Theo dõi trên

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

18/09/2018, 08:21 - Lượt đọc: 12

BT- Ngày 3/6/2013, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) ban hành Nghị quyết số 25 “Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Để thực hiện có hiệu quả nghị quyết trên, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện ở các cấp, các ngành và cơ sở trên địa bàn tỉnh. Theo đó xác định những việc cần làm ngay để tập trung thực hiện, đồng thời giao nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện, sau các đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải xây dựng kế hoạch khắc phục.

                
   Lãnh đạo tỉnh đối thoại với người dân ở phường Phú    Trinh. Ảnh: Đ.Hòa

Từ đó các cấp ủy tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng đảng viên, nhất là phát huy tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình. Cùng với việc làm tốt công tác học tập, quán triệt trong nội bộ, công tác tuyên truyền, phổ biến trong nhân dân cũng được coi trọng thực hiện. Trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, các cơ quan, đơn vị triển khai cho người đứng đầu xây dựng kế hoạch cá nhân “Gương mẫu thực hiện”, cán bộ, đảng viên, công chức xây dựng kế hoạch “Tự giác thực hiện”. Hầu hết từng cá nhân công chức, viên chức đều viết “Bản cam kết” về giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống để rèn luyện phấn đấu. Định kỳ người đứng đầu, đảng viên, quần chúng báo cáo kết quả thực hiện trước tổ chức theo quy định.

Đối với tổ chức cơ sở Đảng được quan tâm củng cố, kiện toàn, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở các cấp, nhất là cấp cơ sở ngày càng được nâng cao, gắn với các giải pháp xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. Các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng được thực hiện nghiêm túc, nội dung sinh hoạt chi bộ ngày càng được cải tiến, nâng cao chất lượng, trong đó việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và công tác phòng, chống tham nhũng là nội dung bắt buộc phải đánh giá trong sinh hoạt chi bộ định kỳ. Việc đánh giá chất lượng tổ chức Đảng ở cơ sở được thực hiện ngày càng thực chất, sát thực tế, không chạy theo thành tích, các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo và đề ra kế hoạch, giải pháp khắc phục.

Qua kiểm điểm đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên năm 2017 có 239 tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, tăng 3,33% so năm 2013, hoàn thành tốt nhiệm vụ có 131 tổ chức cơ sở Đảng, tăng 7,64% so năm 2013, hoàn thành nhiệm vụ 106 tổ chức cơ sở Đảng, giảm 11,19% so năm 2013…

Trong công tác phòng chống tham nhũng, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Việc thực hiện kê khai và công khai bản kê khai tài sản của cán bộ, công chức, viên chức trong diện kê khai đảm bảo theo quy định. Công tác phát hiện, xử lý các vụ việc và điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực được chỉ đạo chặt chẽ. Từ năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 54 văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, công tác kiểm tra giám sát. Công tác nắm tình hình, giải quyết những vấn đề có liên quan đến đời sống nhân dân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo và được các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện. Việc thực hiện đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội với nhân dân được quan tâm.qua đó phát huy dân chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý của nhà nước. Giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc, phát sinh và nguyện vọng của nhân dân.

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền, các ngành, cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống các cơ quan nhà nước đã có chuyển biến rõ nét về nhận thức và trong thực hiện công tác dân vận. Triển khai nhiều biện pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận