Theo dõi trên

Dự án Nghĩa trang sinh thái Bắc Phan Thiết: Bao giờ triển khai?

12/09/2018, 08:22 - Lượt đọc: 456

BT- Một dự án cao cấp dành cho cả người quá cố và người sống được quy hoạch tại thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc. Nhưng gần 5 năm trôi qua, dự án vẫn nằm im bất động, còn người dân có đất trong vùng quy hoạch thì cứ thấp thỏm chờ đợi.

                
Một phần đất nằm trong dự án.

 Khổ vì nghĩa trang sinh thái

Dự án Nghĩa trang Sinh thái Bắc Phan Thiết có quy mô 124,1 ha, được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư vào tháng 3/2014, do Công ty cổ phần Đại Tống - Nam Thái Sơn làm chủ đầu tư. Với địa thế khá đẹp, dự án nằm trên một đồi cát và từ đây có thể nhìn ra TP. Phan Thiết. Theo thiết kế ban đầu của chủ đầu tư thì dự án sẽ gồm nhiều hạng mục, công trình để sau khi hoàn thành nơi đây không chỉ là chỗ an nghỉ cao cấp dành cho người quá cố, mà còn là một điểm thu hút khách tham quan theo dạng du lịch sinh thái. Mặc dù mục tiêu của dự án khá hấp dẫn, nhưng đến nay dự án này vẫn chưa được triển khai thực hiện khiến nhiều người dân có đất sản xuất trong vùng quy hoạch bức xúc.

Ông Lê Duy Trẻ, một hộ dân có đất trong khu vực này cho biết, dự án kéo dài qua nhiều năm không triển khai khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, tiền đền bù thì không thấy mà sản xuất thì không biết thu hồi lúc nào. Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất Hàm Thuận Bắc, ngay từ khi khảo sát quy hoạch vị trí đất thực hiện dự án, cả phía Công ty cổ phần Đại Tống - Nam Thái Sơn và các cơ quan chức năng đã không thể lường hết được những khó khăn và sự phức tạp trong khâu đền bù giải tỏa.

 Chủ đầu tư thiếu hợp tác

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong tổng số 124,1 ha đất của dự án, thì đất do hộ gia đình, cá nhân đang sản xuất là 49 hộ với hơn 926.400 m2 ; đất do Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Phú quản lý là 257.725 m2 (nhưng đã có hơn 254.000 m2 bị người dân lấn chiếm để sản xuất) và đất do UBND thị trấn Phú Long quản lý là hơn 311.200 m2.

Trong quá trình thực hiện dự án, khâu đền bù giải tỏa gặp rất nhiều khó khăn phức tạp, nhất là trong công tác xác định chủ sử dụng đất, nguồn gốc đất, loại đất. Trước những khó khăn trên, để đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND huyện Hàm Thuận Bắc và Công ty cổ phần Đại Tống - Nam Thái Sơn đã thống nhất chia việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên diện tích 47,9 ha nằm phía bắc của dự án, do khu vực này thuận lợi hơn trong công tác bồi thường (nguồn gốc đất rõ ràng, các hộ dân sử dụng đất đồng thuận cao với chủ trương đầu tư dự án, thống nhất đơn giá bồi thường, hỗ trợ về đất đai, cây trái, hoa màu). Giai đoạn 2 sau khi thực hiện xong công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công trên phần diện tích đất 47,9 ha của giai đoạn 1, sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các bước tiếp theo đối với phần diện tích đất còn lại 76,2 ha.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, khi UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã phê duyệt xong phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư chi tiết của 13 hộ dân trong giai đoạn 1 với số tiền 12,8 tỷ đồng, nhưng đến nay công ty này vẫn chưa chuyển số tiền trên về huyện để thực hiện việc bồi thường cho người dân. Thậm chí, để phục vụ cho công tác kiểm kê, xét tính pháp lý nguồn gốc đất dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã phải chi ra một khoản tiền khá lớn, nhưng đến nay cũng chưa nhận lại được một đồng nào từ phía chủ đầu tư. Không những vậy, công ty này lại yêu cầu huyện phải thực hiện xong hồ sơ bồi thường, hỗ trợ của 76,2 ha đất còn lại mới chuyển tiền để bồi thường, hỗ trợ một lần.

Theo UBND huyện Hàm Thuận Bắc, đối với 76,2 ha/36 hộ dân còn lại, đến nay việc kiểm kê, xác định tên chủ sử dụng đất, nguồn gốc đất đã hoàn thành, nhưng chưa thể thực hiện các bước tiếp theo vì chủ đầu tư không phối hợp, cũng như không chuyển tiền để chi trả tiền bồi thường cho 13 hộ dân trong giai đoạn 1 đã được phê duyệt. Hơn nữa, do dự án chậm thực hiện, nên các hộ dân ở địa phương tiếp tục làm mồ mả chôn người chết vào khu vực dự án, gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý đất đai tại địa phương.

Thu hồi nếu không tích cực triển khai

Để đẩy nhanh tiến độ của dự án, mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng và UBND huyện Hàm Thuận Bắc cùng làm việc với chủ đầu tư để thống nhất phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong điều kiện không thể thực hiện công tác bồi thường giải phóng một lần cho 100% diện tích của dự án thì yêu cầu chủ đầu tư chuyển tiền chi trả bồi thường đợt 1 cho 13 hộ dân như thỏa thuận giữa công ty này với UBND huyện Hàm Thuận Bắc. Đồng thời, chủ đầu tư phải có kế hoạch và cam kết tiến độ triển khai dự án trên phần diện tích 47,9 ha trong thời gian 6 tháng tới. Văn bản UBND tỉnh cũng nêu rõ, việc Công ty cổ phần Đại Tống - Nam Thái Sơn chấp hành thực hiện chuyển tiền bồi thường đợt 1 và thực hiện cam kết nêu trên sẽ làm cơ sở để địa phương xem xét, chấp thuận triển khai tiếp tục công tác bồi thường đối với phần diện tích còn lại của dự án. Trường hợp chủ đầu tư vẫn cố tình kéo dài, chậm chuyển tiền chi trả bồi thường và không tích cực triển khai dự án thì đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án theo quy định.  

Trần Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án Nghĩa trang sinh thái Bắc Phan Thiết: Bao giờ triển khai?