Theo dõi trên

Chuyện ông Minh “hòa giải”

17/09/2018, 16:05 - Lượt đọc: 6

BTO- Ông Đỗ Thanh Minh, Bí thư chi bộ thôn Phú Thái xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc được coi như là người chuyên giải hòa những mâu thuẫn, xung đột của các cặp vợ chồng trong thôn, giúp nhiều gia đình “cơm không lành, canh không ngọt” tìm lại niềm vui, tràn ngập tiếng cười.

Ông Đỗ Thanh Minh, Bí thư chi bộ thôn Phú Thái xã Hàm Trí

Là người con xứ Võ (Bình Định) vào Nam lập nghiệp, sau hơn 30 năm vất vả mưu sinh, giờ kinh tế ổn định, con cái thành đạt, đặc biệt là được người dân quý mến. Tìm đến nhà Chú Ba, tên gọi trìu mến mà người dân thôn đặt cho ông.  Tôi thật sự thán phục khi biết vợ chồng ông tuy đã già nhưng đang chăm sóc hơn 1.000 trụ thanh long, nuôi  gần 10 con bò thịt, trong khi con cái đã trưởng thành.

Ông khoe, mới đi thăm con trai đang nghiên cứu tiến sĩ bên Singapore về. Hơn 21 năm làm bí thư chi bộ thôn, ông Minh rất được lòng người dân, nên mỗi khi gia đình có những trục trặc, trở ngại là họ tìm đến nhà ông như là một chỗ dựa để tìm sự động viên, giúp đỡ.

 Ông kể, mới đây một phụ nữ tên Bình trong thôn bị chồng đánh đập do chồng uống   rượu, đánh vợ con vô cớ,  cọc cằn, hung hăng, gặp ai cũng chửi. Sau vài ba lần nhắc nhở, khuyên nhủ của ông, chồng chị Bình có sự chuyển biến tốt, không còn đánh đập, hành hung vợ như trước. Sự “mát tay” của ông được người này truyền tai người kia, nên trong gia đình, hàng xóm xảy ra xích mích họ lại đến nhờ ông giúp đỡ.

Tính tình điềm đạm, cẩn thận trong từng lời nói và có kinh nghiệm trong nhiều năm làm bí thư chi bộ, ông Minh trực tiếp đứng ra giải hòa nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ dân cư. Thành công nhất của ông Minh chính là hàn gắn hơn 10 gia đình ở thôn khỏi đổ vỡ hạnh phúc.

Theo ông Minh, những vụ việc ông trực tiếp đứng ra hòa giải, phần nhiều liên qua đến nạn bạo hành gia đình, mà nguyên nhân là người chồng sử dụng rượu, bia mất kiểm soát, lười lao động, bài bạc số đề, cá độ bóng đá, ghen tuông.

Do thiếu kiến thức về xã hội và pháp luật, không ít người xem việc hạ cẳng chân, thượng cẳng tay đối với vợ, con như là một cách thể hiện bản thân, cho rằng mình có quyền làm như vậy. Còn người phụ nữ thì cam chịu đựng, xem việc mình bị đánh đập, bạo hành là số phận của bản thân nên không dám tố cáo với tổ chức đoàn thể, cơ quan chức năng. Người dân không muốn liên lụy, sợ trả thù nên chưa mạnh dạn đấu tranh, phê phán, tố cáo các hành vi bạo lực gia đình cho chính quyền địa phương.

 Ông Minh cho biết, khi tiếp xúc những trường hợp hay đánh đập vợ, con, họ không biết mình đang vi phạm pháp luật, cứ nghĩ vợ, con của mình muốn làm gì cũng được, là chuyện riêng của gia đình họ. Vì thế khi được tuyên truyền, nhắc nhở thì họ mới nhận ra việc làm sai của mình.

 Khi có dịp tiếp xúc với dân thông qua họp thôn, xóm hoặc trực tiếp xuống địa bàn dân cư, ông thường tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân thực hiện tốt pháp luật Nhà nước, không tham gia các tệ nạn xã hội, phê bình những người rượu chè bê tha, lười lao động, đánh đập vợ con. Nhờ sự nhiệt tình của ông, mà nhiều gia đình ở thôn Phú Thái xã Hàm Trí đã giữ được hạnh phúc, con cái không phải thiếu vắng sự chăm sóc, bảo ban của cha, mẹ.

64 năm tuổi đời, 30 năm tuổi Đảng, mái tóc bạc trắng, ông Minh vẫn luôn miệt mài làm kinh tế gia đình, tham gia công tác xã hội và thường xuyên đứng ra hòa giải, thuyết phục, hàn gắn hạnh phúc cho nhiều gia đình trong thôn.

Thành Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện ông Minh “hòa giải”