Theo dõi trên

Giám sát địa bàn, xử lý kịp thời các ổ dịch bệnh gia súc, gia cầm

14/09/2018, 16:34

BTO- Sáng 14/9, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh thành, triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật vụ thu đông và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

Hội nghị do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì. Ở đầu cầu UBND tỉnh Bình Thuận, có ông Mai Kiều- Giám đốc Sở Nông nghiệp &PTNT cùng các sở ban ngành liên quan tham dự.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp vàPTNT, trong những năm gần đây, ngành chăn nuôi của Việt Nam phát triển và hội nhập sâu rộng với chăn nuôi trong khu vực và trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng của ngành chăn nuôi thời gian qua luôn ở mức cao, trung bình từ 5-6%/năm, góp phần duy trì mức tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp. 

Theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), từ cuối năm 2017 đến nay, đã có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ báo cáo có bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, với tổng số lợn buộc phải tiêu hủy là trên 500.000 con. Đây là loại dịch bệnh trên động vật chưa từng được ghi nhận tại Việt Nam. 

Cũng theo OIE và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), từ đầu tháng 8/2018 đến nay, Trung Quốc báo cáo tổng cộng có 14 ổ dịch xuất hiện tại 6 tỉnh, bao gồm: An Huy, Hắc Long Giang, Hà Nam, Liêu Ninh, Giang Tô và Chiết Giang, với tổng số hơn 38.000 con lợn các loại buộc phải tiêu hủy. Trong thời gian gần đây, bệnh có chiều hướng lây lan dần về phía Nam, tiến đến các tỉnh gần biên giới với Việt Nam.

Vì vậy, nguy cơ bệnh Dịch tả lợn Châu Phi từ nước ngoài xâm nhiễm vào nước ta thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có chăn nuôi lợn với số lượng lớn là rất cao. Bên cạnh đó, các hoạt động thương mại, du lịch của nhân dân các nước đã và đang có dịch bệnh, đặc biệt cư dân biên giới vận chuyển và tiêu thụ các sản phẩm thịt lợn, kể cả các sản phẩm thịt lợn đã qua chế biến chín, như đã được phát hiện tại sân bay đến của Hàn Quốc trong tháng 8/2018, cũng có thể đưa vi rút bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam…

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tập trung chỉ đạo, triển khai ngay các biện pháp ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam, theo Công điện số 1194/CĐ-TTg ngày 12/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

 Chủ động phòng chống dịch bệnh động vật, nhất là các dịch bệnh động vật nguy hiểm như cúm gia cầm, lở mồm long móng gia súc, tai xanh lợn, bệnh dại động vật; thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch quốc gia của Chính phủ, của Bộ Nông nghiệp vàPTNT về phòng chống dịch bệnh động vật. Tăng cường công tác giám sát chặt địa bàn, nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch trên gia súc, gia cầm, không để lây lan ra diện rộng. Đặc biệt là tiêm phòng vắc xin sớm để phòng bệnh; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở; tổ chức giám sát , đánh giá biến đổi vi rút và lưu hành mầm bệnh, lập bản đồ dịch tễ, đánh giá hiệu lực của vắc xin.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát địa bàn, xử lý kịp thời các ổ dịch bệnh gia súc, gia cầm