Theo dõi trên

Hưng Long tự soi bóng nước Cà Ty

14/09/2018, 08:51

BT- Từ hẻm 33 đường Trần Phú, phường Lạc Đạo, thành phố Phan Thiết, vào tận sâu bên trong, sau khi đi ngang chùa Phật Ân, chùa Pháp Bảo, qua rất nhiều ngã rẽ, rồi xuống một cái dốc, du khách sẽ đứng trước cổng chùa Hưng Long.

 Một ngôi chùa đẹp, không kém bề thế, xuất hiện giữa một xóm lao động trong hẻm sâu của phường Lạc Đạo, nội thành Phan Thiết. Từ trước chánh điện ở tầng lầu của ngôi chùa, bước ra, du khách sẽ nhìn thấy dòng sông Cà Ty. Một không gian thoáng đãng, sự mát dịu của màu nước, của rất nhiều những hàng cây xanh, của những mái nhà, của những chiếc thuyền đang lướt nhẹ trên sông hiện ra trong tầm mắt của du khách từ trước chánh điện của chùa. Gió từ Cà Ty thổi vào, du khách sẽ cảm nhận thật mát, thật nhẹ nhàng, thư thái, và cũng thật bình yên.

Chùa có tên là chùa Hưng Long dù nằm trên đất của khu phố 2, phường Lạc Đạo. Theo sách “Lạc Đạo truyền thống đấu tranh cách mạng (1930-1975)” do Đảng ủy phường Lạc Đạo xuất bản năm 2007, thì: “Toàn phường có 5 ngôi chùa, trong đó có 2 ngôi chùa cổ là chùa Pháp Bảo và chùa Hưng Long (đều có sư trụ trì) được xây dựng vào đầu thế kỷ XX”.  Chùa Hưng Long xưa thuộc xóm Động (tên gọi cũ), phường Lạc Đạo, nằm gần đình làng Lạc Đạo. Xóm Động của phường Lạc Đạo trong những ngày tháng chống Pháp, chống Mỹ đều có cơ sở cách mạng hoạt động.

Ngôi chùa mới được xây dựng trên nền của ngôi chùa xưa. Theo dòng chữ ghi lại trên hàng kèo chùa cổ Hưng Long, thì năm xây dựng chùa xưa là vào đời vua Thành Thái, năm Bính Ngọ, tức năm 1906. Trải bao mưa nắng của thời gian, chùa cũ xuống cấp nghiêm trọng.

Từ sự phát tâm cúng dường ban đầu của ông Dương Quang Thức, chùa được khởi công xây dựng từ ngày 22/4/2006, năm Bính Tuất, tức tròn 100 năm tính từ năm xây dựng chùa xưa.

Với sự toàn tâm, toàn trí, sự nỗ lực rất lớn của ni sư trưởng trụ trì Thích Nữ Như Phương, cùng các sư cô đang tu tập tại chùa, chùa được xây dựng trong một năm, với nhà khách tầng trệt, chánh điện tầng lầu, cùng nhà chúng (nơi các ni sư sinh hoạt, nghỉ ngơi) kế bên, khang trang, bề thế, trên một diện tích 1.500m2.

Do vị trí chùa ở sâu bên trong khu phố 2, phường Lạc Đạo, đường hẻm, có những đoạn rất hẹp, rộng chỉ hơn 1m, việc di chuyển sắt thép, xi măng, đá, cát… từ đường lớn vào để xây dựng hết sức vất vả, gian nan.

Hoàn thành, tạo dáng mái, sự mềm mại, thanh thoát của chùa, những đường cong, uốn lượn… từ bàn tay của những người thợ xứ Huế, trên cái phần xây dựng cơ bản của những người thợ của quê hương Bình Thuận.

Để giữ cho độ vững bền của ngôi chùa, ni sư trưởng trụ trì đã cho xây dựng kè bê tông cốt sắt từ trước đó, nhằm giữ độ yên cho nền đất của chùa, khi chùa nằm sát sông Cà Ty, dễ bị bồi, lở. Việc hoàn thiện đường vào chùa, qua những ngõ ngách ngoằn ngoèo, tráng bê tông ở những đoạn đường cát để lối vào chùa được bằng phẳng, dễ đi, cũng là một trong nhiều mối quan tâm của ni sư trưởng trụ trì. 

Chùa được khánh thành ngày 24/4/2007, năm Đinh Hợi, tức tròn 1 năm 2 ngày tính từ ngày đặt viên đá đầu tiên để xây chùa mới. Riêng phần cổng chùa được hoàn thiện vào năm 2016.

Gắn bó với chùa Hưng Long từ năm 1988, đến nay đã tròn 30 năm, bao nhọc nhằn, vất vả, ni sư trưởng trụ trì đã phần nào thấu hiểu những khó khăn của bà con nghèo trong xóm lao động của khu phố chùa đóng chân. Đã có đoàn từ thiện từ huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đến để cùng chùa Hưng Long tặng 100 suất quà, gồm gạo, mì tôm, đường, chút ít tiền đến bà con nghèo, khuyết tật trong phường, giữa tháng 7/2018 vừa qua.

 Một ngôi chùa trang nghiêm, trầm mặc, ngày ngày soi bóng bên dòng sông Cà Ty, chứng kiến những hoạt động, những bươn chải của bà con lao động ở khu phố quanh mình, của bà con đang hằng ngày mưu sinh trên dòng sông bên mình, chùa Hưng Long quả là một trong những ngôi chùa đẹp của Bình Thuận.

Minh Trí



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hưng Long tự soi bóng nước Cà Ty