mới của lễ hội năm nay là các cộ đèn lớn do xã, phường phụ trách. Kinh phí làm lồng đèn không dùng ngân sách Nhà nước mà theo hình thức xã hội hóa, dựa vào vận động đóng góp của doanh nghiệp và các mạnh thường quân. Lễ hội Trung thu là lễ hội thường niên, được tỉnh Bình Thuận chọn là một trong những lễ hội phục vụ du lịch của tỉnh. Đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi Phan Thiết, qua đó động viên các em nỗ lực học tập, rèn luyện. Lễ hội trung thu còn là sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương nhằm giới thiệu với đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế về hình ảnh, con người và các giá trị văn hóa của quê hương Bình Thuận. Nhiều du khách nước ngoài lần đầu tham gia lễ hội vô cùng ngạc nhiên, họ đã có cảm xúc tuyệt vời với nụ cười hạnh phúc khi du lịch đến Bình Thuận và được tham gia đêm hội trăng rằm tại Phan Thiết.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng tặng quà cho các em thiếu nhi

 Lễ hội Trung thu Phan Thiết được tỉnh Bình Thuận chọn là một trong 6 lễ hội truyền thống phục vụ phát triển du lịch. Lễ hội Trung thu ở thành phố Phan Thiết từng được sách kỷ lục Việt Nam công nhận là “Lễ hội rước đèn Trung thu lớn nhất Việt Nam” và nhận giải thưởng The Guide Awards cho “Lễ hội văn hoá đặc sắc và thành công nhất phục vụ ngành du lịch Việt Nam”.

Những cộ đèn lớn, nhỏ diễu hành trên các đường phố Phan Thiết

Ngọc Lân-Đình Hòa- Hồng Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lung linh Lễ hội rước đèn Trung thu